06:07, 05/07/2011

Đề thi môn Lý, Toán đều khó

Chiều 4-7, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh thi vào Trường Đại học Nha Trang đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi đại học đợt 1 năm 2011.

* Tỷ lệ thí sinh dự thi cao: 88,12%

* Đình chỉ 1 thí sinh vì mang điện thoại di động vào phòng thi

Chiều 4-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS thi vào Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi ĐH đợt 1 năm 2011. Đa số TS cho rằng, đề Toán và Lý quá khó, có tính phân loại cao.

Các thí sinh đang điền những thông tin cá nhân vào giấy làm bài trước giờ thi môn toán
Tại Hội đồng thi (HĐT) Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, sau khi kết thúc 2/3 thời gian làm bài thi môn Toán, nhiều TS ra sớm với gương mặt buồn bã vì không làm được bài. Theo các TS, đề Toán năm nay quá khó, có nhiều câu khiến các TS “bó tay”, nhất là câu 1 ý 2, câu 2 ý 2 và câu 5. Kết thúc môn thi, đa số TS rời phòng thi với tâm trạng nặng nề, rất hiếm bắt gặp những hình ảnh TS tươi cười mãn nguyện với kết quả làm bài. TS Nguyễn Thị Mỹ (Quảng Ngãi) cho biết: “Lúc đọc đề thi, em đã thấy hồi hộp, vừa dài vừa khó. Em chỉ làm được khoảng 3 điểm”. Anh trai của Mỹ tiếp lời: “Đề Toán không hề dễ dàng với những học sinh (HS) có sức học trung bình. Khó nhất là phần giải hệ phương trình ở câu 2”.

Tại HĐT Nguyễn Văn Trỗi, sự lo lắng hiện hữu trên từng khuôn mặt người nhà của các TS khi nghe nói đề thi khó. TS Hoàng Thị Mến (Quảng Trị) buồn bã khi nói cho mẹ biết chỉ làm được khoảng 50% bài thi. Mến cho biết, khó nhất trong đề thi là phần hình học và giải hệ phương trình, riêng phần khảo sát hàm số và phần tích phân dễ kiếm điểm hơn. Với đề Toán năm nay, HS trung bình rất khó có điểm cao, thậm chí sẽ đạt điểm rất thấp, riêng HS khá giỏi có thể đạt từ 5 đến 7 điểm. “Hầu hết TS trong phòng thi của em chỉ làm được 20 - 30% rồi phải buông bút. Các bạn đặt hy vọng nhiều vào 2 môn thi trắc nghiệm còn lại” - Mến nói. Nhận định về đề thi Toán kỳ thi ĐH đợt 1 năm 2011, nhiều giáo viên cho rằng, so với năm ngoái, đề thi không khó hơn. Về cơ bản, đề phân loại được HS và tương đối hay. Với cách ra đề như vậy, chắc chắn số TS đạt điểm tuyệt đối chỉ chiếm một phần rất ít. Với thời gian làm bài 180 phút, TS nào thực sự giỏi mới có thể hoàn thành tất cả các câu hỏi. Tuy nhiên, TS nào đạt 7 điểm đã là rất tốt.

Chiều 4-7, sau khi kết thúc thời gian thi môn Lý, nhiều TS bước ra từ HĐT Trường ĐHNT với gương mặt buồn hiu. Một nữ TS cho biết, đề Lý cũng khó không thua gì đề Toán. TS Mạnh Dũng (Phú Yên) nói: “Đề thi dài tới 50 câu, nhiều ý mà thời gian làm bài chỉ có 90 phút nên em chỉ làm được khoảng 60%”. Theo Dũng, đề Lý năm nay khó hơn mấy năm trước. Cả 50 câu trắc nghiệm đều nằm trong chương trình lớp 12. Trong đó, phần điện khó nhất, bài tập nhiều hơn lý thuyết nên cần tính toán nhiều. So với đề Toán thì đề Lý vẫn “dễ thở” hơn đôi chút, vì đề thi trắc nghiệm nên dù đúng hay sai, các TS vẫn chọn phương châm “đánh nhầm còn hơn bỏ sót”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều TS tâm sự, đề thi năm nay khó nên không chắc làm bài được điểm cao. Hy vọng ngày thi thứ hai, đề Hóa dễ thở hơn. Cùng chung tâm trạng với các TS, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng cho môn thi của con mình. Một phụ huynh tâm sự: “Thấy cháu bảo 2 môn thi Toán và Lý làm bài không được tốt, tôi thấy hơi buồn và thất vọng. Đưa con đi thi chỉ mong con đạt được kết quả

như mong đợi, nhưng có lẽ sức học của cháu chỉ có vậy. Thôi thì cố gắng cho khối thi tiếp theo”.

Theo thông tin từ Trường ĐHNT, kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi ĐH đợt 1 năm 2011, tỷ lệ TS đến dự thi cao hơn so với ngày làm thủ tục dự thi (85,22%). Cụ thể, có 6.849 TS dự thi/7.772 TS đăng ký dự thi, đạt 88,12%. Cũng như mọi năm, năm nay, Trường ĐHNT tổ chức tuyển sinh tại 3 địa điểm: Cần Thơ, Bắc Ninh và Nha Trang với 261 phòng thi. Trong ngày thi đầu tiên, Bắc Ninh có 396 TS dự thi, Cần Thơ có 93 TS dự thi và Nha Trang có 6.360 TS dự thi. Trong buổi chiều thi môn Lý, có 1 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Sáng nay (5-7), các TS sẽ bước vào ngày thi thứ hai với môn thi cuối cùng là môn Hóa (thi trắc nghiệm), thời gian làm bài 90 phút.

THU HIỀN