05:05, 31/05/2011

Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những chiến lược ưu tiên hàng đầu, nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao mức sống của người dân.

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm (ĐTN-GQVL) là một trong những chiến lược ưu tiên hàng đầu, nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao mức sống của người dân. Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, TP. Nha Trang không ngừng đẩy mạnh công tác ĐTN-GQVL cho người lao động (NLĐ). Nhờ đó, hàng năm TP. Nha Trang đã tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

TP. Nha Trang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh nên việc đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực luôn được quan tâm. Chất lượng lao động của thành phố luôn ở mức cao, cơ hội tìm kiếm việc làm của NLĐ cũng dễ hơn so với các địa phương khác. Đồng thời, đây cũng là địa phương có hơn 4.150 doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nên nhu cầu tuyển dụng lao động khá lớn. Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP. Nha Trang cho biết: “Với những điều kiện thuận lợi vốn có, hàng năm, Phòng LĐ-TB-XH thành phố luôn chủ động phối hợp với các trường nghề, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn mở các lớp ĐTN ngắn hạn, trung cấp nghề cho NLĐ, tập trung vào những ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển chung của thị trường lao động, nhu cầu của nhà tuyển dụng để nhanh chóng tạo việc làm ổn định cho NLĐ địa phương”. Năm 2010, TP. Nha Trang đã ĐTN cho hơn 6.900 lao động. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tạo điều kiện cho NLĐ vừa học, vừa làm. Nhờ vậy, NLĐ thành thạo hơn với công việc, rút ngắn được thời gian học nghề, nhanh chóng có việc làm ổn định.

 Hàng năm, TP. Nha Trang đều mở các phiên giao dịch việc làm để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân.
Cùng góp phần vào công tác GQVL, những năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Nha Trang đã tích cực tham gia GQVL cho NLĐ bằng các giải pháp như: tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn thông qua các dự án xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ vay vốn GQVL, mở các phiên giao dịch việc làm... Tạo điều kiện cho NLĐ là người nghèo, người thất nghiệp có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Thông qua nguồn Quỹ quốc gia cho vay vốn GQVL, hàng năm, TP. Nha Trang phân bổ cho các xã, phường, tạo điều kiện để NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, GQVL. Đồng thời, tiến hành thẩm định và phê duyệt giải ngân hơn 220 dự án cho vay GQVL với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Có vốn, nhiều lao động đã tự tạo việc làm mới ở các lĩnh vực kinh tế hộ gia đình... góp phần GQVL mới cho hơn 330 lao động. Hàng năm, TP. Nha Trang còn phối hợp với Sở LĐ-TB-XH mở các phiên giao dịch việc làm để NLĐ và người sử dụng lao động gặp nhau, tìm kiếm những ngành nghề phù hợp với khả năng. Bằng nhiều giải pháp, năm 2010 TP. Nha Trang đã tạo việc làm mới cho hơn 9.000 lao động.

Bà Nguyễn Thị Bình cho biết thêm: “Thực hiện Đề án “ĐTN cho lao động nông thôn đến năm 2020”, TP. Nha Trang đã tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn tại các xã, phường. Trên cơ sở đó, năm 2011 thành phố đã và đang phối hợp với các trường dạy nghề gấp rút triển khai. Có thể nói, đây là đề án có nhiều nét mới, đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; là điều kiện thuận lợi để NLĐ trên địa bàn nâng cao tay nghề, dễ dàng tìm kiếm việc làm, ổn định và nâng cao mức sống cho bản thân”.

Để tăng số lượng NLĐ được GQVL, thời gian tới, TP. Nha Trang cần tăng cường mở các lớp ĐTN, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất, thu hút đông đảo NLĐ tham gia học nghề và lao động sản xuất; đẩy mạnh các chương trình kinh tế, xã hội, huy động mọi nguồn lực để đầu tư và phát triển. Song song đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các ngành nghề và tạo việc làm tại chỗ cho NLĐ.

VĂN GIANG