04:05, 19/05/2011

Chuyện kể của một gia đình được Bác Hồ đến thăm

Gia đình bà Trần Thị Bích Trâm (thôn Xuân Vinh, Vạn Hưng, Vạn Ninh, Khánh Hòa) vinh dự được Bác Hồ đến thăm vào một ngày đầu Xuân năm 1961, khi gia đình bà còn ở thôn Yên Định, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Gia đình bà Trần Thị Bích Trâm (thôn Xuân Vinh, Vạn Hưng, Vạn Ninh, Khánh Hòa) vinh dự được Bác Hồ đến thăm vào một ngày đầu Xuân năm 1961, khi gia đình bà còn ở thôn Yên Định, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tấm ảnh chụp Bác và mẹ bà trong một khoảnh khắc đã được gia đình trân trọng, lưu giữ đến bây giờ như một báu vật…

Đến thăm nhà bà Trâm trong xóm nhỏ của thôn Xuân Vinh, chúng tôi được bà kể lại: “Mẹ tôi là bà Đỗ Thị Đằng - một phụ nữ nghèo nhưng có công nuôi giấu cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp. Nhà có 5 chị em gái, tôi là út, cha tôi mất sớm khi chị em tôi còn rất nhỏ. Mẹ tôi ở vậy nuôi chị em tôi khôn lớn. Những năm chiến tranh ác liệt, gia đình tôi là nơi nuôi giấu cán bộ Việt Minh…”. Ngày còn nhỏ, bà Trâm, các chị và mẹ bà cứ đến đêm là đào đất đem ra đổ ở cái ao cạnh nhà, thả bèo lên trên, còn rắc rơm vãi trên đường để xóa đi dấu vết, qua mắt bọn giặc…

Gia đình bà Trâm luôn trân trọng tấm ảnh kỷ niệm ngày Bác Hồ đến thăm nhà.
Tuy lúc đó còn nhỏ nhưng bà Trâm vẫn không quên cái ngày Bác Hồ đến thăm nhà bà, khi gia đình bà còn ở thôn Yên Định, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà kể: “Hôm đó là sáng mùng Một Tết năm 1961, mẹ tôi đang thắp nhang trên bàn thờ gia tiên, chị em tôi đang lúi húi phụ mẹ thì thấy một người đàn ông mặc bộ kaki bạc màu bước vào, theo sau có một vài người nữa, có cả nhà báo với máy ảnh trong tay. Tuy còn nhỏ nhưng tôi cũng đoán được đó là Bác Hồ. Bác chào mẹ tôi và chỉ lên bàn thờ, Bác hỏi: “Sao cụ lại treo ảnh bác Tôn, Bác Hồ trên bàn thờ?”. Mẹ tôi bảo: “Thưa Bác, ở đây ai cũng làm như vậy”. Bác hỏi lần nữa: “Cụ thờ như vậy không sợ tổ tiên quở trách sao?”. Mẹ tôi trả lời: “Dạ, không. Bác Hồ và các vị ấy xứng đáng như những vị thánh”. Nghe xong, Bác chào mẹ tôi và bước ra. Tôi còn nhớ, nhà báo chụp tất cả cho mẹ tôi 3 kiểu ảnh. Sau này, nhà báo đã tặng lại cho gia đình tôi. Chúng tôi sao lại, mỗi người giữ riêng một bản…”. Tuy sự kiện Bác Hồ đến thăm gia đình bà một cách chóng vánh, không báo trước, nhưng kỷ niệm về ngày Bác đến thăm vẫn không phai đối với bà và những người trong gia đình.

Bà Bích Trâm kể lại, trong kháng chiến, gia đình bà là nơi nuôi giấu cán bộ, cung cấp thông tin của địch cho quân ta, vận chuyển lương thực, thực phẩm nuôi cán bộ ta hoạt động trong lòng địch. Những ngày giặc càn, mẹ bà đưa gạo rang, nước uống xuống hầm nuôi các chú bộ đội. Bà Trâm khẳng định, chính những đóng góp của gia đình bà cho cách mạng là nguyên nhân Bác Hồ đến thăm.

Lớn lên, bà Trâm lập gia đình với một chiến sĩ đặc công. Sau đó, chồng bà đi B. Gia đình chồng bà (ở Xuân Vinh, Vạn Hưng, Vạn Ninh) cũng là gia đình cách mạng, có 3 người là liệt sĩ. Chồng bà Trâm là thương binh và mất năm 1982, để lại cho bà 3 đứa con. Từ đó, mẹ con bà sống nương tựa vào nhau, cuộc sống rất khó khăn. Bà Trâm tham gia cách mạng từ năm 1962, đi bộ đội Công binh, sau đó chuyển sang làm việc ở ngành Giao thông, làm đường chiến lược, tháo gỡ bom mìn. Năm 1976, bà phục viên về lâm trường trồng rừng, rồi làm ở Nhà máy Đường Xuân Tự và nghỉ hưu năm 1991.

Tuy cuộc sống khó khăn nhưng bà Trâm và các con vẫn giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình như lời hứa thiêng liêng với Bác và những người đi trước. Bà Trâm và các con của bà vẫn luôn tự hào về người bà, người mẹ kính yêu và về gia đình từng vinh dự được Bác Hồ đến thăm.

H.A