03:05, 23/05/2011

Vui cùng ngày hội non sông

Ngày 22-5, cùng với hơn 62 triệu cử tri trong cả nước, cử tri Khánh Hòa đã tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại 971 khu vực bỏ phiếu.

Ngày 22-5, cùng với hơn 62 triệu cử tri trong cả nước, cử tri Khánh Hòa đã tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại 971 khu vực bỏ phiếu. Nhìn chung, công tác bầu cử (BC) trong toàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng tiến độ. Người dân tham gia BC với tinh thần trách nhiệm cao, đặt niềm tin vào sự lựa chọn của mình với mong muốn sẽ bầu được những người thực sự có đức, có tài, vì dân, vì nước…

. TP. Nha Trang: Nhiều phường hoàn thành công tác bầu cử sớm

Cử tri xem lại tiểu sử của các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu (Ảnh chụp tại khu vực bỏ phiếu số 3 phường Phương Sài, TP. Nha Trang).
Ngay từ sáng sớm, không khí ngày hội BC đã rộn ràng khắp các đường phố Nha Trang, trên các loa truyền thanh là những giai điệu quen thuộc cổ động cho ngày BC, các xe truyền thông liên tục chạy trên khắp nẻo đường để nhắc nhở, động viên người dân thực hiện nghĩa vụ công dân.

Các khu vực BC của thành phố đều được bố trí thuận tiện và trang trí cờ hoa rực rỡ. Đúng 7 giờ, 222 đơn vị BC của TP. Nha Trang đã đồng loạt tổ chức lễ khai mạc, rất đông cử tri đã đến tham dự lễ chào cờ trước khi vào phòng phiếu làm nghĩa vụ công dân của mình. Nhiều cử tri đã cẩn thận xem lại tiểu sử của từng ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Đến 8 giờ sáng, nhiều đơn vị BC đã có hơn 60% cử tri đi bầu.

Phường Lộc Thọ - một phường trung tâm của thành phố Nha Trang và là địa phương có nhiều khách sạn trên địa bàn với gần 300 khách sạn và nhà nghỉ. Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND Phường Lộc Thọ cho biết: “Phường đã tổ chức một tổ BC cho khách vãng lai ngay tại UBND phường với số phiếu dự phòng là hơn 500 phiếu. Đến 15 giờ 30 đã có 99% khách vãng lai hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình”.

Cử tri phường Ba Ngòi (Cam Ranh) thực hiện quyền công dân của mình.
Ông Hồ Ngọc Ân - Trưởng Phòng Nội vụ TP. Nha Trang, Thư ký Ủy ban BC TP. Nha Trang cho biết: “Do làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền nên cuộc BC trên địa bàn thành phố đã diễn ra rất thuận lợi. Nhìn chung, tất cả các tổ BC trên địa bàn thành phố đều tiến hành đúng theo thời gian quy định, đảm bảo cho người dân đi BC theo đúng luật định, công khai, dân chủ. Có nhiều tổ BC đã hoàn tất công tác bỏ phiếu với 100% cử tri đi BC trong thời gian rất sớm. Đến 15 giờ đã có 96 - 97% cử tri đi bầu, các phường đã hoàn thành 100% cử tri đi bầu là phường Phước Tiến, Xương Huân… Tại phường Phước Long, xã Vĩnh Thạnh, đến 15 giờ đã có 90% cử tri đi bầu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn thành phố ổn định, công tác bảo vệ BC được thực hiện nghiêm túc.”

Ông Nguyễn Khoa Ký - Tổ trưởng Tổ BC số 3 phường Phước Tiến gửi gắm: “Cũng như hàng triệu cử tri cả nước, tôi rất tự hào và phấn khởi khi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Chúng tôi đặt niềm tin của mình vào lá phiếu, và tôi đã chọn những đại biểu uy tín có tài có đức để xây dựng địa phương, đất nước”.

