08:07, 05/07/2011

Sử dụng máu giàu tiểu cầu điều trị viêm gân mãn tính và thẩm mỹ da

Được sự giúp đỡ của các bác sĩ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh), vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công 3 ca điều trị bệnh viêm gân mãn tính và thẩm mỹ da bằng cách sử dụng máu giàu tiểu cầu (PRP) của chính bệnh nhân.

Được sự giúp đỡ của các bác sĩ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh), vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công 3 ca điều trị bệnh viêm gân mãn tính và thẩm mỹ da bằng cách sử dụng máu giàu tiểu cầu (PRP) của chính bệnh nhân. Đây là một liệu pháp mới nổi trong lĩnh vực y tế được gọi là “sinh học chỉnh hình”, có sự kết hợp giữa khía cạnh công nghệ với khả năng lành tự nhiên của cơ thể. Và BVĐK tỉnh là BV đầu tiên khu vực miền Trung triển khai kỹ thuật này.

Sau 1 tuần điều trị bệnh viêm gân mãn tính bằng phương pháp sử dụng máu giàu tiểu cầu (gọi tắt là PRP), chị P.H.L, 45 tuổi ở phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang) cho biết, chỗ đau của chị (khớp vai trái) hiện đã đỡ hơn. Theo yêu cầu của bác sĩ, chị sẽ tập vật lý trị liệu khoảng 1 tháng, sau đó sẽ điều trị tiếp đợt 2. Chị L. cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, chị bị ngã cầu thang. Sau ngã, khớp vai trái của chị đau nhiều. Chị đã được chụp X.quang nhưng không thấy tổn thương nên bác sĩ chỉ cho uống thuốc. Uống hoài không đỡ, chị lại được bác sĩ cho chụp MRI (cộng hưởng từ) và phát hiện gân, cơ vùng vai trái bị tổn thương. Hiện cánh tay của chị để bình thường thì không đau, nhưng hễ vận động hoặc giơ lên là đau. Chị L. hy vọng với phương pháp điều trị này, bệnh của chị sẽ có cơ hội thuyên giảm. “Bác sĩ nói với tôi phương pháp này phải kiên trì mới có kết quả, vì đây là phương pháp không dùng thuốc mà sử dụng chính máu của mình để điều trị”, chị L. nói. Còn chị N.N.A, 48 tuổi ở đường Cao Bá Quát (Nha Trang) lại hy vọng sẽ trẻ thêm vài tuổi sau khi áp dụng phương pháp PRP để làm đẹp da. Chị A. cho biết chị muốn xóa các nếp hằn sâu hai bên cánh mũi và khắc phục các nếp nhăn, bọng mỡ quanh vùng mắt.

Làm đẹp da bằng phương pháp sử dụng máu giàu tiểu cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Tôn Dũng, giảng viên bộ môn phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, viêm gân mãn tính là một bệnh lý dai dẳng và rất khó điều trị. Các loại thuốc điều trị bệnh lý này hiện có rất nhiều tác dụng phụ, để lại di chứng nặng cho bệnh nhân. Riêng những người có nếp nhăn hoặc sẹo xấu trên da thì việc điều trị bằng mỹ phẩm hoặc phẫu thuật cũng khó đạt kết quả mỹ mãn. Phương pháp sử dụng máu giàu tiểu cầu sẽ giúp người bệnh phục hồi tự nhiên do PRP (được bơm vào vùng cần điều trị) sẽ tự thân kích thích tái tạo các sợi collagen trong mô, làm phục hồi dần các mô gân viêm và các khiếm khuyết của cơ mô. “Bình thường trong máu của chúng ta có tiểu cầu nhưng tiểu cầu này chưa được hoạt hóa. Để có máu giàu tiểu cầu, người ta sẽ lấy máu của bệnh nhân bỏ qua một hệ thống kít lọc, lọc lấy máu giàu tiểu cầu. Trong máu giàu tiểu cầu, nồng độ tiểu cầu nhiều gấp 5 - 8 lần máu bình thường. Người ta hoạt hóa nó lên rồi đưa vào vùng cần điều trị”, Thạc sĩ Lê Tôn Dũng giải thích. Hiện phương pháp PRP có thể áp dụng để điều trị các bệnh như: viêm gân, thoái hóa khớp gối mãn tính, giải quyết sẹo rỗ vùng mặt, làm đầy các nếp nhăn và trẻ hóa da, điều trị hói đầu và rụng tóc, tái tạo các làn da sau khi bị bỏng hoặc chấn thương, hỗ trợ điều trị sẹo lồi… Ưu điểm của phương pháp này là không gây biến chứng toàn thân hay tại chỗ, không để lại sẹo như phẫu thuật, không có tác dụng phụ như các loại kem, không dị ứng, người bệnh phục hồi hoàn toàn và bền vững theo thời gian. Đặc biệt, việc áp dụng PRP trong điều trị các nếp nhăn trên vùng mặt đạt hiệu quả cao, giúp căng da, da mất nếp nhăn.

Được biết, trên thế giới, công nghệ PRP đã có từ những năm 1970 - 1980 của thế kỷ trước nhưng chưa phát triển rộng rãi. Mãi đến những năm 2000, do sự phát triển của công nghệ tế bào gốc, công nghệ sinh học nên cơ chế tác động của PRP được chứng minh một cách rõ ràng hơn, từ đó PRP được áp dụng rộng rãi không chỉ trong chỉnh hình mà cả trong thẩm mỹ, đặc biệt khoảng 5 - 6 năm trở lại đây. Hiện nay, tại Mỹ, Pháp, công nghệ PRP rất phát triển. Ở khu vực Đông Nam Á, công nghệ PRP được áp dụng nhiều tại Singapore, Malaysia… Đặc biệt, 2 năm gần đây, tại các hội nghị lớn về thẩm mỹ trên thế giới luôn có các báo cáo khoa học về sự tiến bộ của PRP cũng như việc điều trị hiệu quả của PRP. Tại Việt Nam, PRP xuất hiện cách đây khoảng 1 năm và hiện đang được áp dụng tại các BV lớn như: Chợ Rẫy, Da liễu TP. Hồ Chí Minh, BV Sài Gòn, Viện Bỏng quốc gia, BV Việt Đức… Ở miền Trung, BVĐK Khánh Hòa là BV đầu tiên triển khai kỹ thuật này với sự giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh). Qua 2 đợt chuyển giao kỹ thuật, BV đã điều trị cho 6 bệnh nhân bị các bệnh như viêm khớp gối, sẹo rỗ mặt, trẻ hóa da và xóa nếp nhăn… Theo kế hoạch, khoảng tháng 8, 9-2011, đoàn bác sĩ của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục đến BVĐK tỉnh để hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật.

NGỌC KHÁNH