02:07, 11/07/2011

Cùng hướng về biên cương, biển đảo quốc gia

“Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia” là chủ đề xuyên suốt tại hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên  lần thứ 18,...

“Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia” là chủ đề xuyên suốt tại hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) lần thứ 18, vòng III vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Hội thảo là một hoạt động thường niên của các báo Đảng trong khu vực trong suốt nhiều năm qua, đồng thời là dịp để các báo Đảng trong và ngoài khu vực có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Quang cảnh hội thảo.

Khu vực MT-TN gồm 19 tỉnh, thành phố; trong đó có 11 tỉnh có biên giới đất liền, 14 tỉnh có biển - đảo, 7 tỉnh vừa có biên giới đất liền vừa có biển đảo. Bờ biển khu vực miền Trung dài 1.867km với nhiều hòn đảo lớn nhỏ, giàu tài nguyên, tiềm lực phát triển kinh tế lớn; có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, địa lý, chính trị, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các tỉnh khu vực MT-TN vừa có miền núi, đồng bằng, biển đảo nên việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới đất liền, biển đảo có hình thái khá đa dạng, phong phú; vừa có đặc điểm chung nhưng cũng có những đặc thù riêng và đóng một vai trò rất quan trọng trong khu vực và quốc gia.

Chủ đề: “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia” là một vấn đề rất lớn, mang tính thời sự, cấp thiết, lâu dài và cực kỳ nhạy cảm của đất nước hiện nay. Nó đặt ra cho hệ thống báo Đảng địa phương một mảng đề tài khá hấp dẫn, khá phong phú và thiết thực trong giai đoạn mới. Tại hội thảo, các báo Đảng đã tập trung thảo luận một số nội dung chủ yếu như: Nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia; nhiệm vụ của các cơ quan thông tin nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo; tuyên truyền về quyền chủ quyền, tuyền tài phán, đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông, đặc biệt là chủ quyền đối với với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; tuyên truyền phát triển kinh tế biển tương xứng với vị thế tiềm năng biển của nước ta... Hội thảo một lần nữa khẳng định vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan thông tin nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng trong việc tuyên truyền phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo. Đây cũng là dịp để các báo cùng nhìn lại, thảo luận trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần cùng với địa phương xây dựng và phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, an sinh xã hội vùng biên cương, biển, đảo. Từ đó, các báo Đảng địa phương có được những định hướng đúng để ngày càng có nhiều bài báo hay, những số báo hấp dẫn, bảo đảm đúng định hướng tuyên truyền của Đảng, đồng thời tạo được sức hấp dẫn thu hút ngày càng nhiều bạn đọc với báo Đảng địa phương.

 Quân và dân huyện đảo Trường Sa đọc Báo Khánh Hòa.

So với các tỉnh trong khu vực, Khánh Hòa có vị trí trọng yếu, chiến lược rất quan trọng của Việt Nam cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. Toàn tỉnh có diện tích tự nhiên 5.258km2, có bờ biển, đường bờ ven đảo dài hơn 385km với gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và hơn 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Khánh Hòa luôn xác định vị trí trọng tâm của biển đảo, Tỉnh ủy đã thông qua các nghị quyết xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ liên hoàn vững chắc, bảo vệ an ninh quốc phòng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác này được đặt trong chiến lược chung của quốc gia. Bảo vệ vùng biển đảo Khánh Hòa luôn đặt ra hai yêu cầu là bảo vệ tài nguyên biển và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Chương trình hành động của Tỉnh ủy Khánh Hòa khóa XVI đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020 đưa Khánh Hòa trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển đảo, bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Mục tiêu cụ thể: “Đến năm 2020, kinh tế biển và ven biển chiếm 55 - 60% GDP toàn tỉnh; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của kinh tế biển đạt 7.000 tỷ đồng”.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển

kinh tế biển của Đảng và Nhà nước, cùng với việc đẩy mạnh quá trình đổi mới và mở cửa, các lĩnh vực kinh tế biển ở Khánh Hòa được tăng cường và đạt được những kết quả đáng tự hào. Ngoài những ngành nghề truyền thống, đã xuất hiện nhiều ngành kinh tế biển gắn với công nghệ hiện đại như: trung chuyển dầu khí, đóng tàu, vận tải biển, đánh bắt xa bờ, du lịch biển, khoa học môi trường, khí tượng thủy văn và các dịch vụ chiến lược biển... Tập trung khai thác nguồn lợi biển đã và đang phát huy được thế mạnh, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa trong những năm gần đây.

Thời gian gần đây, tình hình an ninh chính trị trên thế giới và khu vực diễn biến khá phức tạp, trong đó nổi cộm là vấn đề tranh chấp quyền chủ quyền, quyền tài phán và đặc quyền kinh tế trên biển Đông, đặc biệt là quyền chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Vừa qua, tham dự tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tại TP. Nha Trang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: Ngày nay, trong điều kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên đất liền đang ngày càng cạn kiệt, không gian kinh tế truyền thống trở nên chật chội, nhiều quốc gia đang hướng ra biển để tìm kiếm, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo đảm các nhu cầu về nguyên, nhiên liệu, năng lượng, thực phẩm… Biển và hải đảo ngày càng trở thành nguồn lực kinh tế to lớn và không gian sinh tồn mới; đồng thời có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng. Vì thế, chủ đề Hội thảo báo Đảng lần này mang tính thời sự cao, gắn bó thiết thực với công tác tuyên truyền của 19 báo Đảng trong khu vực. Thời gian qua, báo Đảng ở khu vực MT-TN đã phản ánh khá đầy đủ, đậm nét tình hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới biển - đảo quốc gia, góp tiếng nói cùng với các ngành chức năng và cộng đồng quốc tế trong việc khẳng định quyền, chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo Đảng khu vực MT-TN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vấn đề này, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, góp phần thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển.

Cùng với việc tuyên truyền thành công của bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội thảo báo Đảng lần thứ 18 - vòng III khu vực MT-TN là sự nhập cuộc tích cực của báo Đảng địa phương, hướng tới tuyên truyền phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia ở bước phát triển mới, phong phú hơn, đa dạng và tầm cao hơn.

ANH TUẤN