04:07, 15/07/2011

Khi nữ quân nhân học làm “chiến sĩ”

Trong cái nắng gắt của những ngày Hè, chúng tôi có mặt tại trường bắn Tiểu đoàn 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa. Đã gần 11 giờ trưa nhưng trên sân tập, những nữ quân nhân vẫn chắc tay súng miệt mài luyện tập. Mặc dù áo ướt đẫm mồ hôi, trên khuôn mặt họ vẫn ánh lên niềm vui.

Trong cái nắng gắt của những ngày Hè, chúng tôi có mặt tại trường bắn Tiểu đoàn 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Khánh Hòa. Đã gần 11 giờ trưa nhưng trên sân tập, những nữ quân nhân vẫn chắc tay súng miệt mài luyện tập. Mặc dù áo ướt đẫm mồ hôi, trên khuôn mặt họ vẫn ánh lên niềm vui.

Hàng năm, BCHQS tỉnh đều mở các lớp tập huấn cho những quân nhân đặc biệt, đó là nữ quân nhân chuyên nghiệp. Lớp tập huấn bao gồm nhiều khoa mục khác nhau như: học chính trị, điều lệnh đội ngũ, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, hậu cần kỹ thuật… Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Tham mưu trưởng BCHQS tỉnh cho biết: Đây là nhiệm vụ huấn luyện thường niên, đã đi vào nề nếp. Lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho các quân nhân, đặc biệt là nội dung thực hành bắn súng AK bài 1; vừa giúp nâng cao sức khỏe cho bộ đội, vừa nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Các nữ học viên đang kiểm tra bắn đạn thật súng AK bài 1 ở tư thế quỳ bắn.

Thường ngày, những nữ quân nhân này làm việc ở những vị trí khác nhau như: Hậu cần, văn hóa - văn nghệ, kế toán…, hầu hết là những công việc chuyên môn. Thế nhưng khi bắt đầu bước vào mùa tập huấn, các chị thực sự trở thành những chiến sĩ trên chiến trường đầy nắng gió. Các học viên của lớp tập huấn có nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phần lớn còn khá trẻ. Lau vội những giọt mồ hôi lăn trên má, Trung úy chuyên nghiệp Lê Thị Kim Hoa cho biết: “Năm nào cũng vậy, mỗi khi được tham gia lớp tập huấn như thế này, tôi cảm thấy rất vui, phấn chấn tinh thần. Ở trong đơn vị, tôi làm công tác chuyên môn đã quen nên khi ra thao trường có đôi chút vất vả. Thế nhưng, tôi cũng dần thích nghi với môi trường mới; tinh thần thoải mái, sức khỏe được nâng cao. Hơn thế, chúng tôi còn học hỏi được nhiều kiến thức về quốc phòng - an ninh, trình độ chuyên môn, kỹ thuật bắn súng được nâng lên rõ rệt”.

Những khuôn mặt sau mấy ngày tập huấn trở nên sạm đen, mái tóc xơ cứng vì gió, nhưng các chị vẫn thể hiện quyết tâm cao để hoàn thành tốt khóa học. Những khẩu hiệu được dựng khắp nơi trên thao trường như: “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “thao trường đổ mồ hôi để chiến trường bớt đổ máu”… như tiếp thêm sức mạnh cho các chị vượt qua khó khăn. Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Diệu Hoàng tâm sự: “Tuy thời tiết nắng gắt, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng chúng tôi cảm thấy lớp tập huấn thực sự bổ ích. Chị em không nề hà, cũng lăn lê bò toài lấm lem nhưng đều cảm thấy vui. Có chị nhỏ người, vác súng còn thấy vất vả, nhưng qua lớp tập huấn này, mọi người đều hoàn thành tốt các khoa mục đề ra, chất lượng bắn được nâng cao”.

Trên bãi tập, chúng tôi có dịp gặp Trung úy Trần Ngọc Toàn - Trung đội trưởng Trung đội 2, Tiểu đoàn 460, BCHQS tỉnh - giáo viên trực tiếp hướng dẫn thực hành môn bắn súng AK bài 1 cho các học viên. Trung úy Toàn cho biết: Tuy thời tiết khắc nghiệt nhưng những nữ quân nhân chuyên nghiệp luôn thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất. Các nữ quân nhân luôn hăng say, chăm chỉ luyện tập, ra thao trường đúng giờ giấc. Chính vì thế, chỉ sau mấy ngày huấn luyện, trình độ của các học viên có bước tiến bộ rõ rệt.

Rời trường bắn khi đã quá trưa, hình ảnh những nữ quân nhân chuyên nghiệp tập làm “chiến sĩ” với áo đẫm mồ hôi cứ in đậm trong tâm trí chúng tôi. Có chứng kiến tận mắt, chúng tôi mới hiểu hết những vất vả của người lính phải trải qua, dù trong thời chiến hay thời bình, đặc biệt là sự vượt khó của những nữ quân nhân.

THÀNH NAM