02:06, 29/06/2011

Mũ bảo hiểm “siêu rẻ”: Những hiểm họa khó lường

Hiện nay, những loại mũ bảo hiểm chưa được kiểm định chất lượng, không có tem hợp chuẩn… nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên một số tuyến đường ở TP. Nha Trang. Điều đáng lo, nhiều người tiêu dùng vẫn vô tư mua và sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm “siêu rẻ” này, bất chấp những hệ lụy mà nó mang lại.

Hiện nay, những loại mũ bảo hiểm (MBH) chưa được kiểm định chất lượng, không có tem hợp chuẩn… nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên một số tuyến đường ở TP. Nha Trang. Điều đáng lo, nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn vô tư mua và sử dụng những chiếc MBH “siêu rẻ” này, bất chấp những hệ lụy mà nó mang lại.

. Tràn lan mũ bảo hiểm “siêu rẻ”, “siêu rởm”

Một cửa hàng bán mũ bảo hiểm giả… “siêu” đại hạ giá..
Hoạt động buôn bán MBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… ngày càng phổ biến và rất khó kiểm soát. Dạo một vòng qua các tuyến đường ở TP. Nha Trang, chúng tôi bắt gặp rất nhiều tấm biển quảng cáo với dòng chữ: “MBH giá rẻ, 25 - 30 ngàn đồng/cái” hay “MBH đại hạ giá” của các điểm bán MBH vỉa hè. Ghé vào một cửa hàng bán MBH trên đường Lê Hồng Phong, chị chủ hàng vội vàng “tiếp thị”: “Cửa hàng của chị loại MBH nào cũng có, em thích loại thời trang hay thể thao?… Ở đây, chị là người bán rẻ nhất rồi đó, mấy chỗ khác không có giá như vậy đâu”. Cầm trên tay chiếc MBH có màu trắng đục, kiểu dáng như mũ lưỡi trai, chúng tôi hỏi giá bao nhiêu? Chị chủ quán nhanh miệng trả lời: “Cái này giá 30 ngàn đồng, rẻ mà. Nếu em thích kiểu mới, chị đổi cho. Tất cả các loại MBH, chị đều bán một giá”. Trên đường 2-4, chúng tôi bắt gặp những cảnh tương tự, chỉ khác là số cửa hàng buôn bán MBH giá rẻ xuất hiện nhiều hơn, nhất là đoạn gần Trường Đại học Nha Trang. Lợi dụng hè phố rộng rãi, nhiều người đã mở cửa hàng kinh doanh “đa cấp”, bán các loại kính, sách báo và cả MBH. Mỗi cửa hàng đều bày bán đến hàng trăm MBH với nhiều chủng loại và kiểu dáng khác nhau. Nhiều người đi đường cũng vô tư mua những chiếc MBH này.

Mũ bảo hiểm “siêu” rẻ được bày bán tràn lan trên lề đường.
Với công nghệ nhái siêu đẳng, thoáng nhìn bề ngoài, những chiếc MBH “siêu rẻ” này trông chẳng khác MBH thật là bao, thậm chí còn có cả tem CR (tem giả). Tuy nhiên, chỉ cần tinh ý một chút, NTD rất dễ phân biệt được sự thật - giả giữa các loại MBH này. Loại MBH tốt đòi hỏi lớp vỏ nhựa bên ngoài phải cứng, có độ dày từ 2 - 3cm, lớp xốp đủ dày để chịu lực khi va chạm, lưới và quai mũ phải chắc chắn để bảo vệ đầu cho người sử dụng. Trong khi đó, những loại MBH đang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, độ dày của lớp xốp rất mỏng, chỉ cần lấy tay bấm nhẹ lớp xốp sẽ bị thủng, nếu dùng sức bóp nhẹ, MBH sẽ biến dạng ngay. Có thể nói, việc phát hiện MBH “rởm” không khó, nhưng không hiểu tại sao cơ quan chức năng vẫn để cho các điểm bán MBH giả bày bán tràn lan trên các đường phố?!

. Tác hại khó lường

Điều đáng lo, nhiều NTD, nhất là những người trẻ tuổi với tâm lý “ham rẻ”, thích đổi mốt thời trang nên không mấy quan tâm đến chất lượng MBH. “Tôi thấy những loại MBH được bán ở lề đường rất thời trang, giá lại rẻ nên thỉnh thoảng ghé đến “tậu” một cái thay cho cái MBH cũ, vừa có mũ mới lại không bị bạn bè chê là nhà quê”, Trần Tuấn Anh, sinh viên năm 2, Trường Đại học Nha Trang cho biết. Một số người khác chỉ xem việc đội MBH như một cách đối phó với Cảnh sát giao thông chứ không phải để bảo vệ an toàn cho bản thân. “Ai chẳng biết đó là mũ “rởm”. Mỗi cái giá 30 - 40 ngàn thì lấy đâu ra mũ thật. Mình đội để tránh Cảnh sát giao thông thôi”, một thanh niên mua MBH trên đường 2-4 cho biết.

So với MBH thật, những loại MBH “rởm” chỉ đạt yêu cầu “thời trang”, còn những yêu cầu khác như chất lượng, độ an toàn… thì khó có thể đánh giá. Có lẽ nhiều NTD sẽ giật mình khi biết những chiếc MBH “siêu” rẻ mà mình đội trên đầu hàng ngày được làm từ nhựa phế thải. Đó là những loại nhựa cứng, thiếu độ dẻo nên khi xảy ra tai nạn giao thông, những loại MBH này không những không bảo vệ được đầu của người sử dụng, mà còn tăng tính sát thương khi MBH bị vỡ.

Việc sản xuất, buôn bán MBH “siêu rẻ” vẫn đang tồn tại phổ biến. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của MBH “siêu rẻ”; lực lượng Cảnh sát giao thông nên xử lý mạnh tay với những người đội MBH không đúng quy định để NTD nói “không” với những loại MBH kém chất lượng.

Ông Phạm Văn Hữu, Chi Cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2011, qua 2 đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh và các điểm bán MBH dọc lề đường, chúng tôi đã lập biên bản tịch thu hơn 240 MBH không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc và không có tem CR. Theo ông Hữu, điều bất cập hiện nay là quy định xử lý đối với hành vi buôn bán MBH giả chỉ dừng lại ở mức tịch thu hiện vật, chưa có chế tài xử phạt nên tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng vẫn chưa giảm. NTD nên chọn mua những loại MBH có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã qua kiểm tra chất lượng để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng.

ANH KHOA