12:07, 26/07/2011

“Tiếp sức” cho học sinh, sinh viên đến trường

Sau hơn 3 năm triển khai chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên, nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được tiếp cận với nguồn vốn này.

Sau hơn 3 năm triển khai chương trình tín dụng (CTTD) đối với học sinh, sinh viên (HSSV), nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được tiếp cận với nguồn vốn này. Từ hiệu quả thiết thực của chương trình mới thấy được ý nghĩa của công tác phát triển giáo dục tại Khánh Vĩnh.

Được triển khai từ năm 2007, đến nay, CTTD đối với HSSV đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện có điều kiện chăm lo cho con em đi học. Tương tự nhiều gia đình khác, từ 3 năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Dung (tổ 1, thị trấn Khánh Vĩnh) được vay vốn từ chương trình cho 2 người con theo học Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang và Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Ông Dung cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, nguồn thu nhập chính dựa vào mấy sào mía nên rất khó khăn trong việc lo cho 2 con đi học cao đẳng. Nhờ có chương trình cho SV vay vốn với thời hạn kéo dài, lãi suất thấp nên vợ chồng tôi mới có thể phần nào lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Nếu không có chương trình này, không biết gia đình tôi xoay xở ra sao”. Nhờ CTTD đối với HSSV nên em Nguyễn Thị Mùi, con ông Dung đã có điều kiện theo học hết khóa đào tạo tại Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Em chia sẻ: “Số tiền Nhà nước cho vay đã giúp em lo cho việc học của mình những năm qua. Hiện nay, em đã tốt nghiệp, đang tìm việc làm; khi đi làm em sẽ cố gắng hoàn lại sớm nguồn vốn cho Nhà nước”.

Từ nguồn vốn tín dụng đối với học sinh - sinh viên, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có điều kiện cho con em theo học tại các trường cao đẳng, đại học.

Ông Đào Xuân Ngùy - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Đến cuối tháng 6-2011, tổng dư nợ CTTD đối với HSSV trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đạt hơn 7 tỷ đồng, có 411 hộ gia đình với hơn 571 lượt HSSV vay vốn từ chương trình này. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để đáp ứng nhu cầu vay của các hộ dân khó khăn có con theo học tại các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học”. Cũng theo ông Ngùy, thông qua các đoàn thể tại các xã, thị trấn, Phòng Giao dịch đã triển khai đến tận các hộ dân chương trình cho HSSV vay vốn; việc xét duyệt cho vay đúng đối tượng, không để trường hợp gia đình khó khăn nào không được vay vốn, con em phải nghỉ học; trên 90% số tiền vay được giải ngân qua thẻ ATM cho HSSV theo học tại các trường, các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích. Đến nay, một số em đã ra trường, có việc làm ổn định, đã trả được tiền gốc và lãi theo đúng quy định của Ngân hàng.

CTTD đối với HSSV có hình thức cho vay thông qua các hộ gia đình với sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… đã giúp người dân thuận lợi trong việc vay vốn. Bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Trước đây, khi chưa có CTTD đối với HSSV, nhiều gia đình trên địa bàn thị trấn mặc dù có con em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên đành bỏ qua cơ hội học tập của các em. Nay thông qua các đoàn thể của thị trấn, đã có 153 HSSV là con em của 125 gia đình trên địa bàn tiếp cận được với nguồn vốn này, qua đó giúp nhiều gia đình tại địa phương có con được học cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm, nâng mức vốn cho vay từ 800 nghìn đồng/tháng lên 860 nghìn đồng rồi 900 nghìn đồng/tháng. Sắp tới, từ ngày 1-8, mức vay sẽ được nâng lên 1 triệu đồng/tháng, hy vọng sẽ giúp người dân có thêm nguồn kinh phí trang trải việc học tập cho con em mình trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay”.

Có thể nói, chương trình hỗ trợ SV vay vốn đã dần đi vào cuộc sống, giúp HSSV thuộc gia đình khó khăn có cơ hội học tập. Đến nay, nhiều người dân đã hoàn vốn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số trường hợp HSSV ra trường chưa có việc làm, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, chủ yếu dựa vào việc bán nông sản, thu nhập không ổn định nên đã để nợ quá hạn. Ngoài ra, vẫn còn không ít gia đình ý thức trả nợ ngân hàng chưa cao… nên đã gây khó khăn trong việc thu hồi vốn của ngân hàng.

BÍCH LA