10:05, 24/05/2011

1001 cách “trốn” nắng trong ngày Hè

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày Hè, không ít người đã tìm cho mình những cách “trốn” nắng rất giản đơn nhưng khá hiệu quả.

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày Hè, không ít người đã tìm cho mình những cách “trốn” nắng rất giản đơn nhưng khá hiệu quả. Chẳng hạn như: Các cô, các chị làm văn phòng thì chọn cách “án binh bất động” ngay trong phòng làm việc; những công nhân xây dựng, cầu đường... lại kín từ đầu đến chân bằng cách bịt khẩu trang, mang áo dài tay; trong khi đó, những người có công việc gắn liền với chiếc laptop lại chọn quán cà phê máy lạnh để “cắm chốt” suốt ngày...

Nắng như “đổ lửa” nhiều ngày qua đã làm cho cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Mỗi khi ra đường, hình ảnh dễ dàng bắt gặp nhất là các chị em đều… kín mít bằng những chiếc áo chống nắng, găng tay, khẩu trang, kính mát để chống chọi với hơi nóng hầm hập phả lên từ mặt đường nhựa. Ngay cả cánh mày râu, trước đây thích “phong trần” chịu nắng, dầm mưa thì nay cũng không thể thiếu các vật dụng trên mỗi khi đi ra đường. Hoài Nam - nhân viên tiếp thị cho một hãng sữa chia sẻ: “Do tính chất công việc, tôi thường xuyên phải di chuyển ngoài đường nên găng tay, bịt mặt, kính mát là vật dụng không thể thiếu để chống lại cái nắng Hè oi bức. Nhiều hôm bịt kín vậy mà khi về đến nhà, sờ vào mặt vẫn thấy rát”.

Vào quán cà phê máy lạnh vừa “trốn” nắng và vừa làm việc là lựa chọn của nhiều người.
Nắng gắt đã khiến cho nhiều người không còn muốn bước chân ra đường, và họ luôn có ý định “trốn” trong nhà. Không ít người đã nghĩ ra nhiều cách trốn nắng cho riêng mình. Tại Siêu thị Maximax, những ngày nắng nóng có rất đông người ra, kẻ vào mua hàng; tuy nhiên, mục tiêu chính vẫn là hưởng cái mát lạnh của những làn hơi sương thoát ra từ chiếc điều hòa nhiệt độ và thư thả chọn hàng. Bà Nguyễn Thị Lan - một người nội trợ tâm sự: “Trước đây, tôi thường ra chợ mua đồ ăn cho rẻ, song gần 1 tháng nay, tôi thường vào siêu thị mua đồ ăn, bởi hàng hóa ở siêu thị và chợ không chênh nhau là mấy. Trong khi đó, trời nắng nóng như thế này mà ra chợ chen chúc nhau mua thức ăn thì rất mệt. Mua hàng siêu thị tuy đắt hơn một chút nhưng lại rất mát mẻ”. Không chỉ vậy, những ngày cuối tuần, khi cậu con trai học lớp 1 được nghỉ học, thay vì chở đi công viên chơi, chị lại cho con vào khu vực trò chơi của trẻ em tại siêu thị hay vào các nhà sách để con vừa chơi vừa trốn nắng.

Trong khi đó, những người làm việc tại văn phòng lại chọn cách trốn nắng đơn giản là “án binh bất động” tại phòng làm việc cả ngày, gọi cơm văn phòng thay vì về nhà như trước đây. Bà Oanh - kế toán một công ty xuất nhập khẩu thủy sản cho biết: “Nhà ở gần cơ quan nên bình thường tôi vẫn hay về ăn trưa ở nhà; tuy nhiên gần 2 tuần nay, tôi “cắm chốt” ở cơ quan luôn”. Còn với những người chuyên làm việc gắn liền với chiếc laptop thì các quán cà phê máy lạnh là chỗ “trú ẩn” lý tưởng. Tại quán cà phê Let It Be trên đường Tô Hiến Thành, Nha Trang, từ 9 giờ sáng đã có rất đông người đến. Hầu hết những người đến đây có hành trang mang theo là chiếc laptop. Thực chất việc uống cà phê chỉ là thứ yếu, họ vào đây uống cà phê để vừa tranh thủ trốn nắng, vừa làm việc. Ông Thanh - một kỹ thuật viên thiết kế cho biết: “Do đặc thù công việc không phải làm giờ hành chính nên những ngày nắng nóng, thay vì ở nhà làm việc, tôi thường xuyên mang máy tính xách tay tới quán cà phê vừa tránh nắng vừa tranh thủ làm việc. Nhiều người cho rằng, vào quán cà phê máy lạnh làm việc rất tốn kém, nhưng tôi tính ra rất rẻ. Uống một ly cà phê sữa tốn 15.000 đồng mà ngồi cả ngày, lại có người phục vụ nước thường xuyên, không mất tiền Internet, tiền điện…”. Theo ông Khánh - chủ quán cà phê Let It Be, những ngày nắng nóng, lượng khách đến quán tăng gấp đôi. Khách đến đây không chỉ uống cà phê mà tranh thủ làm việc. Có những người dường như ngày nào cũng “thường trực” ở quán.

Có lẽ khổ vì nắng nóng rõ nhất phải kể đến giới công nhân cầu đường, thợ xây dựng… Trước cái nắng gay gắt như hiện nay, nhiều chủ thầu xây dựng đã phải bố trí lại giờ làm việc nhằm giúp người lao động tránh nắng. Thay vì làm việc từ 7 giờ 30 như trước đây, hiện nay, nhiều chủ thầu đã cho công nhân làm việc từ 6 giờ 30 và nghỉ trưa sớm hơn 1 giờ đồng hồ để vừa đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vừa không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, nhiều người cũng chọn cách đến hồ bơi, đi tắm biển… mỗi chiều. Đây cũng là những cách “hạ nhiệt” được rất nhiều gia đình tại TP. Nha Trang lựa chọn.

K.H