01:07, 11/07/2011

Sẵn sàng cho kỳ thi đại học đợt 2

Kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) đợt 2 năm 2011 sẽ diễn ra trong ngày 9 và 10-7. Đây là đợt thi có nhiều khối thi, gồm các khối: B, C, D và các khối thi năng khiếu;...

Kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) đợt 2 năm 2011 sẽ diễn ra trong ngày 9 và 10-7. Đây là đợt thi có nhiều khối thi, gồm các khối: B, C, D và các khối thi năng khiếu; do đó, công tác coi thi sẽ khó khăn và phức tạp hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trường ĐH Nha Trang (ĐHNT), mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.

Theo số liệu của Trường ĐHNT, tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) trong đợt 2 là 6.257 TS (thi khối B, D1, D3), ít hơn số TS ĐKDT đợt 1 (khối A) là 1.515 TS. Trong đó, khối B có 3.656 TS ĐKDT, khối D1 (Anh văn): 2.543 TS ĐKDT, khối D3 (Pháp văn): 58 TS ĐKDT. Số TS ĐKDT tập trung chủ yếu ở Nha Trang, với 3.349 TS khối B, 2.381 TS khối D1 và 46 TS khối D3. Tại điểm thi Bắc Ninh có gần 225 TS khối B, 141 TS khối D1 và 12 TS khối D3. Tại điểm thi Cần Thơ có 82 TS khối B và 21 TS khối D1.


Do số lượng TS ĐKDT đợt 2 ít hơn đợt 1 nên trong kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2 năm 2011 tại Nha Trang, Trường ĐHNT chỉ tổ chức thi tại 5 địa điểm: Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, Trường Trung học Phổ thông (THPT) Dân lập Nguyễn Thiện Thuật, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi và Trường ĐHNT (2 điểm thi trong trường). Tuy có số lượng TS ĐKDT ít hơn nhưng đây là đợt thi có nhiều khối thi và chênh lệch thời gian dự thi nên dự báo công tác coi thi sẽ khó khăn và phức tạp hơn.

Ông Trương Trọng Ánh - Phòng Đào tạo ĐH - sau ĐH Trường ĐHNT cho biết, kỳ thi đợt 2, “do có nhiều khối thi nên việc bố trí phòng thi và cán bộ (CB) coi thi phức tạp hơn rất nhiều. Đơn cử như, ngày thi đầu tiên, khối B sẽ thi môn đầu tiên là Sinh (trắc nghiệm) thời gian làm bài chỉ có 90 phút, trong khi khối D thi môn Văn (tự luận) thời gian làm bài tới 180 phút. Chúng tôi phải bố trí cho TS thi khối B thi ở 2 giảng đường độc lập là G4 và G5. 2 giảng đường này cách xa các giảng đường khác, lại gần cổng Trường ĐHNT nên khi các TS khối B làm bài xong về trước sẽ không ảnh hưởng đến việc làm bài của các TS thi khối D. Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ sự cố giám thị ký sai chỗ ở điểm thi Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin trong đợt 1, Trường ĐHNT đã tổ chức tập huấn lại và phổ biến kỹ các quy định của Quy chế tuyển sinh đến tất cả CB tham gia công tác tuyển sinh. 8 giờ sáng 8-7, tại tất cả các điểm thi của Trường ĐHNT, trước khi phổ biến quy chế thi và làm thủ tục dự thi cho TS, nhà trường sẽ quán triệt Quy chế tuyển sinh đến tất cả CB tham gia công tác coi thi”. Được biết, trong đợt 2, Trường ĐHNT bố trí tất cả 212 phòng thi với 495 CB làm công tác coi thi.

Để đợt 2 kỳ thi ĐH năm 2011 tiếp tục diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, chiều 6-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công điện gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) các trường ĐH, học viện yêu cầu tăng cường công tác chuẩn bị thi. Theo đó, các HĐTS tổ chức ngay việc sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập trong công tác chuẩn bị và tổ chức thi ĐH đợt 1, có biện pháp khắc phục sai sót ở đợt thi thứ nhất. Không tiếp tục bố trí những CB vi phạm quy chế đã bị xử lý kỷ luật đợt 1 tham gia công tác tuyển sinh ở đợt 2. Để công tác coi thi bảo đảm hiệu quả, Bộ yêu cầu các đơn vị tổ chức tập huấn và phổ biến kỹ các quy định của Quy chế tuyển sinh đến tất cả CB tham gia công tác tuyển sinh và TS, trong đó lưu ý tại mỗi điểm thi bố trí 1 điện thoại cố định đặt tại phòng trực của điểm thi hoặc 1 điện thoại di động do điểm trưởng trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi. Tất cả CB tham gia công tác tuyển sinh khác tại điểm thi đều không được mang theo điện thoại di động khi làm nhiệm vụ. Về việc ký giấy thi và phiếu trả lời trắc nghiệm, Bộ nêu rõ, đối với các môn thi tự luận, trước khi phát tờ giấy thi cho TS, CB coi thi thứ hai phải ký và ghi rõ họ tên vào đúng ô quy định trên tờ giấy thi; CB coi thi thứ nhất chỉ được ký và ghi rõ họ tên vào đúng ô quy định trên tờ giấy thi của TS sau khi TS đã ghi đầy đủ họ tên, số báo danh và các mục cần thiết khác trên tờ giấy thi. Đối với các môn thi trắc nghiệm, cả 2 CB coi thi ký vào phiếu trả lời trắc nghiệm trước khi phát cho TS… Công điện cũng lưu ý, CB coi thi phải thực hiện đúng quy định thời gian biểu của từng buổi thi, theo hiệu lệnh thống nhất của điểm thi, không được tự ý thay đổi; những trường hợp đặc biệt, các sự cố bất thường, không được tự ý xử lý, phải báo cáo kịp thời đến trưởng điểm thi để xin ý kiến Chủ tịch HĐTS trường. Khi TS nộp bài thi, CB coi thi phải đếm kỹ số tờ giấy thi, đồng thời yêu cầu TS tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi TS đối với từng buổi thi của từng môn thi. Tuyệt đối không được để nhầm lẫn, thất lạc, mất mát bài thi của TS.

Sáng nay (8-7), các TS sẽ làm thủ tục dự thi tại các điểm thi.

LÊ NGUYÊN