Các cử tri huyện Vạn Ninh được Ban Bầu cử tổ bầu cử số 6 hướng dẫn tận tình khi đến khu vực bỏ phiếu bầu cử.
Tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), người dân dậy sớm hơn mọi ngày, rủ nhau cùng đi bỏ phiếu. Khu vực này có 2.177 cử tri (1.126 nam, 1.051 nữ).
Trong bộ trang phục chỉnh tề, ông Nguyễn Kim (75 tuổi) cho biết: “Tôi đến đây từ sớm, xem lại danh sách ứng cử viên lần cuối để lựa chọn chính xác những người có tài, đức vào Quốc hội và HĐND các cấp. Cầm lá phiếu trên tay, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp một phần nhỏ bé xây dựng đất nước”. Bước sang tuổi 21, cử tri Nguyễn Thị Thủy háo hức trong lần đầu tiên đi BC. Cầm 4 lá phiếu trên tay, Thủy đắn đo xem xét kỹ lại tiểu sử từng ứng cử viên trước khi bầu. “Tôi đánh giá cao những ứng cử viên có học thức cao; lắng nghe ý kiến của người dân…”, Thủy cho biết đó là tiêu chí lựa chọn ứng viên của mình.

Tính tới 15 giờ, 100% người dân trên đảo đã đi bỏ phiếu. Cuộc BC diễn ra trang trọng, an toàn đảm bảo dân chủ, công khai.

. Cam Ranh, Trường Sa: Rộn ràng, an toàn

Ngày 22-5, cử tri tại TP. Cam Ranh đã nô nức đi BC để chọn ra những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Lần BC này, thành phố có 93.915 cử tri thuộc 15 xã, phường và 6 đơn vị quân đội đóng trên địa bàn (7.726 cử tri).

Theo quy định, 7 giờ sáng các tổ BC mới khai mạc, làm lễ chào cờ, nhưng từ 5 - 6 giờ sáng, đông đảo cử tri đã có mặt. Nhiều tổ BC đã linh động tiến hành khai mạc sớm theo nguyện vọng của cử tri. Theo ghi nhận của chúng tôi, điểm BC khai mạc sớm nhất là khu vực bỏ phiếu số 9, tổ dân phố Hòa Tiến, phường Cam Nghĩa. Khu vực bỏ phiếu số 9 đã khai mạc và tiếp nhận lá phiếu cử tri đầu tiên vào lúc 5 giờ 30. Tại khu vực bỏ phiếu này, đến 8 giờ 30 sáng, đã có 393 cử tri trên tổng số 595 cử tri đi bầu. Ông Trịnh Đăng Khoa - cử tri phường Cam Nghĩa cho biết: “Hôm nay tuy bận việc nhưng tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian đi BC, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.”

 Với lá phiếu trên tay, cử tri huyện Diên Khánh hy vọng sẽ chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý Đảng, lòng dân. 
Tại các điểm BC khác, không khí BC cũng rất rộn ràng. Tổ BC số 4, khu vực tổ dân phố Lam Sơn - Sông Tiên, phường Ba Ngòi, chỉ mới 7 giờ sáng đã có 101 người đi bầu. Khu vực bỏ phiếu số 7, phường Cam Phú, 7 giờ đón lá phiếu đầu tiên, đến 7 giờ 25 đã có 59 cử tri đi bầu.

Thông tin từ phòng Nội vụ TP. Cam Ranh, tính đến 14 giờ chiều, đã có 84.160 cử tri đi bầu, đạt 87,5%. Riêng xã Cam Thịnh Tây đã tiếp nhận lá phiếu cử tri cuối cùng, hoàn tất công tác thu phiếu sớm nhất thành phố.

Ông Hồ Lâm - Phó Chủ tịch Ủy ban BC TP. Cam Ranh nhận xét: “Nhìn chung, công tác BC diễn ra tốt đẹp, an toàn và đúng luật định. Đây thực sự là ngày hội ý nghĩa của toàn thể nhân dân Cam Ranh nói riêng, và nhân dân cả tỉnh nói chung.”

