01:04, 26/04/2011

Hiện đại hóa công tác hải quan

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải cách hành chính trong nghiệp vụ và quản lý, thời gian qua, cán bộ, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã nỗ lực thực hiện kế hoạch cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác hải quan.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải cách hành chính (CCHC) trong nghiệp vụ và quản lý, thời gian qua, cán bộ, công chức (CB-CC) Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã nỗ lực thực hiện kế hoạch CCHC và hiện đại hóa công tác hải quan. Với những cố gắng đó, Chi cục đã được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong CCHC.

.  Thực hiện tốt cơ chế “một cửa”

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang là nơi giám sát phương tiện vận tải, hàng hóa xuất nhập cảnh của các doanh nghiệp (DN) qua Cảng Nha Trang. Địa bàn hoạt động của Chi cục bao gồm khu vực cảng biển và các DN trong thành phố, Khu Công nghiệp Suối Dầu, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và một số DN tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có hoạt động qua cảng. Địa bàn rộng, khối lượng công việc nhiều, trong khi Chi cục chỉ có 23 CB-CC nên phải kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc. Vì thế, CB-CC Chi cục phải làm thêm ngoài giờ và cả sáng Thứ bảy.

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang.
Những năm qua, Chi cục đã đẩy mạnh thực hiện kế hoạch CCHC trong công tác hải quan. Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Chi cục đã niêm yết công khai, rõ ràng các thủ tục hải quan. Hồ sơ của DN được xử lý theo dây chuyền nghiệp vụ khép kín, thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ tại quầy làm thủ tục. Đặc biệt, từ ngày 1-3, Chi cục thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” với những cam kết như: thời gian tiếp nhận, đăng ký tờ khai chậm nhất là 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai; thời gian giải quyết hồ sơ miễn thuế trong vòng 10 ngày làm việc; thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc tối đa không quá 5 ngày làm việc
Một tổ tư vấn thủ tục hải quan do ông Ngô Thành Vinh - Phó Chi cục Trưởng phụ trách luôn thường trực tại trụ sở để làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các DN. Ông Ngô Thành Vinh cho biết: “Nhân viên khai báo của các DN thường xuyên thay đổi nên không nắm được thủ tục cũng như các giấy tờ cần thiết. Những lúc đó, chúng tôi gần như phải hướng dẫn lại từ đầu”. Phần lớn những vướng mắc của DN đều thuộc thẩm quyền của tổ tư vấn nên được giải quyết ngay, rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa cho khách hàng.

Ngoài tổ tư vấn, từ tháng 12-2009, Chi cục còn thành lập một tổ chuyên trách về thủ tục hải quan cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Tổ chuyên trách có nhiệm vụ làm thủ tục xuất nhập cảnh (chủ yếu là hành lý xách tay và ký gửi) cho các chuyến bay tại Sân bay Cam Ranh. Đến nay, tổ chuyên trách đã làm thủ tục hải quan cho hơn 60 chuyến bay với hàng nghìn lượt khách.

. Tin học hóa hoạt động nghiệp vụ

Năm 2009, Chi cục bắt đầu triển khai thực hiện khai báo hải quan qua mạng (khai báo hải quan từ xa). Ông Phạm Minh Hùng - Phó Chi cục trưởng cho biết: “Chúng tôi cài đặt phần mềm khai báo thủ tục hải quan cho các DN. Từ đó, DN có thể chủ động khai báo tại nơi làm việc và gửi về Chi cục. Điều này đã rút ngắn thời gian và công sức cho DN cũng như cho CB-CC hải quan”. Đến nay, hơn 90% DN trong tổng số 150 DN thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Chi cục đã sử dụng phương pháp này. Chi cục luôn cử CB chuyên trách về công nghệ thông tin (CNTT) hướng dẫn DN sử dụng phần mềm và khắc phục lỗi, hoặc khi có sự cố về đường truyền, mất điện… Do vậy, tất cả tờ khai hải quan đều được đăng ký ngay trong ngày.

Cán bộ, công chức của Chi cục hướng dẫn doanh nghiệp khai báo hải quan qua mạng.
Cùng với việc ứng dụng CNTT, Chi cục còn xây dựng và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào các mặt công tác nghiệp vụ. Hiện tại có 7/7 quy trình nghiệp vụ hoàn thành việc ứng dụng ISO như: đăng ký tờ khai, kiểm tra hàng hóa, thu thuế, xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra sau thông quan… Kết hợp phương pháp quản lý chất lượng ISO với kỹ thuật quản lý rủi ro đã tạo nhiều thuận lợi cho CB-CC thực hiện tốt nhiệm vụ khi giải quyết hồ sơ cho DN. Kết quả đã có hơn 85% tờ khai hải quan được miễn kiểm tra và thông quan ngay khi đăng ký tờ khai. Năm 2010, Chi cục cũng được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

 

HOÀNG DUNG

Năm 2010, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác; bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong CCHC giai đoạn 2001 - 2010.