07:04, 25/04/2011

Giải pháp nào cho cầu Xóm Bóng?

Sau khi phát hiện cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, TP. Nha Trang) bị sụt lún, mặt cầu nghiêng thấp dần về phía hạ lưu và võng so với 2 trụ kế bên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo hạn chế phương tiện lưu thông qua cầu và phân luồng giao thông.

Sau khi phát hiện cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, TP. Nha Trang) bị sụt lún, mặt cầu nghiêng thấp dần về phía hạ lưu và võng so với 2 trụ kế bên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo hạn chế phương tiện lưu thông qua cầu và phân luồng giao thông (GT). Tuy nhiên, theo Sở GT vận tải (GTVT), việc sửa chữa cầu còn phải chờ kiểm định, lập kế hoạch trình Bộ GTVT phê duyệt kinh phí.

. Cầu bị sụt lún…

Cầu Xóm Bóng có chiều dài 309m, gồm 15 nhịp, được đưa vào sử dụng từ năm 1969. Tháng 4-1975, cầu bị bom Mỹ đánh trúng nhịp số 10. Đến năm 1976, cầu được sửa chữa, gia cố thông xe 2 làn (có thiết kế tải trọng xe 5 tấn). Tuy nhiên, lưu lượng xe quá lớn cùng với việc các xe ngày càng tăng tải trọng làm cho cây cầu trở nên quá tải. Sau 42 năm “gồng mình” gánh chịu, ngày 5-4 vừa qua, Công ty Quản lý và xây dựng GT Khánh Hòa đã phát hiện tại vị trí số 9 (xà mũ đặt trên 8 cọc bê tông vỏ thép) bị sụt lún, mặt cầu nghiêng về phía hạ lưu và võng so với 2 trụ kế bên.


Trong thời gian chờ giám định, khắc phục sự cố, UBND tỉnh đã có thông báo hạn chế phương tiện lưu thông qua cầu và phân luồng GT theo đề xuất của Sở GTVT. Theo đó, tất cả các phương tiện có tổng trọng lượng từ 15 tấn trở lên không được đi qua cầu; việc lưu thông ra vào TP. Nha Trang đối với các phương tiện này theo cửa ngõ phía Nam (đường 23-10). UBND tỉnh giao Sở GTVT cắm biển báo “Hạn chế trọng lượng xe” tại 2 đầu cầu và lắp đặt các biển hướng dẫn GT; chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT phối hợp với Cảnh sát GT và các đơn vị liên quan hướng dẫn GT tại khu vực cầu Xóm Bóng và các vị trí đi vào cầu.

Hiện tại 2 đầu cầu có cắm biển thông báo “cầu yếu” và biển giới hạn xe hơn 15 tấn. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt tại cầu đúng vào giờ cao điểm (17 giờ, ngày 21-4), rất đông phương tiện lưu thông qua lại nhưng không thấy các lực lượng chức năng hướng dẫn GT. Chị Hạnh - một người dân sống gần cầu cho biết: “Tôi có đọc báo và được biết cầu bị sụt lún, hạn chế xe tải trọng hơn 15 tấn đi qua, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn thấy có xe tải trọng lớn chạy qua. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng cần phân công các lực lượng hướng dẫn GT túc trực thường xuyên tại 2 đầu cầu. Vì nói là hạn chế xe trọng tải hơn 15 tấn đi qua nhưng giả sử có 2 - 3 xe, mỗi xe hơn 10 tấn cùng đi qua một lúc thì sao? Tuy hiện nay chưa xảy ra chuyện gì nguy hiểm nhưng chúng tôi đi lại trên cầu vẫn rất sợ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa”.

… Kinh phí sửa chữa thuộc Bộ Giao thông vận tải

Ngoài lắp biển báo, cần phải có lực lượng chức năng thường xuyên hướng dẫn giao thông.
Ông Chu Văn An - Quyền Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng GT Sở GTVT cho biết: Nguyên nhân cầu bị sụt lún là do cầu được xây dựng quá lâu, qua thời gian sử dụng đã bị xuống cấp. Theo thiết kế cầu chỉ có tải trọng 5 tấn, trong khi hiện tại lưu lượng xe qua lại rất lớn, có những thời điểm trọng tải qua cầu hơn 40 tấn.

Sau khi phát hiện cầu bị lún, Sở GTVT đã có công văn trình UBND tỉnh và tỉnh đã có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị việc sửa chữa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, trước mắt sẽ kiểm định trọng tải cầu, sau đó mới đề ra hướng khắc phục. Ngày 20-4, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 5 đã vào làm việc với Sở GTVT nhằm thử tải cầu, đề xuất phương án sửa chữa và lập dự toán kinh phí để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Còn việc bao giờ cầu được sửa chữa và sửa chữa thế nào thì vẫn phải chờ Bộ GTVT phê duyệt và kiểm định. Vì theo Sở GTVT, cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C) tuy đi qua địa bàn TP. Nha Trang nhưng là đường quốc lộ nên kinh phí đầu tư sửa chữa thuộc Bộ GTVT. Do đó, việc sửa chữa hay làm mới phải tùy theo mức độ kiểm định và phê duyệt kinh phí của Bộ.

Trong khi chờ được phê duyệt, biện pháp tạm thời của Sở GTVT để đảm bảo an toàn cho cầu là hạn chế tải trọng xe qua cầu; đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý và xây dựng GT Khánh Hòa đặt máy quan trắc ở cầu để thường xuyên kiểm tra theo dõi độ lún của cầu. Mỗi tuần 2 lần có báo cáo về Sở để xem xét thực trạng và có biện pháp kiến nghị sửa chữa. Được biết, lúc phát hiện độ nghiêng của cầu là 16,2cm và đến nay đo được 17,4cm (nghiêng thêm 1,2 cm). Theo ông Chu Văn An, hiện mức độ sụt lún của cầu vẫn ổn định nên trước mắt, các phương tiện GT vẫn lưu thông qua lại bình thường (trừ xe tải trọng hơn 15 tấn). Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra GT, Cảnh sát GT thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Trần Vinh - Phó Giám đốc Sở GTVT, năm 2003, Công ty Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm đã khảo sát và lập dự án đầu tư làm mới cầu Xóm Bóng. Tuy nhiên, sau khi xem xét thực trạng cầu, thấy vẫn còn khả năng lưu thông nên Bộ GTVT đã cho dừng việc xây mới vì không có kinh phí. Theo thiết kế khi ấy, cầu Xóm Bóng được đầu tư xây dựng 4 làn xe, với kinh phí 93 tỷ đồng. “Bây giờ, đầu tư xây mới cầu Xóm Bóng kinh phí sẽ rất lớn, phải từ 300 đến 400 tỷ đồng mới làm được. Về phía Sở sẽ tích cực theo dõi, có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT, còn việc sửa chữa hay xây mới cầu, và bao giờ làm vẫn phải chờ ý kiến của Bộ GTVT” - ông Vinh cho biết.

Thiết nghĩ, đây là cây cầu GT huyết mạch của thành phố, trong lúc chờ Bộ GTVT phê duyệt kinh phí, ngành GTVT tỉnh nên chủ động tìm ra giải pháp gia cố tạm thời vị trí bị sụt lún nhằm đảm bảo an toàn GT cho người và phương tiện khi qua cầu.

K.H