12:07, 04/07/2011

Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 48-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện...

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 48-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) trong tình hình mới”, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện các công tác liên quan đến lĩnh vực này. Cùng với đó, các địa phương và các ngành cũng xác định công tác PCTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị mình.

Đối với lực lượng Công an Khánh Hòa, ngoài việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 48, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch để triển khai trong toàn ngành nhằm gắn việc thực hiện Chỉ thị trên với việc thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia PCTP. Trong công tác tuyên truyền, Công an tỉnh đẩy mạnh việc phát hành bản tin “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”; phối hợp với Báo Khánh Hòa mở chuyên mục “Toàn dân bảo vệ ANTQ” (2 tuần 1 chuyên mục), phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục “Vì ANTQ” và “Thông tin bạn cần biết”, phát sóng định kỳ 2 lần trong tháng, thông báo về thủ tục hành chính, cảnh báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Trên trang thông tin điện tử của Công an Khánh Hòa có nhiều phóng sự, tin, bài phản ánh hoạt động PCTP của lực lượng Công an… Ngoài ra, ngành còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng các pa-nô, áp phích cổ động toàn dân tham gia công tác PCTP, đặt tại trung tâm, khu vực đông dân cư, các địa bàn, tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Đồng thời, phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, địa phương mở các lớp tuyên truyền, tập huấn về công tác PCTP, phòng, chống ma túy; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi vẽ tranh, viết bài, thảo luận nhóm, ứng xử các tình huống… với các chủ đề liên quan đến công tác PCTP, phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các buổi tuyên truyền, biên soạn sách hỏi - đáp, tìm hiểu các văn bản pháp luật…

Diễu hành mừng ngày giải phóng Nha Trang

Công tác tổ chức đấu tranh PCTP của lực lượng Công an các cấp được cụ thể hóa bằng hàng loạt kế hoạch từ đầu năm đến nay: Kế hoạch đấu tranh PCTP có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm mang tính chất quốc tế; kế hoạch về phòng, chống trẻ em bị xâm hại và người chưa thành niên vi phạm pháp luật; kế hoạch vận động đối tượng đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã… Qua đó, lực lượng Công an đã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; lên danh sách đối tượng các băng nhóm lưu manh, côn đồ, gây rối, có biểu hiện hoạt động bạo lực, bảo kê kinh doanh vũ trường, đòi nợ thuê… trên địa bàn toàn tỉnh để quản lý và tổ chức thực hiện các biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp. Toàn lực lượng đã phát hiện, đấu tranh triệt phá 25 nhóm, khởi tố điều tra 25 vụ - 91 đối tượng, gồm: cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, mua bán trái phép vật liệu nổ, tội phạm về ma túy.

Lực lượng Công an đang tiếp tục tập trung thu thập tài liệu đấu tranh, làm rõ nhóm đối tượng có nghi vấn hoạt động đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, bảo kê hoạt động mại dâm, đồng thời tiếp tục rà soát, lập hồ sơ, lên danh sách các đối tượng tù tha về, đối tượng đặc xá và các loại đối tượng khác để có biện pháp quản lý, không để hình thành các băng, ổ, nhóm. Nhiều vụ tội phạm có yếu tố nước ngoài cũng được tập trung đấu tranh làm rõ: 6 tháng đầu năm xảy ra 14 vụ tội phạm liên quan đến người nước ngoài, lực lượng Công an đã điều tra làm rõ, bắt, khởi tố 12 vụ với 17 đối tượng và đang thu thập tài liệu điều tra, làm rõ các vụ việc còn lại. Đồng thời, phát hiện 89 vụ với 127 đối tượng là tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên. Lực lượng Công an đã khởi tố xử lý hình sự 58 vụ - 77 em; xử lý hành chính 29 vụ - 50 em, giao gia đình quản lý, giáo dục, giáo dục tại xã phường và áp dụng các biện pháp quản lý khác.

6 tháng đầu năm 2011, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhờ kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48-CT/TW, lực lượng Công an Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phát hiện, điều tra khám phá nhiều vụ án. Đặc biệt, đã đảm bảo an ninh trật tự cho nhiều hoạt động, sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đảng các cấp; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp; Tuần lễ Biển và hải đảo và Festival Biển 2011. Về cơ bản, an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội ở địa phương được bảo đảm, tạo tiền đề giúp các ngành, các địa phương trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

MINH CƯỜNG