02:06, 28/06/2011

Giữ “lửa” cho tổ ấm

Gia đình hòa thuận, ấm êm, kinh tế ổn định, con cái ngoan ngoãn, ăn học nên người là mong ước của mỗi gia đình. Và để có được điều đó, mỗi người cần là “ngọn lửa” giữ gìn tổ ấm ấy…

Gia đình hòa thuận, ấm êm, kinh tế ổn định, con cái ngoan ngoãn, ăn học nên người là mong ước của mỗi gia đình. Và để có được điều đó, mỗi người cần là “ngọn lửa” giữ gìn tổ ấm ấy…

Sau mấy chục năm chồng làm ruộng, vợ tảo tần buôn bán nuôi 5 người con trưởng thành, giờ đã bước qua tuổi “xưa nay hiếm”, vợ chồng ông Nguyễn Phàn và bà Võ Thị Tới (thôn Hòa Thuận, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) mới có thể yên tâm sáng sáng dậy tập thể dục, sau đó rảnh rang khuây khỏa với các bạn già chuyện nhà, chuyện xóm. Điều đặc biệt trong gia đình của ông bà là thu nhập của các thành viên đều thu về một mối, trước đây do chính bà làm tay hòm chìa khóa, sau này giao cho con dâu. Hơn 50 năm chung sống, không khí gia đình ông bà luôn đầm ấm. Tuy chẳng mấy khi ở nhà và là trụ cột kinh tế trong gia đình nhưng bà vẫn luôn lắng nghe, tôn trọng, bàn bạc với ông mỗi khi quyết định việc gì lớn trong gia đình. 

Những lúc các cháu đi học xa, rảnh rỗi, vợ chồng ông Nguyễn Phàn và các con thường mang những vật dụng của cháu ra ngắm cho đỡ nhớ.
Hơn 10 năm nay, vợ chồng ông đã yên tâm giao lại mọi chuyện cho vợ chồng người con trai thứ sống cùng. Từ khi về làm dâu, chị Nguyễn Thị Ngọc Viện được vợ chồng ông bà xem như con gái. Làm dâu hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ gia đình xảy ra mâu thuẫn, tiếng bấc, tiếng chì dù chị Viện có “3 bà cô bên  chồng”. Gương mặt phúc hậu, tính tình xởi lởi, lúc nào cũng tươi cười, chị Viện chia sẻ: “Lúc mới về làm dâu, tôi quan niệm mình biết chuyện gì thì làm, sai đâu sửa đó, đâu phải ai lúc nào cũng đúng, cũng giỏi mà sợ”. Cách giáo dục con của chị Viện rất đơn giản, không đòn roi, không cần phải dạy con phải thế này, thế nọ, mà cứ làm gương cho con để tự chúng biết cách cư xử. Khi được Hội Phụ nữ xã cử đi học một lớp tập huấn ở Nha Trang, chị đã khiến không ít bạn phải khâm phục vì sự siêng năng. Trong chuồng lúc nào cũng có hơn chục hoặc vài chục con heo, hàng trăm con vịt, gà, để đi học, hàng ngày chị phải dậy từ 4 giờ sáng để cho cả đàn heo ăn xong cũng đã 5 giờ. Xong xuôi, chị lại lo đun nước, lau rửa ly tách để bố mẹ và chồng sau khi đi tập thể dục về có thể khề khà với các bạn già chuyện nhà, chuyện làng xóm. Nấu cơm xong đã hơn 5 giờ, chị lại lật đật ra bến xe đón chuyến sớm nhất vào Nha Trang cho kịp giờ học buổi sáng. Cuối giờ chiều, chị lại đón xe về rồi lại tất bật với vòng quay heo gà, cơm nước. Tuy vất vả nhưng chị không bỏ buổi học nào vì “học không chỉ lấy kiến thức cho mình mà để các con  thấy mẹ lớn tuổi vẫn còn cố gắng đi học thì các con tự ý thức phải chăm chỉ hơn”. Mong con học tập nên người, đến giờ, những vật vợ chồng ông Phàn, bà Tới và vợ chồng anh Quang, chị Viện nâng niu vẫn là quyển vở luyện chữ viết với nét chữ rất đẹp của cậu con trai đầu, tấm ảnh của cậu con út đi thi hát hay và những tấm giấy khen.

Thuận vợ, thuận chồng, gia đình chị làm ăn ổn định, mua thêm nhà cửa chỉ để chăn nuôi, trồng trọt. “Anh ấy lo ruộng nương, còn mình lo heo gà, việc ai nấy làm tròn là gia đình ấm êm, đủ nuôi cha mẹ chồng và 2 đứa con đang tuổi ăn học”. Mỗi năm, 2ha trồng lúa 2 vụ trừ chi phí mang lại thu nhập chi anh chị 30 triệu đồng. Chị mới bán 15 con heo được hơn 60 triệu đồng, trừ chi phí cũng được hơn 20 triệu đồng. Dãy chuồng vẫn còn 11 con heo thịt, 1 con heo nái, bầy gà, vịt  hơn 100 con và đàn ngỗng.

Từ sự hòa thuận trong gia đình, ông Nguyễn Phàn và chị Nguyễn Thị Ngọc Viện rất “được lòng” bà con trong xóm khi làm công tác hòa giải. Trong xóm, có gia đình nào mẹ chồng, nàng dâu hay anh em, vợ chồng bất hòa là họ lại lựa thời điểm lắng dịu, khéo léo gặp riêng để hòa giải, góp phần giữ yên ấm xóm làng. Vì thế, gia đình ông Nguyễn Phàn đã được nhận 2 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh 10 năm (2000 - 2010) và gia đình văn hóa tiêu biểu.

Năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Thành Trí và chị Nguyễn Thị Yến Thuận (tổ dân phố 14, thị trấn Diên Khánh) là 1 trong 2 gia đình tiêu biểu của huyện Diên Khánh được biểu dương tại lễ kỷ niệm 10 năm ngày Gia đình Việt Nam của huyện. Anh Trí là chủ nhiệm Hợp tác xã mộc 2-9, còn chị Thuận ở nhà nội trợ và lo phụ giúp chồng. Gia đình kinh tế ổn định nhưng niềm tự hào của anh chị chính là nuôi dạy 2 con ăn học giỏi giang. Nhiều năm là học sinh giỏi, con gái đầu của anh chị là Nguyễn Thị Trà My thi đậu vào Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang). Khi đó, chị đã không quản ngại việc hàng ngày phải đưa đón con đến trường để con thấy công sức đưa đón, chăm sóc và tình cảm của mẹ dành cho con. Sau 4 năm đèn sách, Nguyễn Thị Trà My giờ đã là sinh viên năm cuối Khoa Luật Thương mại, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Con trai út của chị - Nguyễn Thành Huy là sinh viên năm nhất Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Kinh tế gia đình khá giả nên anh chị có điều kiện giúp đỡ anh chị em nội ngoại và hàng xóm khi họ gặp khó khăn. Mỗi năm, gia đình anh chị còn đóng góp hàng chục triệu đồng cho địa phương để xây nhà tình nghĩa trên địa bàn thị trấn.

N.D