Đúng 7 giờ ngày 22-5, tại 3 tổ BC ở Vùng D Hải quân thuộc huyện Trường Sa, cử tri huyện đảo đã nô nức đến các điểm BC để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Trong số những cử tri đi bầu những lá phiếu đầu tiên có cử tri Trần Thị Thủy (Đoàn M46 Hải quân) - con gái của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Phương, người đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc năm 1988. Chị Thủy cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được bỏ những lá phiếu đầu tiên và càng tự hào hơn khi tôi là công dân của huyện đảo Trường Sa, tuyến đầu của Tổ quốc tham gia BC để chọn những đại biểu thực sự có đức, có tài”. Thật tình cờ, trong số hàng trăm cử tri tham gia BC ngày 22-5, có hàng chục cử tri từ các xã đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn (huyện Trường Sa) vượt qua hàng trăm hải lý để vào đất liền thăm bà con thân thích, hôm nay cũng đã đi thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Chị Nguyễn Thị Chi - cử tri đến từ xã đảo Song Tử Tây, phấn khởi nói: “Tôi hy vọng những đại biểu được chúng tôi bầu chọn sẽ đóng góp hết sức mình cho Trường Sa thân yêu”. “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ lý lịch của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB HĐND các cấp, tôi hy vọng các đại biểu sau khi trúng cử sẽ không ngừng cống hiến cho huyện đảo vững về kinh tế, mạnh về quốc phòng”, cử tri Phạm Văn Tuân lần đầu tiên đi BC xúc động nói.

Theo đánh giá của Ủy ban BC huyện Trường Sa, công tác BC đã diễn ra đúng luật, chặt chẽ, tuyệt đối an toàn và dân chủ, đã có 100% cử tri tham gia BC. Đúng 19 giờ cùng ngày, Ủy ban BC huyện Trường Sa tiến hành mở thùng phiếu để kiểm phiếu. Kết quả BC sẽ được tập hợp cùng với 21 tổ BC đã được tổ chức ở các xã Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa trước đó.

. Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm: Đảm bảo đúng tiến độ, luật định

Ngày 22-5, tại các tổ BC trên địa bàn huyện Vạn Ninh, người dân địa phương phấn khởi rủ nhau đi BC, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tại khu vực BC số 9 thị trấn Vạn Giã (đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh), ngay sau giờ khai mạc BC, cứ mỗi 5 phút, từng tốp cử tri già, trẻ trên tay cầm thẻ cử tri nô nức kéo đến điểm bỏ phiếu. Được biết, thị trấn Vạn Giã có tất cả 15 khu vực (điểm) bỏ phiếu, với tổng số cử tri là 14.178 người. Khoảng 8 giờ 30, toàn thị trấn đã có 5.384 cử tri đi bầu, đạt 38%, trong đó một số khu vực bỏ phiếu như khu vực số 5, 6, 9... số cử tri đi bầu đạt hơn 50%. Trong niềm vinh dự và có đôi chút hồi hộp trong lần đầu tiên đi BC, cử tri Nguyễn Vũ Hoàng Nhi (sinh năm 1993, trú tổ dân phố số 6, thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Em rất vui vì lần đầu tiên được tham gia BC. Tuy có đôi chút hồi hộp, song em cảm thấy rất vinh dự khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của một công dân. Em thấy mình đã trưởng thành hơn”. Trao đổi với chúng tôi xung quanh công tác BC trên địa bàn huyện, ông Hạ Ngọc Mân, Trưởng Ban BC huyện Vạn Ninh cho biết: “Đúng 10 giờ 30, toàn huyện đã có 74,886 cử tri đi bầu, đạt 82,5% số cử tri được niêm yết, trong đó có một số tổ BC tại các xã như: tổ BC số 5 (xã Xuân Sơn), tổ BC số 3, 7 (xã Vạn Thạnh), tổ BC số 1 (xã Vạn Thắng) đã hoàn tất công tác BC với 100% cử tri đi bầu. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của cử tri đối với cuộc BC ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016”.

l Tại thị xã Ninh Hòa, do được chuẩn bị chu đáo, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên công tác BC đã nhanh chóng diễn ra an toàn, đúng luật định, ngày BC thực sự là “ngày hội của toàn dân”.

