04:05, 19/05/2011

Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa học tập và làm theo lời Bác

“Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người lính đảo Trường Sa.

“Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người lính đảo Trường Sa.

“Nước là máu”, tôi đọc được mấy chữ ấy viết trên bồn chứa nước của một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa. Giữa bốn bề biển mặn, nguồn nước ngọt quý giá của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và quân dân trên các đảo, điểm đảo chủ yếu trông vào nước mưa. Có thời điểm trời không mưa kéo dài, thiếu nước, tàu Hải quân phải tiếp nước cho các đảo. Vì thế, tiết kiệm nước là bài học đầu tiên cũng là thói quen của mỗi người lính đảo. Anh Đinh Sĩ Tuấn, Phân đội trưởng Phân đội 3, phụ trách pháo binh đảo Nam Yết cho biết, tuy hiện nay chỉ tiêu nước không quá chi ly nhưng anh em đều tự giác tiết kiệm. Đánh răng, rửa mặt chỉ trong ca 2 lít. Một phần đổ ra cốc nhỏ để đánh răng, còn lại để rửa mặt. Không những tắm tiết kiệm nước mà chúng tôi còn xây xung quanh bồn tắm để dồn nước vào bể dành tưới rau. Vì thế, tuy trong điều kiện thiếu nước nhưng những vườn rau của tất cả các đảo, điểm đảo vẫn xanh tốt. Cây lớn cơ bản phụ thuộc vào thiên nhiên còn cây nhỏ, cây mới trồng và rau đều tận dụng nước sinh hoạt để tưới. Để vườn rau đầy đủ các loại: mùng tơi, rau cải, lá lốt, tía tô, rau thơm, lá mơ, những dàn bầu, bí trĩu quả vừa đảm bảo nguồn thực phẩm vừa có cảm giác gần gũi với đất liền, tất cả CBCS trên các đảo và điểm đảo đều có trách nhiệm tăng gia. Trong điều kiện nước mặn xâm nhập, gió táp, trồng rau trên các đảo nhất là các đảo chìm khó khăn hơn đất liền nhưng với những người lính “Không có việc gì khó”, họ căng bạt, che chắn gió biển. Mùa gió lớn không trồng được rau thì lấy cát ủ giá đỗ để thay rau.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị trấn Trường Sa lưu giữ nhiều tư liệu quý giá về Bác, là nơi giáo dục truyền thống cho quân dân huyện đảo 
Anh Nguyễn Đình Hải, Phó Bí thư Chi đoàn đảo Cô Lin (quê Thanh Hóa) đã có 5 năm ở 3 đảo chia sẻ: Ở ngoài đảo, việc thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bắt đầu từ những việc nhỏ như tiết kiệm nước ngọt, đồ dùng trang bị cho đảo, bảo quản quân tư trang tránh thất thoát hư hỏng. Đối với các đoàn viên có những ca gác thanh niên”. Theo Trung tá Nguyễn Văn Oanh, Chính trị viên phó đảo Nam Yết, phù hợp với cuộc sống đơn vị và đặc thù ngoài đảo, những việc người lính “làm theo” hiệu quả là tiết kiệm thời gian, điện nước, xăng dầu. Tại đảo Nam Yết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn bám sát chủ đề từng năm của CVĐ. Năm 2011, cấp ủy, chỉ huy đơn vị tiếp tục lãnh đạo thực hiện CVĐ, nêu cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, gương mẫu trong quá trình thực hiện gắn với công tác lãnh đạo, triển khai CVĐ của cán bộ chủ trì đối với trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ gắn với công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao tính tự giác gương mẫu làm theo của cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp và đảng viên quần chúng trên toàn đảo, gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị với phong trào thi đua quyết thắng cũng như những khâu đột phá của quân chủng, vùng, lữ đoàn và đơn vị.

Bên cạnh đảm bảo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng, vững lòng tin bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, CBCS các đảo và điểm đảo luôn gắn bó, đoàn kết với nhân dân. Những ngư dân đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa yên tâm ra khơi vì họ luôn nhận được sự hỗ trợ từ quân và dân huyện đảo. Trong điều kiện thiếu thốn, nhất là nước ngọt nhưng khi ngư dân gặp nạn, CBCS sẵn sàng sẻ chia nước, lương thực, thực phẩm, thuốc men; sẵn sàng ứng cứu. Như ở đảo Đá Tây, năm 2010 và những tháng đầu năm nay, đã giúp đỡ 3 tàu cá bị hư hỏng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm trị giá hơn 6 triệu đồng, cấp cho dân hơn 600m3 nước ngọt; khám và điều trị cho 114 lượt ngư dân, cấp cứu 2 ngư dân; tạo điều kiện, hướng dẫn gần 300 lượt tàu cá của ngư dân vào lòng hồ tránh sóng, gió đảm bảo an toàn. Đá Tây là nơi có nhiều nguồn lợi thủy sản, mỗi năm thu hút hàng trăm lượt tàu thuyền đánh bắt của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Yên, Bình Định… Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Đảo trưởng đảo Đá Tây chia sẻ: Khi các tàu cá của ngư dân ta gặp sự cố về máy móc, CBCS trên đảo thăm hỏi, động viên và cử nhân viên kỹ thuật khắc phục kịp thời để ngư dân đảm bảo phương tiện khai thác, đánh bắt. Tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết quân dân và tạo tâm lý an tâm cho ngư dân đánh bắt ở khu vực và vận động ngày càng nhiều tàu thuyền của ta khai thác, bảo vệ, khẳng định chủ quyền.

Hưởng ứng CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi năm, CBCS của quần đảo Trường Sa đều có những hoạt động theo chủ đề. Năm 2007, các cấp lãnh đạo, chỉ huy tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, quần chúng về mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ. Năm 2008 tập trung thực hiện 2 nội dung: Gắn bó với biển, đảo, đơn vị; đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và bảo đảm an toàn. Năm 2009 xác định chủ đề “nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trong đó, tập trung 2 nội dung “sửa đổi lề lối làm việc, đổi mới phương pháp, tác phong, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện chức trách của tổ chức, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức; đoàn kết, chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, lao động. Năm 2010, tập trung vào 2 nội dung: gắn bó với nhân dân, giúp đỡ nhân dân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội cụ Hồ” - người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới; quan hệ quốc tế trong sáng, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định.

Những năm qua, CBCS Trường Sa đã có nhiều hoạt động thiết thực và hình thức phong phú để hưởng ứng như: tổ chức học tập các chuyên đề; tổ chức các Hội thi báo cáo viên giỏi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thanh niên, phụ nữ với Bác Hồ và Bác Hồ với thanh niên, phụ nữ”; phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đoàn cơ sở; tổ chức các buổi tham quan nhà truyền thống Vùng 4 Hải quân cho các chiến sĩ mới; làm 125 tờ báo tường và 57 bảng tin với nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi truyền thống của đất nước, quân đội và đơn vị; tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt…

Qua hơn 4 năm thực hiện CVĐ, CBCS Trường Sa đã nhận thức sâu sắc nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

N.D