03:07, 17/07/2011

Tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm đặt trái phép trên vùng biển vịnh Nha Trang

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc nghiêm cấm các hình thức xả thải, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tại vùng vịnh Nha Trang, UBND TP. Nha Trang đã xây dựng kế hoạch và triển khai tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm lắp đặt trái phép trên vùng nước thuộc vịnh Nha Trang.

thuysan.jpg
Ảnh minh họa
Thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc nghiêm cấm các hình thức xả thải, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tại vùng vịnh Nha Trang, UBND TP. Nha Trang đã xây dựng kế hoạch và triển khai tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm lắp đặt trái phép trên vùng nước thuộc vịnh Nha Trang.

Ông Đào Thanh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang cho biết: Triển khai kế hoạch của UBND TP. Nha Trang, các đơn vị chức năng của thành phố vừa tổ chức tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm lắp đặt trái phép, từ vùng nước vùng biển Vĩnh Trường đến Vĩnh Lương và các đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên. Lực lượng triển khai gồm 2 tàu bảo vệ an ninh, 6 tàu tháo dỡ và 24 lao động tiến hành vớt, cắt bỏ các phao bù, bẫy nhử… và đã thu được khoảng 70 tấn phế liệu. Số tang vật thu được đều được tổ công tác lập biên bản tiêu hủy, đồng thời bàn giao cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường Đô thị thành phố có biện pháp xử lý, không giải quyết trả lại tang vật cho bất kỳ trường hợp nào. Bên cạnh đó, sau khi tháo dỡ xong, tại xã, phường nào, Phòng Kinh tế TP. Nha Trang đã lập biên bản bàn giao hiện trạng mặt nước cho xã, phường đó.

Được biết, thời gian qua, nghề nuôi tôm hùm thương phẩm ở Khánh Hòa rất phát triển, giá con giống cao, do đó việc đánh bắt tôm hùm giống cũng ngày càng “nở rộ” bằng nhiều hình thức. Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 207km2, trải dài từ mũi đèo Cù Hin đến Hòn Khai (xã Vĩnh Lương). Trên vùng mặt nước ven bờ (thuộc phường Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Lương), từ lâu người dân đã tiến hành việc đánh bắt tôm hùm giống bằng phương pháp thả bẫy nhử, các vật liệu được sử dụng như san hô, thân cây gỗ, lưới được thả chìm phía dưới và được định vị, cố định bởi các phao nổi trên mặt nước; các phao được kết thành dây dài, thả theo hàng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trên vùng biển gần bờ đã tự phát hàng ngàn bẫy nhử tôm hùm giống, gây cản trở các hoạt động trên biển, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, mỹ quan trên biển và các hoạt động giao thông đường thủy, đặc biệt làm cho nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt.

Tuy vẫn có trường hợp một số người dân đối phó bằng cách chỉ cắt các phao nổi, để chìm lại phần dây cái phía dưới đáy biển, làm cho công việc vớt cắt, thu gom rất khó khăn, nhưng nhìn chung, việc triển khai kế hoạch tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm trái phép đạt hiệu quả cao nhờ sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị... Bên cạnh đó, đây là chủ trương đúng đắn nên đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía các cơ quan quản lý biển, UBND xã, phường và các chủ phương tiện đường thủy… Cũng theo ông Đào Thanh Tùng, do lần đầu triển khai thực hiện kế hoạch tháo dỡ bẫy nhử tôm hùm lắp đặt trái phép trên vịnh Nha Trang nên vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, do ý thức của người dân chưa cao, cộng với công tác tuyên truyền của xã, phường chưa thật sự hiệu quả nên dẫn đến tình trạng tháo dỡ vừa xong, ngày hôm sau người dân lắp đặt lại bẫy nhử trái phép trong thời gian đoàn công tác đang tiến hành tháo dỡ.

Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nghiêm cấm các hình thức xả thải, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tại vùng nước vịnh Nha Trang; đảm bảo kết quả được bền vững, lâu dài, tiến đến trả lại hoàn toàn sự thông thoáng vùng mặt nước vịnh Nha Trang, giữ môi trường vịnh trong sạch, mỹ quan đô thị, giao thông đường thủy thuận tiện, ông Tùng cho biết: “Phòng Kinh tế thành phố đã kiến nghị với UBND TP. Nha Trang cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đến người dân Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh, Luật Thủy sản và các văn bản pháp luật liên quan. Đội Thanh niên xung kích phối hợp với Phòng Kinh tế, các cơ quan liên quan, UBND xã, phường có kế hoạch định kỳ kiểm tra hiện trạng vùng mặt nước để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, tỉnh và thành phố cần có chương trình để hỗ trợ tín dụng cho các hộ sống ven biển được vay vốn để chuyển nghề phù hợp và quan tâm đào tạo nghề cho người dân vùng ven biển”.

THU AN