Sáng ngày 22-5, chúng tôi về phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, dọc con đường nhựa rộng thênh thang từ Quốc lộ 1A vào phường rực rỡ cờ hoa, băng rôn… Ông Nguyễn Hiệp, Tổ trưởng tổ BC thôn Tân Tế, phường Ninh Hà cho biết: “Đến 9 giờ sáng đã có khoảng 95% trong số 679 cử tri của toàn thôn đã đi bỏ phiếu. Bà con rất phấnn khởi, háo hức để đi bỏ phiếu từ sớm để về còn đi biển, đi làm”. Ông Đỗ Hữu Thủy, 80 tuổi, cử tri ở thôn Tân Tế, sau khi bỏ phiếu phấn khởi chia sẻ: “Tôi đi bỏ phiếu BC Quốc hội từ khóa VI, năm 1976. Mỗi lần đi bỏ phiếu tôi rất phấn khởi, vì đất nước mình ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng cao. Gia đình tôi có 5 người, từ sáng sớm tôi dặn con, cháu, phải sắp xếp công việc tự mình đi bỏ phiếu. Tôi mong muốn Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới quan tâm hơn nữa đến ngư dân nghèo, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao như hiện nay; có các chính sách chăm sóc hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ; thêm các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là nông dân cao tuổi.”

Trong khi đó, tại phường Ninh Hiệp, công tác BC cũng được chuẩn bị khá chu đáo. Tại Tổ bầu cử số 16, thành viên tổ đã mang thùng phiếu phụ vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Ninh Hòa, đến tận từng giường bệnh để các bệnh nhân nặng đang nằm điều trị thực hiện quyền công dân của mình. Tại xã miền núi Ninh Tây không khí BC cũng nhộn nhịp không kém, nhiều bà con dân tộc Êđê đã có mặt tại các điểm BC từ sớm để thực hiện quyền công dân của mình để còn đi rẫy. Đến 15 giờ, toàn xã đã có tới 98,63% cử tri đi bỏ phiếu.

Tính đến 17 giờ ngày 22-5, toàn thị xã Ninh Hòa có 170.790/171.229 cử tri đã đi bỏ phiếu, đạt 99,74%; có 13/27 xã/phường trên toàn thị xã đã hoàn tất công tác BC (100% cử tri đã bỏ phiếu). Công tác tổ chức BC diễn ra an toàn, đúng luật định.

Hơn 98.600 cử tri huyện Diên Khánh đã nô nức tham gia BC ĐBQH và ĐB HĐND các cấp tại 128 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn. Khắp các nẻo đường, ngõ xóm đều nổi bật hình ảnh cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm cùng băng rôn, tranh cổ động, khẩu hiệu chào mừng ngày toàn dân BC. Loa phát thanh tại các điểm BC và tại các xã, thị trấn liên tục phổ biến, tuyên truyền những nội dung liên quan đến BC tới người dân. Ở các điểm BC, các phòng bỏ phiếu, thùng phiếu, con dấu… được bố trí sẵn sàng.

Ngay từ sáng sớm, rất đông cử tri địa phương đã có mặt tại điểm BC thuộc các xã, thị trấn để khẩn trương tiến hành công tác BC theo luật định. Gác lại mọi bận bịu trong công việc thường nhật để trực tiếp đi BC, chị Nguyễn Thị Nông Hàn (tổ dân phố 7, thị trấn Diên Khánh) chia sẻ: “Những ngày qua, tôi không bỏ sót các thông tin về BC trên báo, đài cũng như tìm hiểu tiểu sử, lý lịch của ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND được niêm yết tại các điểm BC. Tôi cảm thấy rất háo hức và tự hào khi được cầm trên tay lá phiếu bầu chọn những người đại diện cho nhân dân. Tôi tin tưởng và hy vọng sẽ chọn được những người xứng đáng, đảm đương tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.”

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký Ủy ban BC huyện Diên Khánh cho biết: “Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong buổi sáng ngày 22-5, đã có 95.435 cử tri trên địa bàn huyện đi BC, đạt tỷ lệ 96,53%. Hầu hết người dân đều tỏ ra rất vui mừng và phấn khởi. Các nội dung liên quan đến công tác BC đều được thực hiện tốt, đảm bảo đúng tiến độ, luật định. Tình hình giao thông, an ninh, trật tự phục vụ cho công tác BC được giữ vững, không có các điểm nóng.”

