06:07, 08/07/2011

Chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm minh

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2011, dưới sự chỉ đạo tích cực, sát sao của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương và Tỉnh ủy, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN) tỉnh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2011, dưới sự chỉ đạo tích cực, sát sao của Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương và Tỉnh ủy, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa TN; công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tiêu cực, TN được tăng cường; các vụ việc, vụ án có dấu hiệu TN được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Một trong những biện pháp phòng ngừa TN là việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị (CQ-TC-ĐV). 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các CQ-TC-ĐV chấp hành nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động; đồng thời ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; các văn bản quy phạm pháp luật được công khai trên trang thông tin điện tử, công báo của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tiếp cận, nắm bắt và thực hiện. Các CQ-TC-ĐV thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động: quản lý, sử dụng tài chính ngân sách; đầu tư xây dựng và mua sắm công; công tác tổ chức cán bộ; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; thủ tục hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo… đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động của mình. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 653 lượt CQ-TC-ĐV được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; qua kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện các nội dung về công khai, minh bạch.

Bên cạnh thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, một số biện pháp khác nhằm phòng ngừa TN cũng được Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh, UBND tỉnh quan tâm và đạt được một số kết quả. Cụ thể là việc rà soát, xây dựng, ban hành và thực hiện các tiêu chuẩn, định mức, chế độ. 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 6.638 văn bản, trong đó có 10 quyết định quy phạm pháp luật, 1.606 quyết định cá biệt, 17 chỉ thị, 193 thông báo, 73 báo cáo và 4.739 văn bản hành chính khác để chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ và các hoạt động điều hành khác. Toàn tỉnh đã tiến hành 253 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ, phát hiện và xử lý sai phạm 2 vụ/2 người. Kho bạc Nhà nước tỉnh đã cắt giảm hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ chứng từ thanh toán đối với 1.241 khoản chi có giá trị hơn 5,8 tỷ đồng, qua đó góp phần ngăn ngừa tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách Nhà nước. Về minh bạch tài sản, thu nhập, theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2010, toàn tỉnh có 6.159 người phải kê khai tài sản, thu nhập định kỳ, kết quả có 786 người thực hiện kê khai lần đầu, 5.373 người kê khai bổ sung. Đến nay, toàn tỉnh chưa có trường hợp nào phải tổ chức kiểm tra, xác minh về tài sản, thu nhập. Đối với việc nộp lại quà tặng của cán bộ, công chức (CBCC), 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào nhận quà tặng không đúng quy định và chưa có trường hợp nào nộp lại quà tặng. Về xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của CBCC, viên chức (VC), 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 314 lượt CQ-TC-ĐV được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ, qua kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm và hạn chế đáng kể các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCCVC. Về chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 396 trường hợp. Toàn tỉnh không có trường hợp người đứng đầu nào bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra các hành vi tiêu cực, TN tại CQ-ĐV do mình quản lý, phụ trách. Các công tác khác như cải cách hành chính; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành cũng đạt được kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh các hoạt động chủ động phòng ngừa TN, công tác phát hiện, xử lý các hành vi có dấu hiệu TN cũng là vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận. 6 tháng đầu năm, bên cạnh công tác tự kiểm tra nội bộ của các CQ-TC-ĐV; công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác thanh tra cũng đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đã triển khai 157 cuộc thanh tra hành chính và chuyên ngành tại 3.860 đơn vị, cơ sở, kết thúc 131 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 7,4 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 2,6 tỷ đồng, thu hơn 2,1 tỷ đồng, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 2 tập thể và 4 cá nhân. Tuy nhiên, qua thanh tra chưa phát hiện hành vi có dấu hiệu TN. Về điều tra, truy tố, xét xử các vụ án TN, 6 tháng đầu năm, các cơ quan điều tra trong lực lượng Công an tỉnh đã kết luận điều tra chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố 2 vụ (Mai Xuân Hà, cán bộ địa chính huyện Khánh Vĩnh lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 280 triệu đồng; Trần Ngọc Thanh Dân, cán bộ Đội thuế phường Vĩnh Hải, Nha Trang tham ô 156 triệu đồng). Viện Kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý án sơ thẩm 4 vụ/10 bị can, đã truy tố 3 vụ/3 bị can, trả hồ sơ điều tra bổ sung 2 vụ/7 bị can, thụ lý mới án phúc thẩm và chưa xét xử 2 vụ/3 bị can.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm, theo Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh, công tác PCTN của tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào việc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa TN theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, TN.

NGỌC KHÁNH