10:07, 31/07/2011

Làm đẹp nhà bằng tranh vẽ

Thay vì tạo điểm nhấn cho tường nhà bằng một vài bức tranh, những năm gần đây, người ta có xu hướng làm đẹp nhà bằng tranh vẽ trực tiếp.

Thay vì tạo điểm nhấn cho tường nhà bằng một vài bức tranh, những năm gần đây, người ta có xu hướng làm đẹp nhà bằng tranh vẽ trực tiếp. Cách làm này khiến không gian ngôi nhà trở nên sinh động hơn, đẹp mắt hơn. Rất nhiều quán cà phê, karaoke, trường tiểu học, mẫu giáo… trong TP. Nha Trang cũng đang áp dụng cách trang trí này do chất liệu vẽ tranh không độc hại lại có độ bền cao, giá cả không quá đắt!

Mùa Hè là mùa “đắt sô” nhất của nhóm giáo viên họa Trường Tiểu học Phước Tiến. Nhóm có 3 người, nhận vẽ theo đơn đặt hàng của một số nhà trẻ, mẫu giáo tư thục và các gia đình có nhu cầu. Anh Hà Bình - một thành viên của nhóm cho biết: “Trước đây, chúng tôi thường vẽ cho các nhà trẻ, mẫu giáo, một số quán cà phê… Bây giờ, nhiều gia đình thích “đổi không khí” trong nhà bằng tranh vẽ tường; thậm chí họ còn dùng tranh vẽ tường để cải tạo lại những mảng tường bị thấm, bị cũ, xem đó như một cách làm mới hiệu quả cho ngôi nhà”. Vì chỉ là nghề tay trái nên nhóm nhận thù lao không cao, trung bình chỉ 100.000 đồng/m2. Trong khi đó, nếu đặt hàng ở các cơ sở vẽ quảng cáo chuyên nghiệp ở Nha Trang hoặc TP. Hồ Chí Minh, giá có thể dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/m2. Anh Bình cho biết thêm, vẽ tranh tường ở các trường học thường xoay quanh các chủ đề về thế giới động vật hay chuyện cổ tích, phim hoạt hình; trong khi đó tranh tường trang trí cho nhà lại rất đa dạng, mỗi bức tranh phải phù hợp với cách bài trí, trang trí nội thất, màu sắc… của ngôi nhà, đôi khi nó còn thể hiện cá tính, sở thích của gia chủ.

Vẽ tranh tường thường phức tạp và nhiều công đoạn hơn vẽ tranh giá. Thông thường, thợ vẽ phải làm sạch tường, xử lý ẩm mốc, sơn một lớp bảo vệ, sau đó vẽ phác họa bằng nét thô rồi mới vẽ chi tiết và phối màu. Màu vẽ chủ yếu là loại sơn agrilic vì khả năng bám tốt, chắc, bền, không có độ lóa lại có độ thẩm thấu cao. Sau khi bức tranh hoàn thành, thợ vẽ thường “quét” lại bằng một lớp sơn lót để bảo vệ. Chị Hường (đường 2-4, Nha Trang) cho biết: “Tường phòng ngủ của tôi bị thấm, nếu xử lý phải mất nhiều thời gian. Một người bạn là kiến trúc sư khuyên tôi nên dùng tranh vẽ tường để “lấp” đi khiếm khuyết này. Quả thật dùng cách này, tường nhà đẹp hẳn, sáng sủa hơn, lại không bị thấm nữa…”. Trong khi đó, chị Lan (đường Lê Hồng Phong) lại “kết” tranh vẽ tường sau một lần đến chơi nhà người bạn. Vì thế, sau khi nhà vừa xây xong, chị cũng nhờ thợ vẽ trang trí cho phòng khách, phòng riêng của các con. Phòng khách nhà chị có mảng tường chính được trang trí bằng một bức tranh thiên nhiên rất đơn giản với màu xanh chủ đạo; phòng riêng của hai cô con gái đang tuổi học mẫu giáo ngập tràn màu sắc cổ tích với những nhân vật đáng yêu như Lọ Lem, Bạch Tuyết và những con thú ngộ nghĩnh… Chị Lan cho biết, sự phối hợp hài hòa giữa màu sắc của tranh vẽ và không gian, cách bài trí khiến ngôi nhà của chị như được cơi nới rộng hơn. Lý giải về điều này, nhiều họa sĩ cho biết, đó là do khi vẽ họ dựa vào quy luật xa - gần và thông qua họa tiết, cách phối màu… Nếu không thích vẽ trên những mảng tường lớn, gia chủ có thể trang trí thêm một số góc như chân cầu thang, cột hoặc trần nhà. Nhiều người thậm chí còn thích “mang” tranh vẽ vào trong toillet bằng những nét chấm phá đơn giản.

Ở một số trường tiểu học và mẫu giáo, tranh vẽ trong toillet thường có thông điệp nhắc các bé rửa tay thường xuyên, giữ gìn vệ sinh chung…

Nhóm giáo viên họa của Trường Tiểu học Phước Tiến đang vẽ tranh trên tường.

Nhiều người vẫn ngại khi được tư vấn làm đẹp nhà bằng tranh vẽ vì họ sợ những bức tranh sẽ làm “rối ren”, thậm chí “hoa hòe hoa sói”. Thực ra, với mỗi một không gian trong nhà, bạn có thể tạo những phong cách khác nhau, tạo được điểm nhấn ấn tượng bằng những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao. Hiện nay có rất nhiều mẫu vẽ được đăng tải trên các trang web chuyên về nội thất, tư vấn kiến trúc, bạn có thể chọn kiểu phù hợp với không gian ngôi nhà của mình hoặc có thể “vẽ” ý tưởng của mình để các họa sĩ thực hiện đúng theo yêu cầu. Thường thì tranh vẽ trong nhà có tuổi thọ hơn 3 năm. Sau thời gian này, bạn có thể làm mới ngôi nhà bằng một tác phẩm khác theo ý thích của mình.

THÁI SƠN