03:05, 17/05/2011

Xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ Công an

Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” là chủ trương lớn của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an nhằm “siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật,...

Cuộc vận động (CVĐ) “Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” là chủ trương lớn của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an nhằm “siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, quy trình công tác, tác phong, thái độ trong quan hệ với nhân dân của cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) CAND”. Hưởng ứng CVĐ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung phong phú. Công an từng đơn vị, địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả CVĐ này.

Đây là cuộc chỉnh huấn, chỉnh quân lớn trong toàn lực lượng CAND nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an mẫu mực, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao và thái độ văn minh, lịch sự, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thực hiện hiệu quả CVĐ sẽ góp phần hạn chế một số biểu hiện cần chấn chỉnh trong công tác xây dựng lực lượng CAND như: thực hiện điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, quân phong, quân kỷ của nhiều CB-CS thiếu chính quy, thống nhất; ý thức chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện các chương trình, kế hoạch quy trình, quy chế công tác chưa thực sự nghiêm túc; việc xây dựng nếp sống văn hóa còn nhiều mặt hạn chế; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của một bộ phận CB-CS chưa cao…

Triển khai thực hiện CVĐ, Công an tỉnh đã quán triệt Công an các đơn vị, địa phương tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn lực lượng, phổ biến, giáo dục cho từng CB-CS nhận thức sâu sắc chủ trương cũng như những nội dung trọng tâm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như nội bộ ngành Công an về CVĐ. Trong công tác tuyên truyền sẽ kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu cũng như phê phán, chấn chỉnh những đơn vị, CB-CS Công an lễ tiết tác phong chưa tốt, thiếu chuẩn mực. CVĐ gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Kết quả thực hiện CVĐ sẽ là một trong những tiêu chí bình xét thi đua của từng tập thể, cá nhân. CVĐ xây dựng hình ảnh người CB-CS Công an có tư thế, lễ tiết, tác phong chính quy, quân phong, quân kỷ theo điều lệnh và đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng, giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự, đúng mực với những nội dung “xây” và “chống” cụ thể. Xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của người CB-CS Công an ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động công tác, đặc biệt là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, với người nước ngoài, làm nhiệm vụ nơi công cộng… Chống thái độ hách dịch, thờ ơ, vô cảm và những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình triển khai, tăng cường chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân đối với mỗi CB-CS; trong đó chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương. Song song thực hiện các nội dung trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh trong nội bộ kết hợp với sự giám sát của các tầng lớp nhân dân về việc chấp hành điều lệnh, kỷ cương, kỷ luật, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đạo đức tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử của CB-CS.

Là đơn vị được chọn làm điểm, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh - đơn vị thường xuyên tiếp xúc, giải quyết những công việc liên quan đến hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân - đã đề ra một số giải pháp để thực hiện CVĐ như: Cụ thể hóa những nội dung CVĐ, quán triệt đến từng CB-CS; xây dựng ý thức văn hóa phục vụ nhân dân vô điều kiện; kết hợp thực hiện CVĐ này với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng rà soát, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh điều chỉnh, bổ sung các quy trình, quy chế trong quản lý hành chính về an ninh trật tự nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan, doanh nghiêp và nhân dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn - Trưởng Công an TP. Nha Trang, thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã đề ra nhiều giải pháp thực hiên CVĐ như: Chấn chỉnh ngay việc chấp hành giờ giấc làm việc, trang phục CAND, thực hiện nội quy cơ quan, đơn vị của CB-CS. Giáo dục CB-CS có lễ tiết tác phong lịch sự, chu đáo, ân cần, trách nhiệm khi giải quyết công việc, tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt là tác phong ứng xử khi giải quyết các vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã…; phát động trong toàn lực lượng mở nhiều đợt cao điểm tấn công, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra cũng như kiềm chế phạm pháp hình sự, kiên quyết điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, không để hình thành tội phạm có tổ chức… nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Qua CVĐ, mỗi CB-CS Công an nhìn nhận lại bản thân trong công tác, trong ứng xử hàng ngày với đồng nghiệp, với nhân dân, khắc phục những yếu kém, tồn tại, phát huy nét văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong mọi mặt của đời sống xã hội.

N.D