01:07, 22/07/2011

Thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Hải quân Ấn Độ và Việt Nam

Từ ngày 19 đến 22-7, tàu INS Airavat thuộc Hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ đã có chuyến thăm “kỹ thuật” tại Quân cảng Nha Trang (TP. Nha Trang). Ngoài các hoạt động thi đấu thể thao, văn hóa văn nghệ…

Từ ngày 19 đến 22-7, tàu INS Airavat thuộc Hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ đã có chuyến thăm “kỹ thuật” tại Quân cảng Nha Trang (TP. Nha Trang). Ngoài các hoạt động thi đấu thể thao, văn hóa văn nghệ… giữa sĩ quan, thủy thủ đoàn với sĩ quan, học viên Học viện Hải quân (HVHQ), chuyến thăm nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ giữa quân đội hai nước nói chung và lực lượng Hải quân Việt Nam - Ấn Độ nói riêng.

Chuyến thăm của sĩ quan, thủy thủ đoàn tàu INS Airavat sẽ đi vào lịch sử trong mối quan hệ giữa quân đội, hải quân hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Đại tá Lương Mạnh Cường - Phó Chính ủy HVHQ cho biết, chuyến thăm của sĩ quan, thủy thủ đoàn tàu INS Airavat có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển tình hữu nghị giữa hai quốc gia Ấn Độ và Việt Nam, đồng thời làm tăng thêm mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Trong thời gian ghé thăm HVHQ, tàu INS Airavat đã có những hoạt động thiết thực, bổ ích như: thi đấu giao hữu thể thao bóng chuyền với đội tuyển bóng chuyền HVHQ; giao lưu văn hóa, văn nghệ với cán bộ, sĩ quan, học viên HVHQ. Các hoạt động này đã làm tăng thêm mối quan hệ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các sĩ quan, thủy thủ đoàn tàu INS Airavat với các sĩ quan, học viên HVHQ. Theo Đại tá Lương Mạnh Cường, HVHQ đã cử một đoàn sĩ quan, học viên của Học viện tham gia giao lưu, học tập chuyên môn nghiệp vụ ngay trên tàu INS Airavat. Sắp tới, hoạt động giao lưu, học tập giữa Hải quân Ấn Độ và Hải quân Việt Nam sẽ được tăng cường, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo. Trong đó, HVHQ sẽ cử sĩ quan, học viên sang học tập tại Ấn Độ, phía Ấn Độ sẽ cử giảng viên sang giảng dạy một số môn tại HVHQ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Hải quân hai nước Việt Nam và Ấn Độ. Thông qua đó, Hải quân Việt Nam sẽ được đào tạo đội ngũ sĩ quan Hải quân có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao nhằm xây dựng lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thuyền trưởng tàu INS Airavat Nitin Kapoor cho biết, INS Airavat là một trong những con tàu hiện đại của Hạm đội miền Đông Ấn Độ. Theo thuyền trưởng Nitin Kapoor, kể từ chuyến thăm đầu tiên của một tàu Hải quân Ấn Độ đến Cảng Hải Phòng năm 1958, thì tàu INS Airavat sẽ đi vào lịch sử trong mối quan hệ giữa Hải quân hai nước Ấn Độ và Việt Nam vì tàu INS Airavat là tàu đầu tiên đến thăm hai Cảng Nha Trang và Hải Phòng.

  Những chiếc xe tăng hiện đại được “cất” trên tàu INS Airavat.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Ranjit Rae khẳng định, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã được xây dựng từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng J. Nehru của Ấn Độ. Mối quan hệ này sẽ được nâng lên tầm hợp tác chiến lược. Trong các mối quan hệ ở châu Á thì mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam là mối quan hệ lâu dài và gắn bó. Đại sứ Ranjit Rae cho rằng, hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã có những bước phát triển đáng kể, trong tương lai mối quan hệ này sẽ còn phát triển mạnh mẽ và ngày càng được thắt chặt.

THÀNH LONG

Trung sĩ Rajib Kumar Sahu: Tàu INS Airavat được hạ thủy năm 2009. Tàu được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như: Ngư lôi, tên lửa… và đặc biệt tàu có sức chứa 10 - 12 chiếc xe tăng và 2 trực thăng cùng nhiều khí tài hiện đại khác của Hạm đội miền Đông Hải quân Ấn Độ. Tàu có 200 - 220 thủy thủ và sĩ quan. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 150 ngày.