01:07, 11/07/2011

Nơi “tiếp sức” cho bệnh nhân nghèo

Đối với bệnh nhân nghèo, mỗi khi phải nằm viện, tiền thuốc, tiền ăn luôn là gánh nặng tài chính khó vượt qua. Nhiều bệnh nhân được chữa trị theo đúng phác đồ, song chỉ vì chế độ dinh dưỡng không đảm bảo mà thời gian điều trị bị kéo dài.

Đối với bệnh nhân (BN) nghèo, mỗi khi phải nằm viện, tiền thuốc, tiền ăn luôn là gánh nặng tài chính khó vượt qua. Nhiều BN được chữa trị theo đúng phác đồ, song chỉ vì chế độ dinh dưỡng không đảm bảo mà thời gian điều trị bị kéo dài. Cũng có những người, do không đủ tài chính để điều trị nội trú nên khi khám bệnh xong lại quay về tuyến dưới điều trị cho đỡ tốn tiền. Trước thực tế đó, Bếp ăn từ thiện (BATT) của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Ninh Diêm ra đời, góp phần tháo gỡ bớt những khó khăn cho BN nghèo.

.  Những tấm lòng thiện nguyện

Có mặt tại khu vực BATT của BVĐK khu vực Ninh Diêm (Ninh Hòa), chúng tôi nhận thấy từ dụng cụ nấu nướng cho đến khu vực chế biến đều rất tinh tươm, sạch sẽ. Trong căn phòng rộng, một phụ nữ tuổi ngoài 40 đang cần mẫn nhặt rau, đánh trứng… Hỏi ra mới biết, bà là Nguyễn Thị Nhị (thôn Phú Thọ 2, Ninh Diêm) - Bếp trưởng của BATT. Mới chưa đầy 15 giờ nhưng bà đã nấu gần xong bữa cơm chiều cho các BN. Bà Nhị tâm sự: “Tôi xuất thân từ nhà nông nên rất hiểu cuộc sống của BN nghèo. Khi biết BV cần người nấu ăn cho BN, tôi nhận lời ngay. Tuy tiền lương nhận được không đáng là bao (800.000 đồng/tháng) so với số tiền nhận được từ việc gánh muối, phụ hồ như trước đây, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp phần giúp BN nghèo”.

Để có những bữa cơm đảm bảo vệ sinh, ngon miệng và đủ chất, theo chỉ dẫn của những người phụ trách BATT, bà Nhị liên tục thay đổi món ăn hàng ngày. Hôm trước nấu cá kho, canh bí thì hôm sau sẽ là trứng chiên, canh rau… Cứ đều đặn các ngày trong tuần (sáng từ 7 đến 11 giờ, chiều từ 14 đến 17 giờ), bà Nhị có mặt tại BV để bắt tay vào việc đi chợ, nấu ăn. Bà Nhị nói: “Mỗi sáng, cầm phiếu chẩn đoán bệnh của các BN do bộ phận phụ trách BATT đưa xuống, tôi phải mất 30 phút suy nghĩ xem nên mua món gì vừa tươi, đủ chất, lại hợp khẩu vị BN”.

Bếp ăn từ thiện ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Diêm ra đời đã tháo gỡ bớt khó khăn cho bệnh nhân nghèo.

Ở BATT của BVĐK khu vực Ninh Diêm, ngoài bà Nhị còn có những tấm lòng thiện nguyện khác luôn sát cánh với BN nghèo như: Giám đốc BV, bác sĩ, y tá… Nhân viên ở BV cũng đã quen mặt nhiều người nhận cơm. Nhiều lúc thấy có BN chưa nhận cơm, các nhân viên đến từng phòng bệnh để gọi. Kết thúc một ngày làm việc ở BV, nhưng bà Tống Thị Kim Thanh - Phụ trách BATT vẫn trăn trở với “thực đơn” mới cho BN vào ngày mai. Bà Thanh cho biết: “Để cải thiện sức khỏe của BN, khẩu phần ăn rất quan trọng. Cái khó nhất là làm sao để thực đơn phù hợp với từng loại bệnh. Đối với BN mắc bệnh huyết áp, thức ăn phải hạn chế muối, mỡ; còn với người bệnh tiểu đường, thức ăn phải nhiều rau xanh, ít tinh bột…”.

Tuy thành lập và đi vào hoạt động chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 12-6-2011) nhưng BATT của BVĐK khu vực Ninh Diêm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tính đến ngày 30-6-2011, BATT đã nhận được hơn 200 triệu đồng và hiện vật gồm: gạo, mỳ tôm… của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân quyên góp. Mỗi ngày, BATT nấu khoảng 20 suất cơm, mỗi suất trị giá 20.000 đồng (gồm 1 món mặn, món xào và canh). Ngoài ra, buổi sáng, mỗi BN nghèo được phát 1 gói mỳ tôm.

. Bệnh nhân nghèo được “ấm lòng”

Mới 16 giờ, tôi đã thấy hàng chục BN nghèo xếp hàng nhận cơm từ BATT của BV. Không giấu được xúc động, bà Phạm Thị Thanh (65 tuổi, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy) nói: “Nhà vốn neo người, tôi lại già yếu và hay bệnh tật nên khi đưa chồng nhập viện điều trị chứng tai biến, tôi rất lo không biết xoay xở thế nào. Khi được phát phiếu nhận cơm tại BATT của BV, vợ chồng tôi rất mừng. Tôi mong những BN nghèo khác cũng được nhận những bữa cơm từ thiện như mình”. Cũng trong tâm trạng đó, bà Lê Thị Hấng (thôn Bình Tây, xã Ninh Hải) nuôi mẹ bị bệnh tim tại BV lại bất ngờ vì cơm từ thiện cũng ngon chứ không như bà nghĩ. Bà Hấng cho biết: “Do mẹ tôi thường ốm nên cứ vài ba tuần, tôi lại đưa mẹ nhập viện. Khổ nỗi, nhà đơn chiếc nên cũng vất vả. Hồi đầu, nghe mấy người bảo có cơm miễn phí cho người nghèo, tôi hơi e ngại nhưng cũng đến xem thế nào. Tuy phát miễn phí nhưng cơm ở đây nấu rất ngon, phục vụ nhiệt tình, chu đáo. May nhờ có BATT của BV nên hơn một tuần qua, tôi không phải vất vả dậy sớm để nấu cơm mang vào BV cho mẹ nữa”.

Có dịp tiếp xúc với những người như bà Nhị, bà Thanh…, trò chuyện với những người bệnh được nhận suất ăn từ BATT của BVĐK khu vực Ninh Diêm, chúng tôi mới thấu hiểu niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của người nghèo khi được nhận những suất cơm miễn phí. Đúng là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

KIM THAO