Hiện nay, những loại mũ bảo hiểm chưa được kiểm định chất lượng, không có tem hợp chuẩn… nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên một số tuyến đường ở TP. Nha Trang. Điều đáng lo, nhiều người tiêu dùng vẫn vô tư mua và sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm “siêu rẻ” này, bất chấp những hệ lụy mà nó mang lại.
Hiện nay, những loại mũ bảo hiểm (MBH) chưa được kiểm định chất lượng, không có tem hợp chuẩn… nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên một số tuyến đường ở TP. Nha Trang. Điều đáng lo, nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn vô tư mua và sử dụng những chiếc MBH “siêu rẻ” này, bất chấp những hệ lụy mà nó mang lại.
. Tràn lan mũ bảo hiểm “siêu rẻ”, “siêu rởm”
Một cửa hàng bán mũ bảo hiểm giả… “siêu” đại hạ giá.. |
Mũ bảo hiểm “siêu” rẻ được bày bán tràn lan trên lề đường. |
. Tác hại khó lường
Điều đáng lo, nhiều NTD, nhất là những người trẻ tuổi với tâm lý “ham rẻ”, thích đổi mốt thời trang nên không mấy quan tâm đến chất lượng MBH. “Tôi thấy những loại MBH được bán ở lề đường rất thời trang, giá lại rẻ nên thỉnh thoảng ghé đến “tậu” một cái thay cho cái MBH cũ, vừa có mũ mới lại không bị bạn bè chê là nhà quê”, Trần Tuấn Anh, sinh viên năm 2, Trường Đại học Nha Trang cho biết. Một số người khác chỉ xem việc đội MBH như một cách đối phó với Cảnh sát giao thông chứ không phải để bảo vệ an toàn cho bản thân. “Ai chẳng biết đó là mũ “rởm”. Mỗi cái giá 30 - 40 ngàn thì lấy đâu ra mũ thật. Mình đội để tránh Cảnh sát giao thông thôi”, một thanh niên mua MBH trên đường 2-4 cho biết.
So với MBH thật, những loại MBH “rởm” chỉ đạt yêu cầu “thời trang”, còn những yêu cầu khác như chất lượng, độ an toàn… thì khó có thể đánh giá. Có lẽ nhiều NTD sẽ giật mình khi biết những chiếc MBH “siêu” rẻ mà mình đội trên đầu hàng ngày được làm từ nhựa phế thải. Đó là những loại nhựa cứng, thiếu độ dẻo nên khi xảy ra tai nạn giao thông, những loại MBH này không những không bảo vệ được đầu của người sử dụng, mà còn tăng tính sát thương khi MBH bị vỡ.
Việc sản xuất, buôn bán MBH “siêu rẻ” vẫn đang tồn tại phổ biến. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của MBH “siêu rẻ”; lực lượng Cảnh sát giao thông nên xử lý mạnh tay với những người đội MBH không đúng quy định để NTD nói “không” với những loại MBH kém chất lượng.
Ông Phạm Văn Hữu, Chi Cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2011, qua 2 đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh và các điểm bán MBH dọc lề đường, chúng tôi đã lập biên bản tịch thu hơn 240 MBH không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc và không có tem CR. Theo ông Hữu, điều bất cập hiện nay là quy định xử lý đối với hành vi buôn bán MBH giả chỉ dừng lại ở mức tịch thu hiện vật, chưa có chế tài xử phạt nên tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng vẫn chưa giảm. NTD nên chọn mua những loại MBH có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã qua kiểm tra chất lượng để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng.
ANH KHOA