08:07, 07/07/2011

Sôi nổi và hiệu quả

Bám sát chủ đề “Thanh thiếu nhi tình nguyện vì an sinh xã hội” của hoạt động Hè năm 2011, từ đầu tháng 6 đến nay, hoạt động Hè tại TP. Nha Trang diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố tham gia.

Bám sát chủ đề “Thanh thiếu nhi (TTN) tình nguyện vì an sinh xã hội” của hoạt động Hè (HĐH) năm 2011, từ đầu tháng 6 đến nay, HĐH tại TP. Nha Trang diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo TTN trên địa bàn thành phố tham gia.

Từ đầu tháng 6 đến nay, các địa điểm như: 78 đường Tuệ Tĩnh, 21 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên, Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng, Trường Tiểu học Lộc Thọ trở thành nơi diễn ra các nội dung sinh hoạt Hè đầy lý thú, bổ ích với hơn 200 em TTN của phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang). Kết thúc một năm học nhiều căng thẳng, các em được hòa mình trong không khí vui tươi của đông đảo bạn bè, anh chị học sinh (HS), sinh viên (SV) và tham gia các trò chơi dân gian, những bài hát, điệu nhảy lành mạnh, vui nhộn; đồng thời được hỗ trợ các kỹ năng xã hội và hoạt động Đoàn, Đội. Ngoài ra, các em còn tham gia nhiều hoạt động bổ ích khác như: đi xe đạp, cắm hoa, thể dục cổ động, thi kể chuyện sách thiếu nhi Hè, tham gia tình nguyện Hè, giúp đỡ trẻ em nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Giang Ly (Khánh Vĩnh)…

Hoạt động Hè tại các xã phường của TP. Nha Trang diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tích cực tham gia (Trong ảnh: Hội thao các trò chơi dân gian chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi tại phường Vĩnh Nguyên)

HĐH tại xã Vĩnh Ngọc cũng diễn ra rất sôi động. Các thôn luân phiên tổ chức sinh hoạt hát, múa, trò chơi tập thể vào những ngày trong tuần (thu hút gần 300 lượt SV, HS tham gia). Xã cũng triển khai nhiều mô hình hay thu hút đông đảo TTN địa phương hưởng ứng như: phối hợp với các đơn vị bạn quyên góp, tặng sách, vở cho trẻ em nghèo tại các điểm sinh hoạt, tặng quà cho trẻ em lớp học tình thương tại chùa Lộc Thọ; ra quân vệ sinh môi trường, tẩy xóa quảng cáo không đúng nơi quy định để lập lại mỹ quan đô thị; thi “Rung chuông vàng”, kể chuyện “Chúng em với Bác Hồ”; đặc biệt là hội thi “An toàn giao thông” và dã ngoại kết hợp tìm hiểu về các khu di tích lịch sử địa phương.

Có thể thấy, cùng với các hoạt động do thành phố tổ chức, từ đầu tháng 6-2011, các đơn vị xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang đã đồng loạt tổ chức nhiều HĐH quy mô, phong phú, thu hút hàng ngàn HS, SV sinh hoạt Hè tại địa phương tham gia. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao cũng giúp các em được trải nghiệm những sân chơi thú vị, lành mạnh trong những ngày Hè. Ban chỉ đạo HĐH các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện xã hội thiết thực và ý nghĩa như: ra quân vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố, thôn, cảng cá, nhà ga, bến xe…; tổ chức vui chơi, phát quà cho thiếu nhi địa phương, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; trao quà, học bổng cho SV, HS có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và đồng bào dân tộc thiểu số… Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông, chủ quyền biên giới, hải đảo, các vấn đề xã hội đáng quan tâm qua nhiều kênh như: đối thoại, tập huấn, phát thanh măng non…, công tác củng cố và bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho TTN cũng được Ban chỉ đạo HĐH các cấp chú trọng. Trong tháng 6, nhiều đơn vị đã ra mắt và đưa vào hoạt động câu lạc bộ “Ánh sáng văn hóa Hè”, tổ chức ôn tập kiến thức cho các học sinh yếu kém tại địa phương.

Trong tháng 7-2011, hàng loạt hoạt động xã hội, tình nguyện sẽ tiếp tục được triển khai. Cụ thể, Ban chỉ đạo HĐH phường Lộc Thọ sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường cao đẳng ra quân tiếp sức mùa thi và tình nguyện Hè tại huyện Khánh Sơn. Ngoài tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện, tổ chức “Thắp nến tri ân”, thăm và tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27-7, phường Ngọc Hiệp sẽ triển khai giải bóng đá mini Hè và tổ chức học tập, quán triệt Luật Thanh niên, hội thi tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Có thể nói, được sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy các cấp, HĐH năm 2011 diễn ra sôi nổi, đạt hiệu quả cao. Đó là một trong những tiền đề vững chắc giúp HĐH tại TP. Nha Trang ngày càng thu hút đông đảo TTN trên địa bàn thành phố tham gia.

NGỌC THẢO