Trải qua 35 năm phấn đấu và trưởng thành, ngày nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang có thể tự hào về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo của trường, đủ sức nâng tầm lên thành trường Đại học Sư phạm.
Trải qua 35 năm phấn đấu và trưởng thành, ngày nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (CĐSPNT) có thể tự hào về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo của trường, đủ sức nâng tầm lên thành trường Đại học (ĐH) Sư phạm.
Ngày 1-4-1976, Trường CĐSPNT khai giảng khóa học đầu tiên. Từ ngày ấy đến nay vừa tròn 35 năm. Đối với nhiều cán bộ, giảng viên của trường, 35 năm là một chặng đường lịch sử đáng ghi nhớ. Những nỗ lực, những tình cảm vui buồn, những khó khăn, vận hội và thách thức… của chặng đường ấy đã và đang dần trở thành kỷ niệm, nhưng những thành quả của chặng đường vừa qua và những tiền đề được tạo ra từ thành quả ấy đang là những điểm tựa vững chãi cho tương lai của Trường CĐSPNT.
Với nhiệm vụ đào tạo giáo viên (GV) trung học cơ sở (THCS), tiểu học và cán bộ quản lý ngành Giáo dục cho tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận như Phú Yên, Đắc Lắc, Ninh Thuận, Bình Thuận, Trường CĐSPNT đã liên tục đổi mới chính mình để ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo. Từ năm 1988, được phép của tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giáo dục - Đào tạo, trường đã liên kết với ĐH Sư phạm Huế, ĐH Đà Lạt và một số trường khác đào tạo nâng trình độ GV THCS và tiểu học lên ĐH. Hướng đào tạo này đã góp phần nâng cao khá nhanh trình độ của đội ngũ GV, đáp ứng nhiệm vụ và yêu cầu Nghị quyết Trung ương II - Khóa 8 đã đề ra. Tính đến năm 2010, trường đã đào tạo gần 20.000 GV có trình độ CĐ trở lên, bồi dưỡng nâng chuẩn hơn 7.500 GV cho Khánh Hòa và khu vực. Chia sẻ về bước đường phát triển của trường, Thạc sĩ Lê Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Để có được uy tín về chất lượng đào tạo, từ năm 2008 đến nay, trường đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để đổi mới và không ngừng nâng cao hiệu quả dạy và học. Để tồn tại và phát triển vững mạnh, xu hướng thực hiện đào tạo đa ngành cũng được nhà trường triển khai khẩn trương. Trường đã xúc tiến làm việc với các trường ĐH trong nước, phối hợp mở một số loại hình đào tạo mà xã hội có nhu cầu. Bên cạnh đó, trường còn chủ động đề xuất đăng ký và triển khai đào tạo một số mã ngành ngoài sư phạm như: Công nghệ, Quản trị văn phòng - Lưu trữ, Tiếng Anh thương mại và du lịch, Việt Nam học… Hướng đào tạo đa ngành, lấy sư phạm làm trọng tâm đã mở ra một xu thế mới, một hướng đi đúng đắn của nhà trường trong giai đoạn từ năm 1995 đến nay”. Hiện tại, Trường CĐSPNT có 6 khoa: Tự nhiên, Xã hội, Ngoại ngữ, Tiểu học, Khoa học Quản lý giáo dục, Giáo dục thể chất - Nhạc họa và công tác Đội. Tổng số sinh viên (SV) hiện có là 1.500 SV các ngành sư phạm và 4.500 SV ngoài sư phạm. 35 năm qua, Trường CĐSPNT đã đào tạo hơn 15.000 SV, tổng số SV tốt nghiệp ra trường là 15.771; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96,09%; tỷ lệ khá giỏi đạt 34,5%.
Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. |
Bên cạnh sự trưởng thành về chuyên môn, sự trưởng thành của nhà trường còn được đánh giá bằng kết quả xây dựng cơ sở vật chất. Hiện trường có cơ ngơi khá khang trang với các khu nhà học, nhà làm việc, khu ký túc xá với gần 900 chỗ ở, nhà thí nghiệm thực hành và khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học 10ha… Thư viện của trường được đầu tư trên 15.000 đầu sách, chưa kể các phòng tư liệu chuyên môn riêng của ngoại ngữ tiếng Anh, Pháp với trên 3.000 đầu sách.
Những ngày này, Trường CĐSPNT đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập trường. Tuy nhiên, sau niềm vui là chặng đường dài mà tập thể cán bộ, GV nhà trường phải lo toan, phấn đấu để nâng cấp trường trở thành trường ĐH Sư phạm, vừa đào tạo GV cho ngành Giáo dục vừa có thể tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Khánh Hòa và khu vực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI. Theo Thạc sĩ Lê Thanh Bình, nhiệm vụ đặt ra cho nhà trường trong giai đoạn mới rất nặng nề, đòi hỏi cán bộ, GV của nhà trường phải nỗ lực bồi dưỡng tri thức, đổi mới tư duy mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phải xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy cao nhất tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong mọi hoạt động; nhà trường phải xây dựng kỷ cương, lối sống và môi trường sư phạm, xây dựng tập thể đoàn kết, phát huy dân chủ, công khai trong trường học, tạo điều kiện giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ…
THU HIỀN