03:05, 23/05/2011

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu thuế xuất, nhập khẩu

Năm 2011, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang được giao chỉ tiêu thu ngân sách 170 tỷ đồng (tăng hơn 41% so với năm trước).

Năm 2011, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang được giao chỉ tiêu thu ngân sách 170 tỷ đồng (tăng hơn 41% so với năm trước). Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong điều kiện suy giảm kinh tế toàn cầu, các nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu luôn chịu sự thay đổi của việc điều chỉnh thuế suất… Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ, chủ động, tích cực, tin rằng, Chi cục sẽ hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011.

Xác định công tác thu thuế xuất, nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng nhất là cải cách thủ tục hành chính. Với phương châm “đồng hành cùng người nộp thuế”, Chi cục đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thuế. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) khai báo thủ tục hải quan từ xa, giảm thiểu tối đa thời gian thông quan cho lô hàng xuất, nhập khẩu, Chi cục đã ứng dụng chương trình quản lý rủi ro, phân luồng hàng hóa; cử cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin để hướng dẫn, cài đặt phần mềm khai báo hải quan cho các DN. Hơn thế, cán bộ, công chức hải quan luôn có trách nhiệm cao trong công việc, làm việc ngoài giờ và cả sáng Thứ bảy hàng tuần. Ngoài ra, Chi cục còn thành lập tổ tư vấn chuyên giải đáp những vướng mắc, hướng dẫn thủ tục khai thuế cho các DN; thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến thuế xuất, nhập khẩu; thực hiện niêm yết công khai các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hải quan tại nơi làm việc. Do vậy, việc khai báo thủ tục hải quan được nhanh chóng, chính xác.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, Chi cục còn xây dựng và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong công tác nghiệp vụ. Bên cạnh đó, với phương châm thu đúng, thu đủ, chống thất thu qua giá, gian lận thương mại, đơn vị thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các DN nợ quá hạn, phân công cán bộ theo dõi tình trạng nợ thuế, đôn đốc DN nộp thuế đúng hạn… Nhờ vậy, tình trạng nợ thuế kéo dài từng bước được khắc phục. Với những nỗ lực trên, công tác kiểm tra giám sát, quản lý, kiểm tra sau thông quan... của đơn vị đã đi vào nề nếp. Đặc biệt, năm qua, công tác thu thuế xuất, nhập khẩu của Chi cục đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Năm 2010, số thu thuế xuất, nhập khẩu của Chi cục đạt hơn 167 tỷ đồng (tăng 64% so với năm trước).

Với việc thực hiện nhiều giải pháp thu thuế đồng bộ, tích cực, tin rằng Chi Cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011.
Ông Ngô Thành Vinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang cho biết: Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các nguồn thu thuế từ hàng hóa xuất, nhập khẩu luôn chịu sự thay đổi của việc điều chỉnh thuế suất, cơ chế điều hành và thực hiện các cam kết của WTO, ASEAN… nên thuế suất và sản lượng các mặt hàng (nhất là mặt hàng hải sản) luôn biến động và có xu hướng giảm… Điều đó ảnh hưởng đến kết quả thu thuế xuất, nhập khẩu những tháng đầu năm 2011 của đơn vị. Vì vậy, đến thời điểm này, Chi cục mới thu được hơn 63 tỷ đồng. Nhận thấy khó khăn trên, thời gian tới, Chi cục sẽ tăng cường thực hiện nhiều giải pháp chủ động, tích cực như: tăng cường công tác kiểm tra tại các khâu chuyên môn nghiệp vụ (như: kiểm tra giá, xuất xứ hàng hóa); kiểm hóa, tính thuế áp mã, thuế suất nhằm ngăn chặn gian lận thương mại và chống thất thu ngân sách Nhà nước; tổ chức phúc tập tờ khai sau thông quan để tiếp tục rà soát, phân loại và xử lý các bộ tờ khai chưa thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, duy trì nề nếp giao ban từ tổ, đội đến Chi cục nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác thu; đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành nhằm tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu…

Với các giải pháp chủ động, tích cực nêu trên, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nha Trang phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011.

KIM THAO