02:05, 30/05/2011

Sân chơi nhiều ý nghĩa

Vừa khép lại vào trung tuần tháng 5, cuộc thi “Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” đã để lại những dư vị ngọt ngào trong lòng học sinh khối trung học cơ sở tại Nha Trang.

Vừa khép lại vào trung tuần tháng 5, cuộc thi “Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” đã để lại những dư vị ngọt ngào trong lòng học sinh (HS) khối trung học cơ sở (THCS) tại Nha Trang. Cuộc thi không chỉ khơi gợi trong các em niềm đam mê sáng tạo, cải tiến những trò chơi dân gian (TCDG) giản dị và gần gũi, mà còn góp phần đưa các em trở lại với những TCDG của dân tộc...

“Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” là cuộc thi do Báo Thiếu niên tiền phong phối hợp với Vụ Công tác học sinh - sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng kẹo mềm Sugus (Công ty Wrigley Asia Pacific). Cuộc thi được khởi động bằng phần thi dành cho HS mang tên “Với Sugus sáng tạo trò chơi tại trường”. Ở phần thi này, các em HS có cơ hội sáng tạo, phát triển và hoàn thiện các TCDG dành cho thiếu nhi. Với tính thân thiện và bổ ích, tại TP. Nha Trang, phần thi này đã nhận được sự ủng hộ từ phía nhà trường, phụ huynh và sự quan tâm, đầu tư của các em HS. Ông Lê Đức Dương, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thiếu niên tiền phong tại Khánh Hòa cho biết: “Qua hơn 2 tháng diễn ra phần thi “Với Sugus sáng tạo trò chơi tại trường” (từ tháng 12-2010 đến 2-2011), Ban tổ chức đã nhận được 5.000 bài dự thi từ 24 trường THCS trên địa bàn TP. Nha Trang. Đây thực sự là con số ấn tượng, thể hiện thành công lớn của cuôïc thi khi đã tạo tiền đề để các em HS khám phá và sáng tạo thế giới TCDG dành cho thiếu nhi đầy bổ ích mà trong điều kiện học tập bình thường các em không có cơ hội phát huy”.

Tham gia cuộc thi, các em học sinh có cơ hội hiểu thêm về nét đẹp văn hóa và ...
Các TCDG đã mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc các vùng miền và vẻ đẹp của tinh thần lao động, đoàn kết cộng đồng của ông cha. Qua sự trình bày, sáng tạo và đổi mới của các em, mỗi trò chơi không chỉ giữ nguyên nét đẹp tinh thần ấy, mà còn trở nên mới lạ, sinh động và hấp dẫn hơn. Với trò chơi kéo co truyền thống, các em HS Trường THCS Trần Quốc Toản “chế tác” ra trò “kéo co lấy củi”; HS trường Nguyễn Công Trứ lại “cải biên” thành trò “kéo co gỡ cầu”. Rất nhiều trò chơi mới, lạ và sinh động đã được các em HS bổ sung vào thế giới TCDG như: nhảy bao, bịt mắt đập bóng; vui vẻ cấy cày; giúp mẹ gánh nước; đá banh vào ô cát; sinh vật với môi trường sống; đá bóng bằng hơi… Những trò chơi được sáng tạo theo hướng hiện đại hơn không chỉ cho thấy sự thông minh, nhạy bén và khả năng của các em trong việc sáng tạo ra những sân chơi phù hợp với lứa tuổi và điều kiện mới như hiện nay, mà còn cho thấy niềm đam mê được trải nghiệm thế giới TCDG giản đơn, gần gũi mà vô cùng thú vị, giàu tính giáo dục của dân tộc. 

... tình yêu lao động của người Việt Nam.
Được “mục sở thị” sân chơi của các em thiếu nhi trong khu phố nhỏ đường Lê Hồng Phong do em Nguyễn Đình Gia Nguyên, HS lớp 7/5 Trường THCS Nguyễn Hiền giữ vai trò là người quản trò, chúng tôi mới thực sự cảm nhận rõ dư vị mà cuộc thi “Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” để lại. Là một trong 19 cá nhân giành giải thưởng tại cuộc thi, Gia Nguyên chia sẻ: “Sau khi giành giải thưởng với trò chơi “Gánh lúa lót ván”, em mang các trò chơi học hỏi được từ cuộc thi về hướng dẫn các bạn trong khu phố cùng chơi. Các bạn đều rất thích. Không giống với những trò chơi khác, các TCDG này đòi hỏi sự thông minh, nhanh nhẹn ở cá nhân và sự đoàn kết ở tập thể nên khi chơi, tất cả đều phải nỗ lực đoàn kết, tương trợ lẫn nhau nếu muốn giành chiến thắng”. Còn với Nguyễn Quang Tuấn, HS cùng trường, “tác giả” của trò chơi “Đi cà kheo tiếp sức” thì: “Sinh ra và lớn lên ở thành phố, lần đầu tiên em được trực tiếp tham gia các TCDG. Em cảm thấy sân chơi này thật thú vị và mang tính giáo dục cao. Khi chơi, chúng em hiểu thêm về đời sống cũng như tinh thần lạc quan yêu lao động của cha ông, nhận thức rõ hơn giá trị của tinh thần đoàn kết”. Thầy Nguyễn Văn Tịnh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Không chỉ các em HS hết mực hào hứng với việc tìm hiểu và sáng tạo TCDG mà những giáo viên như chúng tôi cũng rất xúc động khi được sống lại những tháng ngày đã qua của tuổi thơ mình. Khi tham gia chơi cùng các em học sinh, chúng tôi cảm thấy như mình trẻ lại”.

Đối với giáo viên và HS các trường THCS tại TP. Nha Trang, “Cùng Sugus sẻ chia niềm vui” không đơn thuần là một hội thi mà thực sự là một sân chơi tràn đầy niềm vui và tính thân thiện, để lại nhiều dư vị ngọt ngào. Trong đó, thành công đáng kể nhất là đã giúp không ít HS nhận ra giá trị nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ cũng như ý nghĩa giáo dục của các TCDG so với các môn chơi hiện đại khác. Mong rằng trong tương lai, nhà trường cũng như ngành Giáo dục tạo điều kiện hơn nữa để những sân chơi ý nghĩa như thế này được phát huy, lan rộng.

N. THẢO