04:05, 30/05/2011

Tất cả đã sẵn sàng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Khánh Hòa có 15.095 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 12.701 thí sinh hệ giáo dục THPT, 2.394 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Khánh Hòa có 15.095 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó, 12.701 TS hệ GD THPT, 2.394 TS hệ GD thường xuyên (GDTX). Toàn tỉnh Khánh Hòa thành lập 16 cụm thi, trong đó 9 cụm thi hệ GD phổ thông, 3 cụm thi hệ GDTX và 4 cụm thi hệ GD phổ thông với GDTX. Năm nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HS trong việc đi lại, Sở GD-ĐT đã bố trí cụm thi theo hướng nhiều trường hoặc chỉ có một trường riêng lẻ. Cụ thể, đối với hệ GD phổ thông bố trí thi riêng cho các Trường THPT Trần Quý Cáp (Ninh Hòa), Tô Văn Ơn (Vạn Ninh); đối với hệ GDTX, bố trí học viên các trung tâm GDTX Khánh Sơn, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, HS các lớp phổ cập thuộc các huyện tương ứng thi ghép chung với HS các trường THPT đóng trên địa bàn. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, toàn tỉnh có 36 hội đồng coi thi (HĐCT), 639 phòng thi.

Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại Hội đồng coi thi Nguyễn Văn Trỗi, Nha Trang
Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT cho biết, sẽ huy động gần 2.000 cán bộ coi thi và hơn 80 thanh tra giám sát. Cứ 10 phòng thi của mỗi HĐCT bố trí ít nhất 1 cán bộ thanh tra cắm chốt để giám sát các thành viên của HĐCT và TS thực hiện quy chế thi. Ngoài ra, còn tổ chức các đoàn thanh tra lưu động đến các HĐCT để kịp thời nắm tình hình tổ chức và các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi đều đã được học quy chế thi và tập huấn nghiệp vụ thi. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cùng Công an tỉnh đã lên kế hoạch bảo vệ các kỳ thi, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Cụ thể, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo vệ an toàn tuyệt đối đề thi từ khâu in sao, đóng gói và vận chuyển đến các hội đồng; đồng thời đề nghị đơn vị Công an phải chủ động phối hợp với các HĐCT để lên kế hoạch bố trí và tăng cường lực lượng bảo vệ khi cần thiết. Ngoài ra, việc phối hợp với các đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, điện lưới quốc gia, thông tin liên lạc, y tế dự phòng… trong những ngày diễn ra kỳ thi cũng được chú trọng thực hiện. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đảm bảo cung cấp đầy đủ điện phục vụ các kỳ thi. Ông Tạ Minh Chính - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT cho biết, Ban chỉ đạo kỳ thi cùng lực lượng thanh tra và Công an vừa tiến hành kiểm tra các địa điểm đặt HĐCT, địa điểm in sao đề thi nhằm khắc phục lần cuối các sự cố phát sinh tại cơ sở, đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Qua công tác kiểm tra cho thấy, các đơn vị chuẩn bị khá tốt và đầy đủ từ bàn ghế cho TS, cán bộ coi thi đến nước uống, phòng y tế, chỗ để xe, nhà vệ sinh… Nói chung, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm 2010, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh là 97,99%, một tỷ lệ khá cao. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX, trường bổ túc duy trì phong trào thi đua học tập nhằm giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp. Bước vào học kỳ 2, Sở chỉ đạo quyết liệt việc chuẩn bị kế hoạch ôn tập, phân loại HS cho kỳ thi tốt nghiệp. Khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch ôn tập cụ thể đến từng giáo viên, HS, đặc biệt là phụ đạo HS yếu kém bằng nhiều hình thức phù hợp như: tăng tiết, kiểm tra việc học thuộc bài… Sở GD-ĐT đã tổ chức ra chung đề thi học kỳ 2 cho các trường THPT, trung tâm GDTX, các trường bổ túc. Đây xem như là đợt tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp. Trong cuộc họp mới đây tại UBND tỉnh, hiệu trưởng các trường THPT, trung tâm GDTX cho biết, thời gian qua, bằng nhiều biện pháp, các trường đã và đang ra sức phấn đấu, quyết tâm giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp. Trong kỳ thi sắp tới, các trường, trung tâm GDTX sẽ phối hợp cùng phụ huynh HS, chính quyền địa phương tổ chức đưa đón, bố trí nơi ăn nghỉ cho HS ở những địa điểm cách xa nơi thi, không để xảy ra trường hợp TS nào bị trễ thi do nhà ở xa nơi thi…

THU HIỀN