Từ 6 giờ sáng, tại nhiều điểm BC trên địa bàn huyện Cam Lâm, cử tri đã nô nức đi BC. Trên Quốc lộ 1A và nhiều nhà dân cờ Tổ quốc, khẩu hiệu tuyên truyền đỏ rực, xe tuyên truyền lưu động lên đường giục giã cử tri nhanh chân đến các điểm bỏ phiếu. Ấn tượng nhất là tại nhà rông thôn Suối Lau 1, thuộc khu vực bỏ phiếu số 7 xã Suối Cát, từ mờ sáng đồng bào dân tộc thiểu số trong khu vực đã đến đông nghịt để chờ khai mạc ngày hội lớn. Anh Cao Văn Quang (thôn Suối Lau 3) không giấu niềm xúc động: “Tôi dậy từ sớm để kịp dự chào cờ khai mạc. Tôi thật sự vui mừng vì đây là ngày hội lớn của toàn dân tộc, cũng là dịp để mình làm tròn trách nhiệm và quyền lợi của công dân. Tôi sẽ bầu cho những ứng cử viên có đủ tài, đức, dành tâm huyết cho dân, cho nước…”. Ông Nguyễn Hữu Tĩnh (Cửu Lợi 2, Cam Hòa) cũng dành trọn một ngày không ra đồng, ở nhà để thực hiện trách nhiệm công dân. Ông Tĩnh bộc bạch: “Tôi thật sự vui mừng trong ngày hội hôm nay. Đây là ngày mình được cầm lá phiếu thực hiện trách nhiệm công dân, do vậy, mình phải đắn đo tìm ai, chọn ai đủ tài, đức thực sự vì dân, vì nước…”. Tại thôn Đồng Cau (xã Suối Tân), ngay từ sáng sớm, nhiều tổ BC đã tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho ngày hội. Ông Lê Sỹ Côn - Chủ tịch UBMTTQVN xã, Phó Chủ tịch Ủy ban BC xã cho biết, việc tuyên truyền cho ngày BC ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã chuẩn bị rất kỹ từ nhiều ngày trước. Ngày 21-5, hệ thống truyền thanh xã đã phát chương trình tuyên truyền cho BC đến tận 11 giờ đêm và cả ngày hôm sau, động viên cử tri đi bầu. Xã có 8 tổ BC thì đã có 7 tổ khai mạc lúc 6 giờ để bà con cử tri bỏ phiếu tránh nắng nóng. Tình hình tại các điểm BC diễn ra trật tự, an toàn. Chỉ riêng tổ BC số 5, xã Suối Tân, tính đến 7 giờ 30 đã có hơn 250 cử tri thực hiện quyền BC của mình trong số 785 cử tri của tổ. Ông Nguyễn Hồng - tổ trưởng tổ BC số 5, xã Cam Hòa cho biết, người dân đi BC rất sôi nổi, 6 giờ 30 đã tập trung khá đông đủ. Đến 8 giờ đã có 650 cử tri hoàn thành nhiệm vụ của mình trong số 1.530 cử tri của tổ. Theo Ủy ban BC huyện, đến 9 giờ đã có nhiều địa phương tiến độ đi bầu đạt 50 - 60%. Toàn huyện có hơn 75.700 cử tri tham gia BC lần này.

