02:06, 01/06/2011

Cùng con đến lớp

Không biết giờ này, đứa con thân yêu của mình đang làm gì, học gì ở trường; có ăn được nhiều không, ngủ ngon không…

Không biết giờ này, đứa con thân yêu của mình đang làm gì, học gì ở trường; có ăn được nhiều không, ngủ ngon không… Đó là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh (PH) có con học trường mầm non (MN), đặc biệt là những PH lần đầu cho con đến trường. Nắm bắt được tâm lý này, một số trường MN tư thục đã trang bị hệ thống camera online trong các lớp học để phần nào làm yên lòng các bậc PH khi gửi con đến lớp.

Camera - phương tiện hỗ trợ đắc lực

Thành lập đã hơn 10 năm, Trường MN tư thục Minh Anh (đường Trần Đường, Nha Trang) là cơ sở đầu tiên trong tỉnh đưa hệ thống camera online vào trường học. Với tiêu chí luôn dành sự yêu thương, an toàn và chăm sóc chu đáo cho trẻ, nhà trường đã đầu tư một khoản kinh phí đáng kể cho hệ thống gồm 8 camera và trang web có tốc độ đường truyền cao để phần nào tạo sự yên tâm cho các bậc PH khi gửi con ở đây. Hoạt động từ sáng đến chiều, hệ thống camera online ở các phòng học giúp các bậc PH có thể theo dõi, quan sát con em mình từ khi vào lớp cho đến khi đón con về. Hệ thống camera này còn lưu lại các hoạt động hàng ngày của trẻ từ ăn, ngủ, vui chơi… Đây là tài liệu quan trọng để các giáo viên và PH có thể đánh giá, phân tích công tác giảng dạy của trường cũng như sự phát triển của trẻ. 

Trường MN tư thục Thần Đồng Việt (đường Mai Xuân Thưởng, Nha Trang) là trường MN thứ hai trong thành phố sử dụng hệ thống camera online. Màn hình lớn đặt tại phòng Hiệu trưởng bao quát hoạt động của 7 nhóm lớp và tiền sảnh của trường thông qua hệ thống camera online được lắp đặt tại các phòng học. Cô Nguyễn Thị Thái Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống camera trong các lớp học và xem đây là phương tiện hỗ trợ quan trọng trong công tác giảng dạy. Các bậc PH có thể nhìn thấy con mình học gì, làm gì, ăn ngủ như thế nào khi đến lớp”.

Hệ thống camera online của Trường Mầm non Tư thục Thần Đồng Việt và Cảnh sinh hoạt của một lớp học chụp từ camera.
Lắp đặt và đưa vào sử dụng thì dễ nhưng làm sao để các bậc PH có thể cài đặt và truy cập được mới là điều quan trọng. Thông thường, mỗi khi có trẻ nhập học, nhà trường sẽ cung cấp, hướng dẫn cho PH cách cài đặt và mật khẩu để truy cập vào hệ thống xem camera online. Nhà trường sử dụng mật khẩu chung cho tất cả các nhóm lớp. Do vậy, PH không chỉ quan sát được con của mình mà có thể xem được tất cả hoạt động của các nhóm lớp trong trường. Tuy có lúc hình ảnh bị giật do đường truyền yếu nhưng nhìn chung chất lượng của hệ thống camera rất tốt. Tùy vào cách chọn chế độ xem (một hay nhiều camera) mà tốc độ đường truyền và chất lượng hình ảnh khác nhau. Nhưng phần lớn, các bậc PH vẫn nhìn rõ con cái của mình đang làm gì trong lớp học.

Chăm con từ xa

Làm việc ở Ngân hàng Quốc Tế, công việc của chị Nguyễn Thị Mỹ Hà khá bận rộn. Trong khi đó, đứa con gái đầu hơn 2 tuổi luôn là mối bận tâm của chị và cả gia đình. Cho con đến trường nhưng chị Hà không khỏi lo lắng khi bé Thảo Nguyên - con gái chị - thường hay biếng ăn, bản tính lại nhút nhát, ít chơi với người lạ. Do vậy, chị đã quyết định gửi con ở Trường MN Minh Anh để yên tâm công tác và quan trọng là có thể nhìn thấy con mỗi ngày. Chị Hà tâm sự: “Nhờ được xem con qua camera nên tôi cũng yên tâm hơn, nhất là hôm nào thấy con ăn được nhiều và chơi ngoan. Có lần đi công tác xa nhà, tôi phải gọi điện nhờ cô giáo dẫn bé đứng trước camera để nhìn rõ mặt con cho đỡ nhớ”.

Không chỉ “xem cho đỡ nhớ” mà chị Lê Thị Trà My (đường Nguyễn Xiển, Vĩnh Ngọc) còn gọi điện đến Trường MN Thần Đồng Việt, nơi con gái chị đang theo học để đóng góp một số ý kiến khi quan sát trên hệ thống camera online. Chị My kể: “Một lần xem camera lúc các bé đang ngủ trưa, tôi thấy vị trí quạt để hơi gần và gió thổi thẳng, làm hở bụng của một số bé. Tôi đã gọi điện đến trường, nhờ cô giáo xem lại để tránh cho các bé bị bệnh”.

Khi được hỏi về vấn đề có bị áp lực hay không khi trong lớp có gắn camera, cô Lê Thị Cẩm Hồng, giáo viên Trường MN Minh Anh chia sẻ: “Mới đầu, tôi cũng căng thẳng, có cảm giác như nhiều người đang nhìn vào mình. Nhưng cũng vì thế, chúng tôi phải nỗ lực và tập trung với công việc của mình để việc chăm sóc trẻ được chu đáo hơn”. Đứng ở cấp độ quản lý, cô Nguyễn Thị Cảnh, Hiệu trưởng Trường MN Minh Anh cho biết: “Camera chỉ là phương tiện hỗ trợ, chỉ là điều kiện cần, sự tận tụy và cái tâm của người giáo viên đối với trẻ mới là điều kiện đủ trong công tác giảng dạy. Để đưa hình ảnh của bé tại trường lên hệ thống camera online, phục vụ việc chăm sóc con em mình từ xa cho các bậc PH, chúng tôi phải rất nỗ lực, từ công tác chăm sóc các cháu đến việc ổn định tâm lý, tác phong và nghiệp vụ của giáo viên đứng lớp”.

Khi con cái đến tuổi đi học, các bậc PH luôn phải đau đầu với việc tìm nơi nào vừa chất lượng, vừa an toàn để có thể yên tâm gửi gắm đứa con yêu thương của mình. Trường công hay trường tư tốt hơn; hệ thống camera online có thật sự tiện ích hay không… điều đó tùy thuộc vào quan điểm của các bậc làm cha làm mẹ. Không ai mong muốn sau những giờ học trên lớp, con cái mình trở về nhà với những vết bầm tím trên người hay bị hoảng loạn về tinh thần… Để điều đó không xảy ra thì trách nhiệm không chỉ thuộc những người làm giáo dục, mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả gia đình và xã hội.

HOÀNG DUNG