11:07, 18/07/2011

Tỷ lệ thí sinh dự thi cao

Do tính chất đặc thù nên đến ngày 17-7, khi các thí sinh dự thi môn năng khiếu đã hoàn tất phần thi, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới chính thức hoàn thành đợt thi cao đẳng, cũng là đợt thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011.

Do tính chất đặc thù nên đến ngày 17-7, khi các thí sinh (TS) dự thi môn năng khiếu đã hoàn tất phần thi, các trường cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới chính thức hoàn thành đợt thi CĐ, cũng là đợt thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), CĐ hệ chính quy năm 2011. Theo báo cáo của các trường, tỷ lệ TS dự thi khá cao.

Chiều 16-7, vừa bước ra khỏi cổng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch (VHNT-DL) Nha Trang, TS Huỳnh Thị Mỹ (Quảng Ngãi) cho biết: “Em vừa hoàn thành 2 phần thi năng khiếu là thẩm âm và tiết tấu. Các bạn dự thi khối N (nhạc) nhiều nên phải chờ hơi lâu mới tới lượt mình. Phần thi môn Văn em làm tốt do đề thi không quá khó và kiến thức hầu hết đều nằm trong chương trình lớp 12, nhưng phần thi năng khiếu em hơi lo vì nhiều bạn có khả năng thẩm âm rất tốt”. Sau khi kết thúc các môn thi năng khiếu, ông Hoàng Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT-DL Nha Trang nhận xét, năm nay, tỷ lệ TS dự thi cao hơn năm ngoái và nhiều TS bộc lộ năng khiếu rõ rệt. “Với 2.150 TS dự thi (đạt 71,7%), Trường CĐ VHNT-DL Nha Trang là một trong những trường CĐ VHNT có tỷ lệ TS dự thi cao nhất nước. Năm nay, do công tác phối hợp với các cơ quan chức năng chặt chẽ nên kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Có 2 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi. So với đề thi năm ngoái, đề thi năm nay khó hơn, có tính phân loại cao nên những TS có học lực trung bình khó có cơ hội trúng tuyển”, ông Tâm nói.

Thí sinh dự thi môn năng khiếu tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật - Du lịch Nha Trang
Tại Trường CĐ Sư phạm Nha Trang, tỷ lệ TS dự thi đạt 85,7% (3.184 TS dự thi/3.719 TS đăng ký), Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang đạt 76,3%. Còn tại Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, tỷ lệ TS dự thi đầy đủ 3 môn là 84,02%, tăng 12% so với năm 2010. Ông Trương Quang Thuận, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Khánh Hòa cho biết: “Năm nay, trường tuyển sinh thêm 2 ngành mới là CĐ Dược và CĐ Hộ sinh nên lượng TS dự thi (4.417 TS) tăng hơn năm ngoái. Trong đó, số lượng TS đăng ký ngành dược (2.190 TS) và điều dưỡng (1.990 TS) nhiều nên điểm chuẩn dự kiến 2 ngành này sẽ cao hơn năm ngoái”. Được biết, chỉ tiêu cho 2 ngành trên chỉ từ 100 đến 250 TS nên tỷ lệ chọi khá cao. TS Nguyễn Đăng Khoa (Ninh Hòa) dự thi CĐ Dược lo lắng: “Em không dám hy vọng nhiều vì đề thi khó mà tỷ lệ chọi lại cao. Đề năm nay khó hơn đề thi CĐ năm ngoái, nhất là môn Sinh và môn Hóa. Tuy có một số câu khá dễ nhưng đề thi vẫn có nhiều câu yêu cầu TS phải tư duy, có kiến thức tổng hợp. Trong phòng thi của em, đa số các bạn chỉ làm được khoảng 50% đề thi”.

Đánh giá về đề thi các môn thi CĐ, nhiều giáo viên nhận xét, so với đề thi ĐH, mức độ phân loại của đề thi CĐ không cao bằng nhưng TS cũng phải có kiến thức tốt, nắm vững kỹ năng làm bài mới có cơ hội trúng tuyển. Năm nay, đề thi môn Tiếng Anh rất hay, nhất là cách thể hiện câu hỏi. Những TS có lượng từ vựng dồi dào, biết tư duy sẽ làm bài tốt. Trong khi đề Toán và đề Vật lý khá nhẹ nhàng, vừa phải, phù hợp với trình độ TS thi CĐ thì đề Sinh và đề Hóa có nhiều câu khó, phân loại TS khá cao. Với đề Địa lý khối C, những TS học “vẹt” thì không thể đạt điểm cao. Đơn cử như câu 3 là câu vẽ biểu đồ và phân tích số liệu dựa trên bảng số liệu đã xử lý. Đây là một câu về dạng thực hành, với câu hỏi này, TS phải có kiến thức tổng hợp, biết phân tích, so sánh, xử lý số liệu… mới làm được. Số TS đạt điểm cao môn Địa lý sẽ không nhiều. Do đề thi phân hóa TS khá tốt nên đa số giáo viên nhận định điểm thi của TS năm nay sẽ thấp hơn so với năm 2010, phổ điểm tập trung ở mức 4-6 điểm, điểm 7 trở lên ít.

Theo lịch tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường ĐH có tổ chức thi tuyển sinh hoàn thành chấm thi, công bố điểm thi của TS trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 1-8. Với các trường CĐ, thời hạn công bố điểm thi trước 5-8. Trước ngày 10-8, Vụ Giáo dục ĐH sẽ công bố điểm sàn.

THU HIỀN