09:07, 07/07/2011

Sôi động cùng “Học kỳ quân đội”

Sáng 6-7, 75 học viên đến từ mọi miền đất nước tham gia chương trình Học kỳ quân đội “Nhịp bước hành quân” (đợt 3) đã có mặt tại TP. Nha Trang để tham gia lớp “Hải quân sơ cấp” diễn ra tại Học viện Hải quân (từ ngày 6 đến 16-7).

Sáng 6-7, 75 học viên (HV) đến từ mọi miền đất nước tham gia chương trình Học kỳ quân đội (HKQĐ) “Nhịp bước hành quân” (đợt 3) đã có mặt tại TP. Nha Trang để tham gia lớp “Hải quân sơ cấp” diễn ra tại Học viện Hải quân (từ ngày 6 đến 16-7). 10 ngày làm “chiến sĩ” Hải quân chắc chắn sẽ là những trải nghiệm đầy thú vị dành cho các HV. Nhiều thử thách đang chờ phía trước sẽ giúp các bạn “lớn” hơn về tư duy, nhận thức và kỹ năng sống.

Các “chiến sĩ mới” chăm chú học cách thắt balô trong ngày đầu “nhập ngũ”.

HKQĐ được đông đảo phụ huynh (PH) và học sinh (HS), sinh viên (SV) cả nước biết đến từ nhiều năm qua - một chương trình huấn luyện ngắn hạn dành cho các HS, SV độ tuổi từ 13 đến 20. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Khánh Hòa, do Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn và Tỉnh đoàn phối hợp thực hiện tại Học viện Hải quân nhằm trang bị một số kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự cho các HS, SV. Qua đó rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, khả năng tự chủ, tự lập, đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức trách nhiệm của các HS, SV về nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chế độ xã hội chủ nghĩa. Chương trình còn là lớp học mang tính trải nghiệm đầy thú vị, giúp các HS, SV tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống, đồng thời góp phần khơi dậy trong HS, SV những tình cảm về gia đình, bạn bè cùng tình yêu và trách nhiệm đối với cuộc sống, sự phát triển của biển đảo, quê hương, đất nước Việt Nam.

Bà Lê Thị Ngọc Uyên - Phó Tổng đội trưởng phụ trách đào tạo, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết: “HKQĐ sẽ diễn ra với rất nhiều nội dung hoạt động, học tập phong phú và bổ ích. Ngày đầu tiên làm “chiến sĩ”, các HS, SV sẽ được phổ biến về quy chế sinh hoạt trong môi trường Học viện, học cách cột, tháo balô và sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh cá nhân, giặt và phơi y phục theo đúng quy định của quân đội. Bên cạnh đó, HS, SV còn tham quan khu thể thao đặc chủng, học kỹ thuật bơi ếch, giao lưu hòa nhập thích nghi với cán bộ, chiến sĩ và HV mới”. Những ngày tới, các HV tiếp tục được giáo dục chính trị qua các buổi học tập, giới thiệu về truyền thống anh hùng của quân đội, Quân chủng, Học viện qua những câu chuyện kể, đoạn phim lịch sử về những đóng góp to lớn của lực lượng Hải quân trong thời bình với nhiệm vụ vẻ vang là bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc; được huấn luyện quân sự như một người chiến sĩ thực thụ từ việc ăn, ngủ, sinh hoạt đến các bài học về lý thuyết và thực hành chiến đấu trên chiến trường. Bên cạnh đó, các HV còn tham gia những chuyên đề về kỹ năng xã hội (sinh hoạt tập thể, chơi trò chơi, các hoạt động khiêu vũ, hóa trang…); kỹ năng khắc phục khó khăn (kỹ thuật băng bó cấp cứu và phòng chống, sơ cứu khi bị côn trùng cắn…); kỹ năng sống, xây dựng hình ảnh bản thân qua các chuyên đề về gia đình, tình bạn, ý thức cộng đồng, xác định giá trị và định hướng cuộc đời… Từ đó có sự nhìn nhận đúng đắn, tích cực về bản thân, gia đình và các mối quan hệ khác trong xã hội. Đặc biệt, 2 ngày (12 và 13-7) tại đầm Nha Phu (Ninh Phú - Ninh Hòa), với các bài học về di chuyển, hành quân, cắm trại đêm trong rừng và “một ngày làm ngư dân” tại làng ngư dân Lệ Nam chắc chắn sẽ là những trải nghiệm độc đáo đối với những “cô chiêu, cậu ấm” về cuộc sống vất vả của những người dân chài, giúp hình thành trong các em tình yêu lao động và ý thức trân trọng công sức của người lao động.

Học kỳ quân đội sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị và bổ ích cho các em học sinh - sinh viên trong dịp Hè.

Tham gia HKQĐ đợt này có tất cả 75 HV, trong đó Khánh Hòa có 7 HV trong độ tuổi từ 12 đến 17. Có mặt rất sớm tại Công viên Võ Văn Ký, Nguyễn An Nhiên (HS lớp 9 Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên) liên tục hướng ánh mắt về phía Ga Nha Trang, nơi chuyến tàu SN4 sẽ đưa các “chiến sĩ mới” của HKQĐ đợt 3 Hè 2011 từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Nha Trang. Có mặt bên cạnh, bà Nguyễn Thị Hoàng Phương (mẹ Nhiên) cũng khá nôn nao. Một chút lo lắng thoáng hiện trên nét mặt người mẹ khi lần đầu tiên đưa con tham gia HKQĐ: “Tôi biết đến chương trình HKQĐ từ 2 năm nay, cảm thấy rất thích vì ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại. Vì vậy, ngay khi biết chương trình được tổ chức tại Khánh Hòa, tôi lập tức đăng ký cho cháu tham gia. Mong rằng sau khi hoàn thành khóa học, cháu sẽ trưởng thành hơn, tự lập, biết cách yêu thương, trân trọng gia đình và cuộc sống mà cháu đang có”. Đồng cảm nhận, bà Đặng Thị Cẩm Hà - PH của em Dương Đặng Trà My (HS lớp 11 Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An) cũng bày tỏ: “Tuy có chút lo lắng nhưng tôi tin tưởng và quyết tâm cho con tham gia HKQĐ đợt này. Cần phải tách con ra khỏi gia đình để chúng hiểu cuộc sống thực sự, đặc biệt là cuộc sống của người chiến sĩ thực thi nhiệm vụ canh giữ vùng biển quê hương khó khăn, gian khổ như thế nào. Qua đó, cháu sẽ tự biết phải trân trọng và làm thế nào để góp phần bảo vệ vùng biển nói riêng, quê hương đất nước nói chung; đồng thời tích lũy thêm cho mình nghị lực, kinh nghiệm và kỹ năng sống làm hành trang trước khi bước vào đời”.

NGUYỄN NGỌC