12:05, 22/05/2011

Cùng hướng về ngày hội lớn…

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày BC đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại TP. Nha Trang thật náo nức.

Ngày 22-5, cùng với cử tri cả nước, cử tri Khánh Hòa sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn những người có đức, có tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Trên các nẻo đường, từ phố xá đến thôn quê đều rợp sắc đỏ của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu đón chào ngày bầu cử (BC) - ngày hội lớn của toàn dân…

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày BC đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại TP. Nha Trang thật náo nức. Chung quanh khu vực ngã sáu, ngã bảy, các tuyến đường trung tâm thành phố như: Trần Phú, Lê Thánh Tôn, 23-10, 2-4 đều rực rỡ cờ, băng rôn, biểu ngữ…

Trên các đường phố Ninh Hòa phất phới cờ hoa, biểu ngữ rực rỡ và sinh động
Ông Đinh Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang cho biết: Công tác tuyên truyền cho cuộc BC đang được tăng cường. 449 băng rôn, áp phích đã được treo khắp từ trung tâm thành phố đến các xã, phường. Từ ngày 12-5 đến nay, xe cổ động của Đội Thông tin lưu động TP. Nha Trang thường xuyên đi khắp thành phố để tuyên truyền về BC. Trước ngày BC 1 ngày, không khí càng trở nên rộn ràng, sôi nổi hơn với một đoàn xe cổ động gồm 27 xe xuất phát từ Quảng trường 2-4, đi dọc qua các trục đường lớn của thành phố để tuyên truyền về ngày BC… Ông Hồ Ngọc Ân - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang cho biết: “Các đơn vị BC của thành phố đã hoàn thành những công việc cuối cùng như trang trí khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị thùng phiếu và phát thẻ cử tri. Dự kiến tổng số cử tri toàn thành phố là 296.310 người. Số khu vực bỏ phiếu trên toàn thành phố là 222 khu vực, trong đó cấp xã và trường học 213 khu vực, đơn vị lực lượng vũ trang thành lập 9 khu vực bỏ phiếu riêng. Cử tri là sinh viên các trường đại học, cao đẳng được tạo điều kiện tiến hành BC ngay tại địa bàn trường. Với đối tượng khách vãng lai, khách du lịch, TP. Nha Trang không tổ chức điểm BC riêng mà tạo điều kiện cho họ đi bầu theo đúng luật định”.

Các cử tri huyện Vạn Ninh xem bảng niêm yết danh sách ứng cử viên.
Để đảm bảo cho cuộc BC trên địa bàn diễn ra an toàn, đúng luật, từ ngày 21 đến 23-5, toàn bộ lực lượng Công an thành phố sẽ ứng trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Cử tri TP. Nha Trang đang hướng về ngày hội lớn của đất nước với niềm tin và tinh thần trách nhiệm cao.

 Thành viên các tổ bầu cử ở huyện Cam Lâm kiểm tra lại phiếu bầu
TP. Cam Ranh trở nên đẹp hơn, sôi động hơn trong không khí rộn ràng đón chào ngày BC. Tại các địa điểm bỏ phiếu, những người làm công tác tổ chức tất bật kiểm tra lần cuối các khâu chuẩn bị cho ngày BC. TP. Cam Ranh có 93.671 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 118 tổ BC. Trong đó có 14 tổ BC của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Nhân - tổ dân phố Thuận Phát, phường Cam Thuận cho biết: “Tôi và bà con trong tổ dân phố đã tìm hiểu kỹ tiểu sử của từng ứng cử viên (ƯCV). Tôi hy vọng những đại biểu được người dân tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” sẽ thực hiện đúng lời hứa với dân, xứng đáng với niềm tin của dân…”. Ở xã Cam Thịnh Tây - nơi có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, những ngày trước đó, người dân ở các thôn đã được hướng dẫn cặn kẽ về quy định, cách thức BC. Nhiều gia đình cho biết, ngày Chủ nhật này, họ sẽ thu xếp việc nương rẫy để đi bỏ phiếu sớm. Từ già làng đến thanh niên, ai ai cũng háo hức mong chờ đến ngày được cầm thẻ cử tri thực hiện quyền công dân của mình…

