01:07, 22/07/2011

Ưu tiên cho vay đối với các đối tượng đặc biệt khó khăn có nhu cầu về vốn

L.T.S: Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa V có đề cập đến một số nội dung, chính sách phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư xung quanh những vấn đề này.

L.T.S: Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V có đề cập đến một số nội dung, chính sách phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư xung quanh những vấn đề này.

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh HòaƯu tiên cho vay đối với các đối tượng đặc biệt khó khăn có nhu cầu về vốn

Kỳ họp thứ hai HĐND khóa V đã thông qua Nghị quyết về chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo ở vùng khó khăn, giai đoạn 2011 - 2015.

Nghị quyết này sẽ góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững, góp phần đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 126/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi một số điều của Quyết định số 32/2007/QĐ- TTg ngày 5-3-2007 về việc cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Đối tượng được thụ hưởng chính sách này là hộ DTTS có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 50% mức thu nhập bình quân của hộ nghèo. Đây là chương trình cho vay từ nguồn vốn ngân sách chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội - NHCSXH (do Khánh Hòa là tỉnh có điều tiết về ngân sách Trung ương). Nhưng trên thực tế, với chuẩn nghèo áp dụng trong giai đoạn 2006 - 2010 quy định tại Quyết định 170/2005/QĐ-TTg ngày 8-7-2005 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 126/2008/QĐ-TTg (có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 100.000 đồng) rất ít. Vì vậy, năm 2009 chỉ có 30 hộ đồng bào DTTS được vay vốn.

Để phù hợp với điều kiện thực tế, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh mở rộng đối tượng theo mức chuẩn nghèo của Trung ương (thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 200.000 đồng) trong việc thực hiện cho vay đối với đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn. Năm 2010 cũng chỉ giải ngân được 1.335 triệu đồng cho 271 hộ đồng bào vay vốn, đạt 68% kế hoạch giao.

Hiện nay, áp dụng chuẩn nghèo cho giai đoạn 2011 - 2015 quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS vẫn còn cao, chiếm 52,4% so với tổng số hộ DTTS ở khu vực miền núi của tỉnh (khoảng 6.587 hộ DTTS nghèo). Năm 2011, do các địa phương đã rà soát đối tượng được vay vốn theo đúng quy định của Quyết định 126/2008/QĐ-TTg (có mức thu nhập bình quân hàng tháng dưới 50% mức thu nhập của hộ nghèo) nên chỉ còn khoảng 279 hộ, rất ít so với tổng số hộ DTTS nghèo có nhu cầu vay vốn.

Chính vì thế, để đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS ở vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã thống nhất trình HĐND thông qua và ban hành Nghị quyết về chính sách cho vay đối với hộ DTTS nghèo giai đoạn 2011 - 2016.

Phạm vi áp dụng của chính sách là các xã thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng được vay vốn là hộ DTTS nghèo có phương hướng sản xuất nhưng thiếu hoặc không có vốn sản xuất. Hình thức và mức vay vốn: Có thể vay một lần hoặc vay nhiều lần và tổng mức vay một lần không quá 5 triệu đồng/hộ, tuy nhiên mức cho vay có thể linh hoạt hơn; không phải dùng tài sản bảo đảm và được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính trong việc vay vốn. Thời hạn cho vay căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ của hộ vay vốn và do NHCSXH quy định. Trường hợp đến hạn trả nợ, nhưng hộ vay vẫn thuộc diện hộ khó khăn và có nhu cầu tiếp tục sử dụng vốn vay thì NHCSXH xem xét cho gia hạn nợ. Lãi suất cho vay bằng 0%. Về nguồn vốn cho vay, hàng năm ngân sách tỉnh cân đối vốn chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo quy định.


Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tình hình đầu tư phát triển có nhiều chuyển biến tích cực

Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư

Đến hết tháng 6-2011, giá trị khối lượng thực hiện các dự án đầu tư phát triển ước 1.289 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch; giải ngân được 1.042 tỷ đồng, bằng 39% kế hoạch. Hầu hết dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2011 đã tiến hành triển khai thi công, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã được tiến hành khởi công. Khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân trong 6 tháng đầu năm cao nhất so với những năm qua (năm 2009 giải ngân đạt 15,6% kế hoạch, năm 2010 giải ngân đạt 25% kế hoạch, năm 2009 đạt 39% kế hoạch).

Tình hình đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm có những khởi sắc là do công tác chuẩn bị hồ sơ dự án được làm kỹ hơn trước, việc tuân thủ quy định về mặt thủ tục để bố trí vốn được thực hiện khá nghiêm túc nên khi được bố trí vốn là chỉ việc bắt tay vào làm ngay. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc thực hiện các dự án đầu tư sát sao và kịp thời hơn trước, xử lý quyết liệt các dự án chậm tiến độ. Năng lực quản lý của các chủ đầu tư đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác giám sát đánh giá đầu tư đã được chủ đầu tư quan tâm thực hiện, góp phần kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót trong quá trình triển khai, nâng cao chất lượng đầu tư.

Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản vẫn tồn tại một số mặt hạn chế ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư như: công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thẩm định, điều hành quản lý kế hoạch đầu tư phát triển, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện còn chậm. Đặc biệt, năng lực đơn vị tư vấn, năng lực quản lý của chủ đầu tư cấp xã vẫn còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ đề nghị UBND tỉnh mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ quản lý dự án cho các cán bộ cấp xã. Qua đó, đội ngũ cán bộ cấp xã sẽ có nhiều tiến bộ hơn trong lĩnh vực này.

B.K - X.T (Ghi)