03:05, 17/05/2011

Giữ vững an ninh trật tự để dạy tốt và học tốt

Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang có khuôn viên rộng 12ha, bao gồm cả ký túc xá cho khoảng 1.000 sinh viên.

Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang có khuôn viên rộng 12ha, bao gồm cả ký túc xá (KTX) cho khoảng 1.000 sinh viên (SV). Mỗi năm, trường có khoảng gần 2.000 SV nhập học. Đến nay, trường đã đào tạo hơn 30 khóa học với trên 60.000 SV tốt nghiệp. Để có được những kết quả đó, nhà trường luôn quan tâm đến công tác an ninh, trật tự (ANTT) trường học, coi đây là một tiêu chí để hoàn thành công tác dạy tốt và học tốt.

Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác ANTT của trường được thành lập từ năm 1998, đây là lực lượng nòng cốt, tham mưu cho Hiệu trưởng trong công tác bảo vệ an ninh học đường. Qua nhiều lần kiện toàn về tổ chức, đến nay, BCĐ có 14 thành viên, là đại diện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu (BGH), Phòng Công tác chính trị và Quản lý SV, lãnh đạo một số phòng, ban, đoàn thể. Công tác đảm bảo ANTT của nhà trường thời gian qua luôn được giữ vững, trước hết là nhờ sự hoạt động hiệu quả của BCĐ. BCĐ đã tích cực và chủ động tham mưu cho Đảng ủy, BGH tổ chức triển khai nội dung các văn bản về phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội trong trường học và bảo đảm ANTT trong các cơ sở giáo dục đến toàn thể cán bộ, giáo viên và SV. Ngoài ra, BCĐ công tác ANTT của trường cũng tham mưu cho Đảng ủy, BGH nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, giáo viên và SV; qua đó kịp thời phát hiện và uốn nắn các tư tưởng lệch lạc trong cán bộ, giáo viên và SV. Bên cạnh đó, nhờ hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động của nhà trường.

Để đảm bảo công tác ANTT trong nhà trường, bên cạnh BCĐ, không thể thiếu các lực lượng nòng cốt triển khai các nhiệm vụ. Nhà trường có tổ bảo vệ chuyên trách gồm 6 người, đều được học tập kiến thức chuyên môn nghiệp vụ do Công an tỉnh đào tạo. Đây là lực lượng chịu trách nhiệm chính tuần tra bảo vệ 2 cơ sở: khu đào tạo và khu KTX. Trường thành lập một trung đội tự vệ với 2 tiểu đội, 23 chiến sĩ, là những giáo viên, công nhân viên trẻ, khỏe, thường xuyên được huấn luyện bởi Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang. Trường cũng có Đội SV tự quản gồm 50 SV được lựa chọn, nhằm tự quản, giữ gìn trật tự trong trường học và ở KTX.

Một trong những yếu tố hàng đầu để đảm bảo ANTT trường học chính là công tác quản lý SV. Để quản lý gần 2.000 SV, trong đó có khoảng 1.000 em ở KTX, nhà trường đã đề ra những nội quy, quy chế, giúp các em tự quản. Với những học sinh ngoại trú, trường có phiếu liên lạc để giữ liên lạc với chủ nhà cho thuê và chính quyền địa phương trong quản lý các em. Ngay từ năm học đầu tiên, trong tuần đầu nhập học của SV, nhà trường tổ chức học tập “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, SV”, với những kiến thức cần thiết về ANTT, do các đơn vị chức năng của ngành Công an thực hiện. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều hình thức, phong trào thi đua, như: Thi tìm hiểu, thi tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống tai nạn giao thông; phòng cháy, chữa cháy… Các SV còn được tổ chức ký cam kết không sử dụng ma túy, không phạm pháp, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao cảnh giác, ý thức tự quản, chủ động tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn cho SV.

Nhờ làm tốt công tác ANTT, những năm qua, ANTT trong nhà trường được giữ vững; không có SV vi phạm pháp luật hình sự, không có SV nghiện hút, sử dụng ma túy, không có tệ nạn xã hội trong trường và trong học sinh, SV. Tỷ lệ SV vi phạm nội quy, quy chế cũng rất thấp. Nhiều năm, trường đạt danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp của tỉnh”; được nhận bằng khen của UBND tỉnh cho danh hiệu “Xuất sắc toàn diện” các năm học; Cờ thi đua dẫn đầu khối Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, trường còn vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba.

Ông Lê Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm tới, nhà trường phấn đấu xây dựng trường trở thành cơ quan an toàn, có môi trường sư phạm trong sạch, không có tội phạm, không có ma túy, mại dâm. Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để đảm bảo ANTT trường học, với phương châm: lấy phòng ngừa là chính, lấy giáo dục, tuyên truyền là quan trọng”.

KIM UYÊN