12:07, 11/07/2011

Đề thi hay nhưng khó

Sáng 10-7, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh dự thi vào Trường Đại học Nha Trang đã hoàn tất các môn thi của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011. Nhiều thí sinh ra về trong tâm trạng nhẹ nhõm bởi đã kết thúc những ngày thi căng thẳng.

Sáng 10-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS dự thi vào Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã hoàn tất các môn thi của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2011. Nhiều TS ra về trong tâm trạng nhẹ nhõm bởi đã kết thúc những ngày thi căng thẳng. Trong khi đó, nhiều TS khác lại tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi cao đẳng (CĐ) sắp tới.

Tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Dân lập Nguyễn Thiện Thuật, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi ĐH đợt 2, TS Hoàng Quyên (Phú Yên) vui vẻ nói: “Tuy làm bài không tốt lắm nhưng em cảm thấy rất nhẹ nhõm, thoải mái vì đã kết thúc những ngày thi căng thẳng”. Quyên cho biết, đề thi môn Hóa của khối B khó và dài hơn khối A. Với thời gian 90 phút, TS nào xuất sắc mới làm được hết bài. Đa số TS chỉ làm được khoảng 50%, phần còn lại là đánh trắc nghiệm theo kiểu... hên xui. “Em cũng thi cả khối A nên thấy đề Hóa khối B khó, riêng phần tính toán còn dài hơn khối A. Tuy nhiên, phần thi khối B, em làm tốt hơn, nhất là môn Sinh và môn Toán. Đề thi môn Sinh năm nay không quá khó, nhiều lý thuyết, ít bài tập, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên đề thi cũng có một vài câu khó để phân loại học sinh” - TS Bảo Long (Khánh Hòa) chia sẻ.

 Thí sinh trao đổi đề thi môn Hóa - môn thi cuối cùng của khối B trong kỳ thi đại học đợt 2.

Đề thi môn Văn khối D được nhiều TS nhận xét là khó nhưng rất hay, mang tính nhân văn sâu sắc. Để làm được bài, TS phải có nhiều tư duy, hiểu biết xã hội. Đặc biệt, câu hỏi nghị luận khá thú vị: Viết một đoạn văn nói lên suy nghĩ của mình trước ý kiến “đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà hãy trở thành người có ích”. TS Đặng Thị Châu Anh (Quảng Trị) cho biết: “Câu hỏi này em làm khá trôi chảy. Quan điểm của em là cố gắng trở thành người nổi tiếng cũng tốt, không phải là điều xấu. Nếu sự nổi tiếng được xây dựng bằng con đường học vấn, có nhân cách, có lòng yêu thương thì sẽ trở thành người có ích cho xã hội”. Tuy nhiên, theo nhiều TS, với câu hỏi liên quan đến tác phẩm “Hai đứa trẻ” thì đa số “bỏ” hoặc không làm hết bài, do kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 nên không học, không ôn. Nhận định về đề thi môn Toán, khối B và D, nhiều giáo viên cho biết, cấu trúc đề thi có 80% kiến thức thuộc về lớp 12, còn lại 20% thuộc về lớp 10 và 11. Đề Toán khối B năm nay nhìn chung nhẹ hơn đề khối A; đề khối D năm nay nhẹ hơn đề khối D năm ngoái và nhẹ hơn cả đề thi khối A và B của năm nay. Tuy nhiên, phần hình học ở đề Toán khối B rất khó, vì vậy TS học lực khá cũng chỉ đạt từ 5 đến 7 điểm, rất ít TS đạt điểm 10. Với môn Ngoại ngữ, hầu như các TS đều cho biết, phải tận dụng hết thời gian thi để làm bài vì đề thi tương đối dài và khó. TS Ngọc Vinh (Quảng Ngãi) nhận xét: “Em thấy đề thi dài và khó hơn so với đề của những năm trước mà em đã làm thử. Khó nhất là phần bài đọc hiểu. Em làm được khoảng 60% yêu cầu của đề ra”. Còn TS Lê Thị Kiều (Bình Định) cho biết: “Đề năm nay dài, lại có nhiều từ mới nên em không thể hoàn thành bài thi trong thời gian 90 phút”.

Kết thúc 3 môn thi, khi được hỏi dự đoán khoảng bao nhiêu điểm, nhiều TS chỉ cười và lắc đầu. TS Hoàng Quyên rụt rè cho biết: “Em hy vọng được 15 điểm”. Còn TS Lê Thị Kiều nói: “Bây giờ, em chỉ muốn về nhà nghỉ xả hơi, chờ giấy báo kết quả”. Trong khi đó, nhiều TS khác lại tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi CĐ sắp tới. “Thi xong ĐH, em còn một kỳ thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Dù biết thi cao đẳng nhẹ hơn thi ĐH, em vẫn phải ôn thi, không thể lơ là được”, TS Bảo Long cho biết.

THU HIỀN

Kết thúc kỳ thi ĐH đợt 2, Trường ĐHNT cho biết, có 5.524 TS dự thi, đạt tỷ lệ 88,27% so với số lượng đăng ký dự thi (6.258 TS). Trong đó, khối B có 3.201 TS dự thi/3.657 TS đăng ký (87,53%); khối D1: 2.268 TS dự thi/2.543 TS đăng ký (89,19%); khối D3: 55 TS dự thi/58 TS đăng ký (94,83%). Đình chỉ 1 TS tại điểm thi ĐHNT 2 do sử dụng tài liệu trong lúc làm bài thi môn Văn; đình chỉ 1 TS tại điểm thi ĐHNT 2 do sử dụng điện thoại trong phòng thi lúc 17 giờ 10 phút (môn Toán). Nhìn chung, kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.