02:05, 30/05/2011

Vượt lên, chiến thắng đói nghèo

Đó là ý chí của người cựu chiến binh Nguyễn Chí Thành (phường Xương Huân, TP. Nha Trang). Lớn lên trong một gia đình hoàn cảnh khá đặc biệt, 14 tuổi ông đã mất mẹ.

Đó là ý chí của người cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Chí Thành (phường Xương Huân, TP. Nha Trang). Lớn lên trong một gia đình hoàn cảnh khá đặc biệt, 14 tuổi ông đã mất mẹ. Không còn gia đình, dòng họ, ông phải đi bán thuốc lá dạo, đạp xe ba gác tự kiếm tiền ăn học hết trung học cơ sở. 19 tuổi, ông làm đơn tình nguyện vào bộ đội. Sau 2 tháng huấn luyện, tháng 4-1986, ông tham gia quân tình nguyện làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, thuộc E95 - Sư đoàn 307. Hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương cuối năm 1989, ông được cử đi học kỹ thuật cơ giới. Sau khi tốt nghiệp, ông chọn TP. Hồ Chí Minh như là miền đất hứa để lập nghiệp, nhưng rồi Nha Trang - mảnh đất nơi ông chào đời cứ níu kéo ông. Và rồi ông trở về, đem theo những trăn trở về những khó khăn, với câu hỏi sẽ làm gì đây? lại đi bán vé số, đạp xe ba gác?

Chính thời gian gần 4 năm ở chiến trường, rồi “lăn lộn” ngoài xã hội, cái “chất” của người lính trong ông được phát huy, và ông nhận ra rằng, phải vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Ông tập trung vào mua bán hải sản, tuy nhỏ lẻ nhưng đây là mặt hàng thuộc thế mạnh của Nha Trang - Khánh Hòa. Sau một thời gian kinh doanh có hiệu quả, năm 2004, được bạn bè cho vay khoảng 300 triệu đồng, ông phát triển thêm nghề nuôi ốc hương giống. Trên đà phát triển, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Thành Phát, theo mô hình công ty một thành viên, chuyên kinh doanh nuôi trồng hải sản và dịch vụ vận tải, trụ sở đặt ngay tại nhà. Giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB tỉnh khi đến thăm cơ sở nuôi ốc hương giống và xuất khẩu của ông với diện tích trên 1.000m2 tại Vĩnh Lương, Nha Trang, ông cho biết: Hiện nay, công ty làm ăn rất thuận lợi, đã huy động anh em tham gia góp vốn mua 15 xe tải (trị giá khoảng trên 1 tỷ đồng/xe) để vận chuyển hải sản ra các tỉnh phía Bắc, có một trạm trung chuyển tại Hà Tĩnh. Các cơ sở sản xuất và nuôi trồng do ông quản lý thường xuyên có trên 30 lao động làm việc, thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của Công ty đạt trên 2 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, khi đã vượt khó làm giàu cho bản thân và gia đình, ông luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ đồng đội và những người nghèo khổ khác. Ông tâm sự: “Có được cuộc sống như hôm nay, tôi luôn biết ơn những bậc cha anh đã chiến đấu và hy sinh anh dũng cho nền độc lập của dân tộc; biết ơn tình thương yêu và đùm bọc của bà con lối xóm”. Nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ, ông thường đến nghĩa trang Trường Sơn dâng hương, đặc biệt là dâng hương tại nghĩa trang Đức Cơ (tỉnh Gia Lai), nơi có nhiều đồng đội đã chiến đấu và hy sinh tại Campuchia đang yên nghỉ ở đó, vừa để tri ân đồng đội, vừa giáo dục các con về truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, và mỗi lần như thế, lòng ông như thanh thản hơn. Hàng năm, ông đều tích cực tham gia công tác từ thiện; năm 2010, ông đóng góp cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Quỹ tuổi thơ… của địa phương với tổng số tiền 57 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Tý, Chủ tịch Hội CCB phường Xương Huân, Nha Trang cho biết: Khi còn trong quân ngũ, anh Nguyễn Chí Thành đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang. Tại địa phương, anh là hội viên CCB gương mẫu, được người dân địa phương quý mến. Năm 2010, anh được Hội CCB TP. Nha Trang tặng giấy khen.

Hiện nay, ông đang tập trung nâng cấp các cơ sở nuôi ốc hương và tôm giống, các phương tiện vận chuyển hải sản theo các tiêu chuẩn đảm bảo về an toàn vệ sinh môi trường và thực phẩm. Ông còn ấp ủ một ước mơ thật táo bạo, đó là nếu được phép sẽ triển khai nuôi ốc hương, hoặc nhiều ngành nghề khác phù hợp tại Trường Sa, nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình định cư ở đảo. Đó là ước mơ chính đáng, có tính đột phá, và trong ông luôn sáng lên một niềm tin, rằng những người CCB năm xưa không chỉ thắng giặc ngoại xâm, mà còn tự vượt lên chính mình, chiến thắng đói nghèo, làm giàu cho gia đình, cho quê hương.

TRẦN CÔNG THI