Hòa chung không khí hướng đến ngày hội lớn, người dân ở thị xã Ninh Hòa cũng cảm thấy vui và phấn chấn hơn, nôn nao chờ đợi ngày được cầm lá phiếu đi bầu. Ông Nguyễn Nhạc (75 tuổi, phường Ninh Hiệp) xúc động: “Tôi đã trải qua nhiều kỳ BC, nhưng những ngày này, tôi vẫn rất háo hức, chờ đợi. Tôi vận động con cháu, bà con lối xóm thu xếp công việc, chuẩn bị sẵn sàng để đến ngày đi bỏ phiếu. Tôi hy vọng, các ƯCV trúng cử sẽ giữ lời hứa của mình, làm tròn nhiệm vụ là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân”.

Lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh kiểm tra việc chuẩn bị các thùng phiếu phục vụ bầu cử tại xã Sơn Thái.
Theo ông Nguyễn Đức Cảnh - Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị xã Ninh Hòa, đến thời điểm này, tất cả các bước, các nội dung liên quan đến công tác BC trên địa bàn thị xã đã được thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, đúng luật định. Các địa phương đã bố trí đầy đủ các phòng bỏ phiếu, hòm phiếu, con dấu, phiếu bầu… sẵn sàng cho ngày BC.

Để ngày hội BC diễn ra an toàn, thuận lợi, Công an thị xã Ninh Hòa đã huy động 100% lực lượng về các điểm BC, kết hợp với Công an các xã, phường tuần tra, túc trực tại các điểm đặt hòm phiếu. Trong 27 xã, phường trên địa bàn thị xã, Ninh Tây là xã có tới 80% người dân tộc thiểu số (DTTS) và giáp ranh với tỉnh Đắc Lắc nên công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT và các công tác khác luôn được UBBC thị xã đặc biệt quan tâm. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác BC trên địa bàn thị xã đã được các ngành, các cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tại Trường Sa, do đặc thù ở huyện đảo, 21 tổ BC thuộc 2 xã Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa) đã được tổ chức BC ngày 15-5, sớm hơn 1 tuần so với cả nước. Ngay sau khi hoàn thành công tác BC tại 21 điểm BC, UBBC huyện Trường Sa tiếp tục triển khai các công tác chuẩn bị BC tại 3 điểm BC ở Vùng D Hải quân để BC vào ngày 22-5 theo quy định.

Cử tri huyện Khánh Sơn xem tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Những ngày này, ở Vùng D Hải quân rộn ràng không khí vui tươi, phấn khởi. Chiến sĩ Nguyễn Đình Cương (Đoàn M46 Hải quân) phấn khởi: “Cử tri huyện đảo Trường Sa mong muốn các ĐB sau khi trúng cử sẽ đóng góp tâm huyết cho huyện đảo ngày một nhiều hơn, góp phần xây dựng huyện Trường Sa không chỉ vững về kinh tế mà còn mạnh về an ninh - quốc phòng”. Còn chiến sĩ Lâm Trường Anh (Đoàn M46 Hải quân) chia sẻ: “Tôi và đồng đội của mình đã nghiên cứu kỹ lý lịch các ƯCV để lựa chọn và bầu ra những ĐB đủ tài, đức trong lần BC này. Hy vọng chúng tôi sẽ chọn được những người xứng đáng vào bộ máy quan trọng của Nhà nước”.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Trường Sa, Phó Chủ tịch UBBC huyện Trường Sa: Kết quả BC tại 21 điểm BC ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp ở 2 xã Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa cho thấy, 100% cử tri ở 21 tổ BC đã đi bầu, 100% phiếu bầu hợp lệ, và đặc biệt, tỷ lệ BC của các cử tri khá tập trung. Điều đó không những thể hiện được giác ngộ chính trị mà còn thể hiện ý chí và nguyện vọng của quân và dân huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc”. Ông Thắng cho biết thêm, đến trưa 21-5, công tác chuẩn bị BC ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp tại 3 tổ BC trong đất liền của huyện đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày BC.

