11:07, 04/07/2011

Nhiều năm liền không có người sinh con thứ ba

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên trì, tích cực vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp tránh thai nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đều đạt và vượt kế hoạch.

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên trì, tích cực vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp tránh thai (BPTT) nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đều đạt và vượt kế hoạch. 5 năm liền, phường Phương Sài không có người sinh con thứ ba; số người sử dụng các BPTT ngày càng tăng, tỷ suất sinh giảm ổn định hàng năm 0,1‰.

Phường Phương Sài hiện có 2.397 hộ với hơn 10.057 nhân khẩu, được chia làm 10 tổ dân phố, trong đó có 1.161 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49. Trước đây, phường chỉ có 2 tổ dân phố Độc Lập và Phương An có đời sống kinh tế khá, DS phát triển ổn định; còn các tổ như: Phường Củi Tây, Phường Củi Đông, Cận Giang…, đời sống người dân rất bấp bênh, tình hình DS khá phức tạp. Chính vì thế, những người làm công tác DS của phường gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Trong phường vẫn còn có nhiều người quan niệm “trời sinh voi, sinh cỏ”, “trọng nam khinh nữ” nên không ít gia đình đã sinh vượt kế hoạch.

Khen thưởng các gia đình thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Trước tình hình đó, những người làm công tác DS của phường đã nỗ lực triển khai các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS); đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép chương trình tuyên truyền DS vào các buổi sinh hoạt. Một số ban, ngành, đoàn thể đã đưa công tác DS vào chỉ tiêu thi đua cuối năm của ngành. Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên tại các cơ sở luôn nhiệt tình với công việc, bám sát địa bàn phụ trách, tuyên truyền kịp thời các BPTT đến từng người dân. Đặc biệt, phường đã xây dựng loại hình hoạt động tuyên truyền đa dạng và phong phú nhằm thu hút các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cùng tham gia. Cụ thể, năm 2009, phường thành lập Câu lạc bộ (CLB) Gia đình giảm sinh, thu hút 100 cặp vợ chồng từ 1 đến 2 con tham gia sinh hoạt. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ nói chuyện chuyên đề, hội thi tuyên truyền viên; qua đó, lồng ghép việc tuyên truyền về chăm sóc SKSS, DS-KHHGĐ… Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên trong CLB còn gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công việc, dạy dỗ, chăm sóc con cái, cách làm vợ, làm mẹ, làm dâu… Để các buổi sinh hoạt của CLB thêm sinh động và hấp dẫn, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên thay đổi nội dung và hình thức tổ chức sinh hoạt như: Hái hoa dân chủ; thi tìm hiểu về chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ xen lẫn các tiết mục văn nghệ, thơ ca, hò vè…

Ngoài ra, phường còn chú trọng nâng cao chất lượng truyền thông qua đài truyền thanh của phường hoặc các buổi tuyên truyền trực tiếp như: họp nhóm, thăm hộ gia đình hay phát tranh, tờ rơi có nội dung, hình thức tranh ảnh về công tác DS-KHHGĐ. Đặc biệt, UBND phường đã đưa công tác DS-KHHGĐ vào xem xét, công nhận gia đình văn hóa hàng năm. Chính điều này càng góp phần nâng cao ý thức của từng gia đình đối với công tác DS-KHHGĐ. Cùng với việc tạo thuận lợi để các cặp vợ chồng thực hiện các BPTT, phường còn kịp thời khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt. Nhờ kiên trì, tích cực vận động người dân thực hiện tốt các BPTT nên công tác DS của phường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều gia đình chỉ sinh 2 con và đồng ý thực hiện các BPTT hiện đại, tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc SKSS từ chương trình mục tiêu DS quốc gia cũng như các dịch vụ y tế khác. Hiện nay, tỷ suất sinh của phường là 11,1‰, mỗi năm phấn đấu giảm 0,1‰. 5 năm liền, phường không có người sinh con thứ 3. Tỷ lệ thực hiện các BPTT hiện đại đạt cao, trong đó có 2 ca triệt sản (hoàn thành chỉ tiêu cả năm), 35 ca đặt vòng, 312 ca dùng bao cao su, 291 ca dùng thuốc uống và thuốc tiêm 15 ca.

Đạt được kết quả trên là nhờ đội ngũ làm công tác DS nhiệt tình với công việc, luôn gần gũi, kiên trì, sâu sát với người dân. Nhiều cộng tác viên DS còn trực tiếp dẫn các chị em đi tư vấn về chăm sóc SKSS, KHHGĐ tại các trung tâm y tế. Mặt khác, phường luôn hưởng ứng tích cực các chiến dịch truyền thông về DS-KHHGĐ. Bà Trần Thị Thu Hà - cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ phường Phương Sài cho biết: “Đạt được kết quả trên là nhờ chúng tôi luôn kịp thời động viên tinh thần các cộng tác viên, tuyên truyền viên. Ngoài ra, còn tư vấn cho UBND phường khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt công tác DS để động viên mọi người thực hiện tốt công tác này. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa các BPTT bằng cách khuyến khích các đối tượng thực hiện những BPTT hiện đại, hạ thấp tỷ lệ nạo phá thai; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông về công tác DS-KHHGĐ…”.

K.H