01:07, 11/07/2011

Vẫn còn nhiều cơ hội chờ đón học sinh

Năm học 2011 - 2012, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh là 11.285 học sinh.

Năm học 2011 - 2012, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn tỉnh là 11.285 học sinh (HS). Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh vừa qua có tới 14.937 thí sinh (TS) dự thi vào lớp 10 thường và 665 TS dự thi vào lớp 10 chuyên. Cuộc đua xem ra khá quyết liệt. Tuy nhiên, rớt lớp 10 công lập chưa hẳn là “ngõ cụt”, bởi vẫn còn rất nhiều cơ hội đang chờ đón HS.

Kết thúc năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 17.760 HS lớp 9 tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS), đạt 98,7%. Trong số đó, năm học 2011 - 2012, chỉ có 11.285 HS được học ở các trường THPT công lập, số còn lại sẽ phải học ở các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc trường nghề… So với năm học 2010 - 2011, tỷ lệ HS tuyển vào lớp 10 công lập năm nay giảm 4%. Chính vì vậy, cuộc đua vào lớp 10 công lập năm nay càng quyết liệt hơn năm ngoái. Nhiều phụ huynh (PH) HS đánh giá, kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập là kỳ thi quan trọng, căng thẳng nhất. Ông Nguyễn Chí Bằng có con thi vào Trường THPT Lý Tự Trọng tâm sự: “Từ năm học lớp 8, con tôi đã mơ ước được học ở Trường THPT Lý Tự Trọng nên rất chăm chỉ học tập để kiếm một “suất” vào trường. Thế nhưng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập vừa qua, ở môn Văn và Toán cháu làm bài không được tốt vì đề thi khó, nhất là môn Toán. Mấy ngày nay, vợ chồng tôi đứng ngồi không yên, nôn nao chờ công bố kết quả thi. Nếu cháu rớt, chúng tôi lo lắm. Vì thu nhập của hai vợ chồng chẳng bao nhiêu, chắc chắn không đủ khả năng chi trả học phí nếu cháu học trường ngoài công lập”. Không chỉ ông Bằng, rất nhiều PH khác cũng có chung tâm trạng như vậy. Bà Lê Thị Lý có con thi vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết, do biết sức học của con mình chỉ ở mức trung bình nên bà đã khuyên con đăng ký dự thi vào Trường THPT Hà Huy Tập, nguyện vọng 2 là Trường THPT Hoàng Văn Thụ, nhưng con bà nhất quyết thi vào Trường Nguyễn Văn Trỗi. “Kỳ thi vào lớp 10 vừa rồi, tôi nghe cháu nói làm bài không được vì đề thi Toán quá khó, còn đề thi Văn không “trúng tủ”. Tôi đang rất lo lắng, vì biết chắc cơ hội vào lớp 10 công lập của cháu không nhiều” - bà Lý than.

Học viên học nghề tại Trường Cao Đẳng Nghề Nha Trang

Dự kiến, ngày 14-7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Sự chờ đợi, lo lắng của PHHS trước viễn cảnh con em mình không được vào học trường công lập là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, rớt lớp 10 công lập chưa hẳn là “ngõ cụt”, bởi vẫn còn rất nhiều cơ hội đang chờ đón HS. Ông Vũ Tiến Cát - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT) chia sẻ: “Nếu thi vào lớp 10 công lập không đậu thì vẫn còn rất nhiều cơ hội khác đang chờ đón các em. Hiện nay, ngoài hệ thống các trường dân lập, tư thục, vẫn còn hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường nghề đang chờ đón HS. Đến với trường nghề, HS không chỉ được học nghề mà còn được tiếp tục học văn hóa. Nếu học tốt các em có thể học liên thông lên đại học, cao đẳng (CĐ)”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Nghề Nha Trang, HS lớp 9 sau khi tốt nghiệp THCS mà đăng ký vào học ở các trường nghề sẽ có nhiều thuận lợi. Ông Hùng cho biết: “Hiện nay, tất cả các trường nghề đều không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển học bạ. Vì thế, tất cả HS lớp 9 có bằng tốt nghiệp THCS đều có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Ngoài ra, HS lớp 9 khi học nghề còn được giảm 50% học phí theo Nghị định 49 của Chính phủ. Đặc biệt, nhà trường sẽ đảm bảo cho HS sau khi ra trường có chỗ làm với thu nhập ổn định”. Được biết, năm học 2011 - 2012, Trường CĐ Nghề Nha Trang tuyển 1.150 chỉ tiêu hệ CĐ, 1.330 chỉ tiêu hệ Trung cấp nghề và 420 chỉ tiêu hệ Trung cấp chuyên nghiệp. Sinh viên học hệ CĐ khi tốt nghiệp được học liên thông lên đại học ở các trường: Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Có thể nói, với những điều kiện thuận lợi này, HS có thể yên tâm chọn trường nghề để bước tiếp vào con đường tương lai, nếu chẳng may không đậu vào lớp 10.

THU HIỀN