Tại Vạn Ninh, 100% cử tri đã nhận được thẻ cử tri, sẵn sàng cho ngày BC. Theo ông Hạ Ngọc Mân - Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký UBBC huyện Vạn Ninh, để đảm bảo cho cuộc BC trên địa bàn huyện diễn ra thành công, huyện đã in, cấp phát 110 đĩa tuyên truyền; 101.200 thẻ cử tri; 564 quốc huy; 870 tranh cổ động; 26.000 câu khẩu hiệu tuyên truyền; 400 quyển thể lệ và nội quy phòng bỏ phiếu; tổ chức vận chuyển 188 thùng phiếu lớn, nhỏ đến các điểm bỏ phiếu và các loại biên bản, văn bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu cho 13 xã, thị trấn. Người dân tỏ ra rất quan tâm đến cuộc BC lần này. Họ dành thời gian tìm hiểu từng ƯCV qua lý lịch trích ngang dán ở từng điểm bỏ phiếu; qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ai cũng muốn tự tay mình cầm lá phiếu để bầu chọn được người thật sự có đức, có tài…

Ngày 20-5, ông Lê Xuân Nhàn - Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Diên Khánh cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày BC tại huyện Diên Khánh đã cơ bản hoàn tất. 98.629 cử tri trên toàn huyện đang rộn ràng chờ ngày BC. Trên các tuyến đường, cổng làng, đâu đâu cũng rợp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu… Tại các xã xa trung tâm huyện, xe lưu động tuyên truyền liên tục về công tác BC; huyện cũng đã phát đĩa CD, tranh cổ động tuyên truyền BC cho các địa phương… Tại hội trường thôn Xuân Phú 1 (xã Suối Tiên), các thành viên Tổ BC số 1 đang tất bật trang trí khu vực bỏ phiếu, thùng phiếu, kiểm tra lại bảng niêm yết danh sách các ƯCV, cử tri và phiếu bầu. Ông Phạm Ngọc Luân - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết: Suối Tiên có 3.227 cử tri, trong đó có 187 cử tri là đồng bào DTTS sinh sống tập trung ở thôn Lỗ Gia. Suối Tiên có 5 khu vực bỏ phiếu, cử tri thôn Lỗ Gia sẽ bỏ phiếu ở thôn Xuân Phú 1. Những ngày qua, công tác tuyên truyền cho cử tri là đồng bào DTTS được UBBC xã đặc biệt quan tâm. Chính quyền xã, thôn cũng như già làng luôn vận động bà con xem tiểu sử và trao đổi để chọn lựa những người xứng đáng phục vụ nhân dân.

Ông Lê Xuân Nhàn cho biết, toàn huyện có 128 khu vực bỏ phiếu. Huyện đã tiến hành các đợt kiểm tra về tình hình ANTT, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, những điểm nóng; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan để kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Nhìn chung, đến nay, công tác chuẩn bị BC của huyện Diên Khánh đảm bảo đúng tiến độ, luật định, cơ bản đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân.

Với hơn 75.000 cử tri ở huyện Cam Lâm, ngày BC thật sự là một ngày vui và ý nghĩa. Sát ngày BC, các con đường ở Cam Lâm đều sạch đẹp hơn với nhiều pa nô, áp phích, băng rôn ở những nơi tập trung dân cư, vị trí dễ quan sát. Tại các khu vực bỏ phiếu, thành viên các tổ BC tất bật chuẩn bị thùng phiếu, kiểm tra lại phiếu bầu, niêm yết danh sách ƯCV, cử tri, hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng trong ngày 21-5. Bà Nguyễn Thị Thạnh, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Cam Lâm cho biết, công tác chuẩn bị BC của huyện Cam Lâm đã hoàn tất đúng tiến độ và luật định.

