02:07, 26/07/2011

Đa dạng, đậm dấu ấn

Liên hoan Nhà thiếu nhi các huyện, thị thành phố lần thứ XV năm 2011 vừa khép lại sau 2 ngày thi diễn. Liên hoan lần này, tuy số lượng đơn vị tham gia còn hạn chế nhưng thay vào đó, các đơn vị đã có sự đầu tư kỹ lưỡng ở tất cả các thể loại, đem đến sự đa dạng và để lại dấu ấn đậm nét cho người xem.

Liên hoan Nhà thiếu nhi (NTN) các huyện, thị thành phố lần thứ XV năm 2011 vừa khép lại sau 2 ngày thi diễn. Liên hoan lần này, tuy số lượng đơn vị tham gia còn hạn chế nhưng thay vào đó, các đơn vị đã có sự đầu tư kỹ lưỡng ở tất cả các thể loại, đem đến sự đa dạng và để lại dấu ấn đậm nét cho người xem.

Bản hòa tấu đàn T’rưng “Chú voi con ở Bản Đôn” của Nhà Thiếu nhi Khánh Vĩnh tạo dấu ấn trong liên hoan.

Liên hoan NTN các huyện, thị, thành phố lần thứ XV (diễn ra ngày 21 và 22-7) có sự tham gia của hơn 300 em học sinh (HS) và thiếu nhi (TN) đại diện các đơn vị: NTN Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Ranh và NTN Khánh Vĩnh. Tuy vắng bóng 3 đơn vị là TP. Nha Trang, Cam Lâm và Khánh Sơn nhưng không vì thế “sức nóng” của hội thi kém đi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, liên hoan lần này đặc biệt thành công, các đơn vị đều thể hiện sự chủ động, đầu tư kỹ lưỡng và đã mang đến liên hoan những tiết mục thi diễn chất lượng, đậm dấu ấn.

Nhà Thiếu nhi Vạn Ninh với phần thi diễn Aerobic.
Tại phần thi Festival Tiếng Anh, Ninh Hòa là đơn vị ghi điểm cao nhất với bài hùng biện đầy tính thuyết phục và vở kịch mang đậm tính nhân văn được thể hiện bởi các “nghệ sĩ nhí” tài năng. “Ninh Hoa, my hometown” - bài hùng biện được thể hiện bởi giọng thuyết trình truyền cảm, phát âm khá chuẩn, rõ ràng của em Lê Thị Yến Nhi đã khiến người nghe như bị cuốn theo từng địa danh mà em điểm qua, đồng thời trải nghiệm hương vị từng món đặc sản của quê hương mà em nhắc đến. Sự tự tin và lưu loát qua giọng kể của Yến Nhi cho chúng tôi cảm giác bên cạnh sự trang bị chu đáo về mặt kiến thức, em thật sự hiểu và yêu sâu sắc mảnh đất quê hương mình. Góp phần ghi thêm điểm cho đơn vị là vở kịch “Chiếc áo mùa Giáng sinh”. Bên cạnh phần diễn xuất rất tự tin và đáng yêu, phần thoại tự nhiên và trôi chảy, câu chuyện còn mang giá trị định hướng nhân văn sâu sắc qua hành động rất đẹp của các bạn TN, đó là góp tiền mua áo tặng bạn nghèo trong mùa Đông. Cùng với Ninh Hòa, các đơn vị khác cũng mang đến những thông điệp ý nghĩa như: Cẩn thận khi băng qua đường, sức mạnh của sự đoàn kết qua câu chuyện ngụ ngôn “Bó đũa”…

Tiết mục kịch “Chiếc áo mùa Giáng sinh” giàu tính nhân văn của các em thiếu nhi thị xã Ninh Hòa.

Biểu diễn Aerobic là sân tranh tài khá gay cấn khi hầu hết các đơn vị đều thể hiện được những kỹ thuật mạnh mẽ và uyển chuyển của bộ môn thể dục nhịp điệu này. Sự tự tin, phối hợp nhịp nhàng trong từng bước nhảy và động tác thể hình của những “búp măng non” đã mang đến cho liên hoan chương trình thể dục nghệ thuật sôi động, ấn tượng. Với lợi thế đội hình đều và đẹp, Ninh Hòa khá thành công trong việc “hâm nóng” sân khấu khi biểu diễn mở màn. Trong khi đó, đơn vị Vạn Ninh giành nhiều tràng pháo tay của khán giả và điểm số của Ban giám khảo khi liên tục tạo bất ngờ bằng những pha phối hợp đồng đều, công phu và bắt mắt.

Hội thi văn nghệ được xem là điểm nhấn đặc sắc nhất của liên hoan. Sự đầu tư kỹ lưỡng, chu đáo trên mọi phương diện nghệ thuật của các đơn vị đã góp phần làm nên một chương trình văn nghệ quy mô, đa dạng sắc màu và đậm dấu ấn. Với chủ đề “Bay cao ước mơ tuổi thơ”, những khúc ca hồn nhiên của các em TN Diên Khánh là thông điệp gửi đến mọi người về ước mơ được sống trong thanh bình, yêu thương của các thế hệ tuổi thơ. “Vườn cổ tích” của các em TN Vạn Ninh lại tái hiện thế giới diệu kỳ mê hoặc của khung trời cổ tích, với những cô Tấm, nàng tiên và chàng hoàng tử “ở hiền gặp lành”. Chương trình của NTN Cam Ranh đậm đà dư vị với những ca khúc nói về tình yêu biển đảo quê hương như “Cây bàng trái hình vuông”, “Tuổi thơ làng chài”…

Không quá xuất sắc như các đơn vị bạn, nhưng năm nay, NTN Khánh Vĩnh đã khẳng định bước tiến bộ vượt bậc khi trình làng nhiều tiết mục thi diễn độc đáo thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng. Ông Lý Bá Lin, Giám đốc NTN tỉnh đánh giá: “Năm nay, NTN Khánh Vĩnh đã có những bước phát triển mới toàn diện và chúng tôi ghi nhận sâu sắc những tiến bộ này”. Bên cạnh những tiết mục hòa tấu nhạc cụ hiện đại của các đơn vị bạn, bản hòa tấu đàn T’rưng “Chú voi con ở Bản Đôn” của đơn vị Khánh Vĩnh đã góp phần mang đến cho liên hoan những thanh âm trong trẻo, vang vọng của núi rừng Tây Nguyên.

Nhằm tăng cường mối quan tâm, hiểu biết của các em TN và HS về biển đảo quê hương, liên hoan năm nay đã bổ sung nội dung thi “Tìm hiểu về biển đảo Việt Nam” dưới hình thức Rung chuông vàng. Sân chơi cởi mở và hào hứng đã mở ra tiền đề để các em nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về biển đảo Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung.

Không đơn thuần là một sân thi diễn, Liên hoan NTN các huyện, thị, thành phố là nơi các đơn vị hội tụ để nhìn nhận, trao đổi và học tập lẫn nhau nhằm tìm hướng đi chung cho công tác TN. Sự tương đối đồng đều giữa các đơn vị ở liên hoan năm nay là một thành công đáng khích lệ. Điều đó cho thấy khoảng cách chất lượng hoạt động giữa các NTN nói riêng, công tác TN trong tỉnh nói chung ngày một ngắn lại theo chiều hướng đi lên.

NGUYỄN NGỌC