03:06, 29/06/2011

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Hòa vừa tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình đã nhanh chóng đi vào cuộc sống,...

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Hòa vừa tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về thúc đẩy, phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội…

Năm 2008, khi đứa con đầu của anh Lê Văn Hòa (thôn Thuận Lợi, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) thi đỗ vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, những tưởng cháu phải bỏ học do gia đình anh đang gặp khó khăn về tài chính. Rất may, anh được xét vay vốn nên có điều kiện cho con tiếp tục theo học. Đến năm 2010, đứa con thứ hai của anh thi đỗ vào trường Đại học Thái Bình Dương cũng được xét vay vốn hỗ trợ học tập. Anh Hòa chia sẻ: “Nhờ đồng vốn này, các con tôi được ăn học đến nơi đến chốn, cháu lớn đã tốt nghiệp ra trường và xin được việc làm phù hợp với ngành học. Gia đình tôi rất phấn khởi, biết ơn Đảng, Chính phủ đã đưa ra chủ trương đúng đắn, phù hợp với lòng dân, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, khó khăn tiếp tục cho con em học tập nâng cao trình độ”.

Các con của anh Hòa chỉ là số ít trong số 28.227 HSSV trên địa bàn tỉnh được vay vốn với tổng số tiền hơn 457 tỷ đồng trong 3 năm qua, từ ngày 1-10-2007 đến 31-5-2011. Báo cáo của NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa cho thấy: Chương trình tín dụng cho HSSV nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn về tài chính được vay vốn cho con em ăn học, trở thành điểm tựa cho hàng nghìn HSSV của tỉnh hướng tới những ước mơ học tập. Đặc biệt, đã khắc phục tình trạng các em phải bỏ học vì thiếu tiền do gia đình nghèo túng. Nhiều hộ gia đình có nhiều con được vay vốn như hộ ông Nguyễn Văn Lai, hộ nghèo ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) vay cho 5 con đi học với số tiền 98,9 triệu đồng, đến nay các con của ông đều đã tốt nghiệp đại học; hộ ông Y-Ty ở xã Ninh Tây, Ninh Hòa; ông Cao Là Linh ở xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh vay 15,5 triệu đồng cho 2 con theo học ở Đại học Quy Nhơn… Nhằm tạo điều kiện cho HSSV, từ năm học 2009-2010, NHCSXH đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Công thương phát hành thẻ ATM cho SV vay vốn. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hành hơn 13.000 thẻ cho HSSV vay vốn.

Theo bà Phan Thị Hoàn - Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa: Chương trình đạt được những kết quả trên là do chi nhánh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời chủ động tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương, các đoàn thể… phối hợp chặt chẽ với ngân hàng để triển khai tốt Quyết định của Chính phủ. Ngoài ra, với 100% điểm giao dịch tại tất cả các xã phường trên địa bàn tỉnh, ngân hàng đã tạo điều kiện trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, tập huấn nghiệp vụ cho Ban quản lý, cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác… Việc ngân hàng giao dịch tại xã vào các ngày cố định cũng giúp cho người vay tiết giảm được thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, phương thức ủy thác từng phần cho vay thông qua tổ chức chính trị - xã hội đã tập hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội… trong việc triển khai chương trình.

Hạn chế, tồn tại hiện nay là HSSV ra trường chưa có việc làm hoặc đã có việc làm nhưng thu nhập thấp và chưa ổn định đã làm ảnh hưởng đến kết quả thu hồi nợ. Được biết, tổng dư nợ đến ngày 31-5-2011 hơn 438 tỷ đồng với 27.680 HSSV còn dư nợ. Trong đó, dư nợ quá hạn 2,4 tỷ đồng, chiếm 0,5% trên tổng dư nợ.

Để chương trình đạt hiệu quả cao và phát huy hơn nữa tính nhân văn, ý nghĩa xã hội, hạn chế thấp nhất rủi ro, tăng nhanh vòng quay vốn giúp nhiều thế hệ HSSV nghèo, hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng, đòi hỏi các cấp, ngành và các địa phương cũng như toàn xã hội cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát sử dụng vốn vay và trả nợ tiền vay đầy đủ, đúng hạn như đã cam kết. Ông Trần Sơn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nhân dân tiếp cận và biết được tính ưu việt của chương trình tín dụng đối với HSSV, để người vay vốn sử dụng đúng mục đích, nhận thức về ý nghĩa của chương trình cũng như trách nhiệm trả nợ đầy đủ khi đến hạn. NHCSXH tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch tại các xã, cải tiến hồ sơ, thủ tục vay vốn để phục vụ thuận lợi, nhanh chóng, chính xác cho các đối tượng thụ hưởng, nhất là những hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chí mới. Bên cạnh đó, tích cực thu hồi nợ đến hạn để tăng cường nguồn vốn vay; tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh…

Năm học 2011-2012, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa sẽ tiếp tục giải ngân cho các HSSV thuộc đối tượng hộ gia đình được vay vốn theo quy định, thực hiện nâng mức cho vay từ 900 ngàn - 1 triệu đồng theo quy định của Chính phủ; thực hiện chính sách cho vay vốn đối với bộ đội xuất ngũ học nghề và lao động nông thôn học nghề. Dự kiến thời gian tới đối tượng được vay vốn sẽ được mở rộng thêm. “Nếu NHCSXH Trung ương chưa có điều kiện cung ứng vốn, NHCSXH tỉnh phải báo cáo kịp thời cho tỉnh để tỉnh tạm ứng nguồn vốn, tạo điều kiện tốt nhất cho HSSV hoàn thành ước mơ học tập”, ông Trần Sơn Hải cho biết thêm.

BÍCH KHUÊ