Trước đó, tại nhà rông của thôn Suối Lau 1, xã Suối Cát, rất nhiều người dân đã tập trung để nghe ông Mang Văn Thống - Trưởng thôn giải thích và tuyên truyền về cuộc BC. Ông Thống cho biết, người dân ở thôn Suối Lau 1 hầu hết là DTTS, nhiều người không biết chữ. Bà con có thói quen đi rẫy đến Thứ bảy mới về, vì vậy tối tối, ông tranh thủ đến từng nhà nhắc nhở họ nhớ thu xếp công việc để đi bỏ phiếu đúng ngày, đúng giờ…

Hiện nay, những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho cuộc BC tại Khánh Vĩnh đã hoàn tất. Tại các tổ BC, việc trang trí những khu vực bỏ phiếu được khẩn trương hoàn thành. Ông Đoàn Hoàng - Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký UBBC huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Việc triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc BC tại huyện Khánh Vĩnh đã được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ quy định. Trong cuộc BC lần này, huyện Khánh Vĩnh có hơn 20.600 cử tri, UBBC huyện đã bố trí xong và đang tiến hành trang trí 66 khu vực bỏ phiếu; đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, những người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp ở 66 khu vực bỏ phiếu tại 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đảm bảo trang trọng và đúng quy định”.

Để đảm bảo thành công cho cuộc BC, công tác thông tin, tuyên truyền được huyện chú trọng thực hiện. Bên cạnh thông tin đến người dân biết quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia BC vào ngày 22-5 bằng các băng rôn, biểu ngữ, tranh cổ động, hệ thống truyền thanh tại các xã, thị trấn đã phát liên tục 2 buổi/ngày các thông tin về BC… Các địa phương trong huyện còn cử cán bộ đến các thôn, nhất là những nơi có nhiều hộ đồng bào DTTS nhằm tuyên truyền, vận động người dân đi bầu đúng theo quy định, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong ngày hội toàn dân…

Huyện Khánh Sơn những ngày này cũng rộn ràng không khí chuẩn bị BC. Từ thị trấn Tô Hạp đến tận các thôn, xã xa xôi, băng rôn, khẩu hiệu, cờ, phướn cổ động được treo trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã. Các điểm BC được trang trí cờ, hoa lộng lẫy. Hệ thống loa phát thanh ở các xã thường xuyên phát những nội dung liên quan đến BC bằng cả tiếng Kinh và tiếng Raglai để đồng bào DTTS dễ nắm bắt.

Đến Tổ BC số 4 ở thôn Tà Gụ (xã Sơn Hiệp), chúng tôi thấy bà Mấu Thị Bảy - 66 tuổi, người dân tộc Raglai đang xem tiểu sử tóm tắt các ƯCV ĐBQH, ĐB HĐND các cấp được niêm yết tại đây. Trò chuyện với chúng tôi, bà Bảy cho biết: “Mấy bữa nay, mình được các cán bộ đến nhà nói cho nghe về BC nên mình vui lắm. Mỗi lần đi rẫy về, mình thường ghé vào đây xem thông tin về những người mình sẽ bỏ phiếu. Mình sẽ bầu cho những người tốt, làm được nhiều việc có ích cho người dân. Đến ngày BC, mình sẽ trực tiếp đi bỏ phiếu rồi mới đi làm rẫy. Mình cũng nói với các con phải đi bỏ phiếu rồi mới đi làm”.

Trong đợt BC ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, toàn huyện Khánh Sơn có 40 tổ BC ở 40 khu vực bỏ phiếu. Ông Ngô Hữu Giác - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện, cho biết: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho BC trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã hoàn tất. Để đảm bảo ANTT cho BC, huyện đã bố trí lực lượng Công an xuống chốt tại các tổ BC, phối hợp với lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ xã đảm bảo không để xảy ra những tình huống xấu. Cử tri Khánh Sơn đang rất háo hức đón đợi ngày mình cầm lá phiếu để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân”.

Ghi nhanh của nhóm phóng viên