. Khánh Vĩnh, Khánh Sơn: Cử tri đi bỏ phiếu sớm để tranh thủ đi rẫy

. Sáng 22-5, khắp 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, người dân hân hoan chào đón ngày BC ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Với hơn 21 nghìn lá phiếu, cử tri huyện Khánh Vĩnh sẽ bầu 3 ĐBQH khóa XIII và 3 ĐB HĐND cấp tỉnh, 30 ĐB HĐND cấp huyện, 316 ĐB HĐND cấp xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Tại xã Khánh Nam, mới 6 giờ sáng nhưng cử tri đã có mặt rất đông ở các khu vực bỏ phiếu. Một số cử tri cho biết, những ngày gần đây, Khánh Vĩnh có mưa, cử tri tranh thủ đi BC sớm để lên rẫy trỉa bắp, trồng mỳ…Trò chuyện cùng chúng tôi tại Khu vực bỏ phiếu số 2 xã Khánh Nam, anh Cao Thông, cử tri thôn Hòn Dù cho biết: “Gia đình mình có 4 cử tri, hôm qua vẫn còn ở trên rẫy làm đất trỉa bắp. Những ngày ở nhà, nghe trên loa phát thanh của xã, ngày 22-5 là ngày BC nên sáng nay cả 4 người trong gia đình mình dậy từ rất sớm, về nhà để đi BC vì đây là nghĩa vụ và là quyền lợi của cử tri trong gia đình mình”. Ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình, nhiều cử tri khác tại xã Khánh Nam trước khi vào nhận phiếu BC đã nán lại khá lâu trước bảng niêm yết danh sách các ứng cử viên để lựa chọn cho được những người đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Trong câu chuyện của các cử tri, nhiều ý kiến cho rằng: “Những năm qua, hoạt động của các ĐBQH và ĐB HĐND các cấp đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Vì thế trong cuộc BC lần này, cần cân nhắc, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài đại diện cho mình”. Cũng như cử tri xã Khánh Nam, cử tri các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đều có mặt rất sớm. Ghi nhận tại các khu vực bỏ phiếu, tuy rất đông cử tri đi bầu nhưng các cử tri đều trật tự, xếp hàng ngay ngắn đợi đến lượt mình vào bỏ phiếu.

Theo báo cáo của Ủy ban BC huyện Khánh Vĩnh, đến 17 giờ, 100% cử tri trong huyện đã tham gia BC. Cuộc BC đã diễn ra dân chủ, đúng luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không khí ngày BC thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Chúng tôi có mặt ở Khánh Sơn từ 5 giờ sáng. Lúc này, tại tổ BC số 5 thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc), chúng tôi thấy đã có nhiều cử tri người dân tộc Raglai đang ngồi chờ đến thời điểm khai mạc BC để thực hiện nghĩa vụ của mình. Ông Mấu Kiếng - cử tri 80 tuổi cho biết: “Thường ngày, đồng bào mình lên rẫy từ lúc 4 giờ sáng. Hôm nay là ngày BC nên mình và nhiều đồng bào khác lên rẫy muộn hơn để đi bỏ phiếu bầu những người có đức, có tài, có trách nhiệm với người dân”. Theo ghi nhận của chúng tôi, thời tiết ở Khánh Sơn trong ngày BC diễn ra thuận lợi. Đúng 7 giờ, hầu hết các tổ BC chính thức khai mạc với các nghi thức trang trọng, đúng quy định. Một số tổ căn cứ vào tình hình thực tế của địa bàn đã khai mạc lúc 6 giờ 30. Trong dịp BC lần này, huyện Khánh Sơn có 12.347 cử tri tham gia BC, thị trấn Tô Hạp là địa phương có đông cử tri nhất (2.541 cử tri), xã Ba Cụm Nam là địa phương có số lượng cử tri ít nhất huyện (685 cử tri). Nhìn chung, nhờ công tác tuyên truyền vận động cho ngày BC được thực hiện tốt, nên nhận thức của cử tri về ngày BC được nâng cao. Nhiều người còn mang theo gùi và công cụ lao động để sau khi bỏ phiếu sẽ tiếp tục đi làm rẫy. Có nhiều bà mẹ người dân tộc Raglai địu con trên lưng đến điểm bỏ phiếu. Tại tổ BC số 4 thôn Tà Gụ (xã Sơn Hiệp), chúng tôi gặp nhiều cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu. “Đây là lần đầu tiên mình được cầm lá phiếu BC, mình cảm thấy rất vui mừng. Mấy ngày qua, mình đã đọc kỹ tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. Qua đó, mình đã đi đến quyết định bầu chọn cho những người mình cảm thấy có năng lực để làm được nhiều việc có ích cho nhân dân, nhất là người dân ở vùng miền núi”, anh Cao Thơm, 20 tuổi, Đội tình nguyện xã Sơn Hiệp, cho biết.

Đến thời điểm 11 giờ 30, toàn huyện Khánh Sơn đã có 98% cử tri đi bỏ phiếu, 30/40 tổ BC hoàn tất công tác bỏ phiếu. Nhìn chung công tác BC ở Khánh Sơn đã được thực hiện một cách an toàn, chu đáo và thực sự là một ngày hội lớn đối với người dân.

Ghi nhanh của nhóm phóng viên