08:07, 15/07/2011

Hướng đến hiện đại, công bằng và phát triển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Y tế giai đoạn 2011-2020. Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng hệ thống y tế Khánh Hòa từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, hướng đến công bằng, hiệu quả và phát triển,...

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Y tế giai đoạn 2011-2020. Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng hệ thống y tế Khánh Hòa từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, hướng đến công bằng, hiệu quả và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, mạng lưới khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh sẽ được đầu tư, sắp xếp lại theo hướng: được phân bổ một cách hợp lý, đều khắp, thực hiện sự bình đẳng để mọi người dân được KCB một cách thuận tiện; bảo đảm chất lượng KCB và phát huy tối đa hiệu quả các cơ sở KCB. Quy mô bệnh viện (BV) phải phù hợp với nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, không quá lớn, không quá nhỏ, bảo đảm sử dụng hết công suất. Ở tuyến tỉnh, ngoài các BV đã có, sẽ xây dựng thêm một số BV như: BV Ung bướu, BV Sản nhi, BV Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Tim mạch, BV Đại học Y dược Nha Trang. Quy hoạch cũng ưu tiên phát triển và mở rộng các cơ sở KCB ở tuyến cơ sở (huyện, xã), đồng thời đầu tư có chọn lọc các trang thiết bị hiện đại đối với một số lĩnh vực chuyên khoa sâu. Phấn đấu đến năm 2020, số giường bệnh/vạn dân (không tính giường của trạm y tế xã) đạt 34 giường, trong đó số giường bệnh của BV tư nhân là 2 giường. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đến năm 2020 tỉ lệ trạm y tế có bác sĩ KCB là 100%, duy trì 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, 100% thôn bản có nhân viên y tế. Củng cố và phát triển mạng lưới lưu thông, phân phối và cung ứng thuốc để chủ động cung ứng thường xuyên, đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý, ổn định thị trường thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục đào tạo, đào tạo lại cán bộ y tế để phát triển kỹ thuật chuyên môn sâu, cán bộ y tế làm công tác quản lý được đào tạo nâng cao chuyên ngành quản lý y tế và kinh tế y tế. Thành lập và xây dựng Trường Đại học Y dược Nha Trang vào năm 2015 nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Tăng cường công tác xã hội hóa y tế; mở rộng quan hệ quốc tế, đa dạng hóa các loại hình KCB theo nhu cầu của nhân dân.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn là mục tiêu phấn đấu của ngành Y tế.

Về y tế dự phòng (YTDP), đến năm 2020, đầu tư phát triển mạng lưới YTDP có đủ khả năng dự báo, giám sát, phát hiện và khống chế các dịch bệnh, nhằm giảm tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh gây ra; phòng, chống dịch chủ động, tích cực, giảm tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch, không để dịch lớn xảy ra. Kiểm soát, khống chế các bệnh dịch nguy hiểm và các tác nhân truyền nhiễm, gây dịch, nhất là các bệnh mới phát sinh; khống chế số người nhiễm HIV ở mức dưới 0,3% dân số, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và quản lý các bệnh có xu thế ngày càng tăng như: bệnh ung thư, tim mạch, tai nạn và thương tích, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đái tháo đường… Phát triển hệ thống YTDP trong toàn tỉnh để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, ứng phó nhanh với biến đổi khí hậu, thiên tai thảm họa và tác động của môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, quy hoạch đã nêu một số giải pháp cơ bản, trong đó có các giải pháp về tài chính y tế và đầu tư, đảm bảo nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế, về công tác dược và trang thiết bị, về tăng cường năng lực quản lý nhà nước của Sở Y tế, Phòng Y tế, về nâng cao y đức… Theo Tiến sĩ Lê Hữu Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong số những giải pháp trên, giải pháp về tài chính y tế và đầu tư có vai trò quan trọng trong việc thực hiện quy hoạch. “Với giải pháp này, chúng ta sẽ huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển ngành Y tế như: vốn ngân sách tỉnh, vốn Trung ương, vốn ODA, vốn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ. Chúng ta sẽ đổi mới về đầu tư và cơ cấu phân bổ ngân sách theo hướng đầu tư ngân sách Nhà nước cho y tế cơ sở, YTDP, chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tăng cường xã hội hóa trong KCB” - Tiến sĩ Thọ cho biết. Về nhân lực, mục tiêu đến năm 2020 đạt 8 bác sĩ/vạn dân, 1,5 dược sĩ đại học/vạn dân, bảo đảm cơ cấu cán bộ y tế KCB là 3,5 điều dưỡng/bác sĩ. Giải pháp chủ yếu sẽ là: xây dựng kế hoạch đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học theo hình thức hợp đồng đào tạo theo địa chỉ (từng đơn vị, địa phương) từ nguồn tuyển sinh hàng năm của các trường đại học y dược trong cả nước; mở rộng hợp tác khoa học kỹ thuật, hợp tác quốc tế để đào tạo và chuyển giao công nghệ kỹ thuật cao cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh phù hợp với nhu cầu địa phương. Thực hiện chính sách ưu tiên đào tạo cán bộ trẻ, đặc biệt là đào tạo sau đại học các chuyên khoa mũi nhọn, chuyên gia quản lý kinh tế y tế, chuyên gia về trang thiết bị y tế; có chính sách đãi ngộ nhằm thu hút cán bộ y tế đại học và sau đại học, cán bộ chuyên ngành giỏi về công tác tại tỉnh nhằm phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho tỉnh… Về trang thiết bị, theo quy hoạch, BV Đa khoa tỉnh sẽ phát triển thành BV vùng, vì vậy sẽ tăng cường đầu tư thêm các máy móc hiện đại để BV thực hiện các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ngang tầm các BV trong nước. Song song đó, tăng cường và từng bước đổi mới trang thiết bị hiện đại ở các BV tuyến tỉnh, huyện phục vụ cho việc thực hiện các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị; tăng cường các trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm YTDP, các trung tâm chuyên khoa, trung tâm kiểm nghiệm, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, các trung tâm YTDP huyện, thị, thành phố để phát huy có hiệu quả công tác dự báo, phát hiện, phòng chống dịch bệnh kịp thời và chính xác.

Lộ trình thực hiện quy hoạch gồm 2 giai đoạn: 2011-2015 và 2016-2020. Trước mắt, giai đoạn 2011-2015 sẽ đầu tư nâng cấp các BV tuyến tỉnh, huyện, BV và phòng khám đa khoa khu vực; hoàn thành xây dựng các trạm y tế; xây dựng mới các khu liên cơ y tế; phát triển Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa thành Trường Đại học Y dược Nha Trang; xây dựng trung tâm huyết học truyền máu Bên cạnh đó, xây dựng đề án thu hút nhân tài, đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; xây dựng đề án thành lập trung tâm tim mạch; nâng cấp trung tâm YTDP các huyện, thị; hoàn thành xây dựng BV Sản nhi, BV Ung bướu…

NGỌC KHÁNH