07:03, 09/03/2011

Cần sớm có quy định để đảm bảo môi trường

Xã Vĩnh Thái (Nha Trang) nằm ở vùng đất trũng, thấp, nên khi triển khai các dự án về đất đai phải san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp, các đơn vị vận chuyển lại quá chú trọng lợi ích của mình, phớt lờ những yêu cầu của người dân sống trong khu vực đang ngày đêm chịu đựng những ô nhiễm mà các đơn vị này gây ra…

Xã Vĩnh Thái (Nha Trang) nằm ở vùng đất trũng, thấp, nên khi triển khai các dự án về đất đai phải san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp, các đơn vị vận chuyển lại quá chú trọng lợi ích của mình, phớt lờ những yêu cầu của người dân sống trong khu vực đang ngày đêm chịu đựng những ô nhiễm mà các đơn vị này gây ra…

Không phải bây giờ, mà 3 - 4 năm nay, gia đình chị Trần Thị H. ở tổ 14 thôn Thủy Tú, Vĩnh Thái, Nha Trang đã quá quen với cảnh ồn ào phát ra từ những đoàn xe tải nặng chở đất đá đi qua con đường trước nhà. Các lái xe cứ chạy như thể đường của riêng mình. Đã thế, ngoài lớp bụi mịt mù tung ra sau mỗi chuyến xe, đất đá còn rơi vãi xuống đường, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh các em học sinh cấp 1 (Trường Tiểu học Vĩnh Thái), cấp 2 và 3 (Trường Hà Huy Tập) hoặc học sinh trường Nguyễn Hiền trên đường đến trường đã “đụng” đoàn xe chở đất, đành phải quay về thay quần áo vì một lớp bụi dày.

Theo người dân nơi đây, những năm trước, các xe chở đất đá chủ yếu chạy ban ngày. Nhưng thời gian gần đây, khoảng thời gian từ sẩm tối cho đến đêm khuya đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân bởi những đoàn xe chạy rầm rì suốt đêm. Nếu như người dân thôn Thủy Tú chủ yếu “sống chung” với tiếng ồn và nỗi nguy hiểm từ việc đất đá rơi vãi từ các chuyến xe xuống đường, thì ở thôn Đất Lành, do nằm dưới hướng gió nên đã “hưởng trọn” bụi bặm. Chị Trần Minh T., một giáo viên ở thôn Đất Lành chia sẻ: “Những ngày đầu, lúc nào gia đình tôi cũng phải dùng mọi biện pháp để chống bụi. Từ việc lau dọn nhà cửa mỗi ngày 2 - 3 lần cho đến việc mua mành che chắn. Nhưng lâu dần, việc lau dọn dường như trở nên vô nghĩa sau mỗi đợt xe qua. Những bữa ăn ngon miệng cũng trở nên hiếm hoi vì lớp bụi dày. Mọi sinh hoạt trong gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn khi đi làm về chứng kiến từ ngoài ngõ cho đến trong nhà được phủ một lớp bụi vàng; ban đêm thì giấc ngủ, sự nghỉ ngơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sống trong môi trường đó, không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng, mà nó còn tác động lớn đến tâm lý của phần lớn người dân”.

Vĩnh Thái hiện đang có khá nhiều dự án về đất đai. Trong số 9 dự án đã hình thành, có 6 dự án đang trong quá trình đền bù giải tỏa, 3 dự án đang thi công trong đó có cả dự án mà tổng diện tích giai đoạn 1 trên 180ha. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết: “Trong quá trình thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hàng ngàn mét khối đất đã được san lấp. Đất chủ yếu lấy từ Suối Cát (Cam Lâm) vận chuyển qua đoạn đường liên xã Phước Đồng - Vĩnh Thái. Những năm trước, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân và đã nhắc nhở doanh nghiệp vận tải có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, môi trường. Thời gian gần đây, UBND xã chưa nhận được phản ánh nào của người dân (?)”.

Các đoàn xe tải chở đất đá vun đầy không che phủ bạt hoạt động hết công suất. ảnh nhỏ và Mọi việc chỉ được tạm ngưng khi có mặt lực lượng kiểm tra.
Về mặt quản lý đường giao thông, ông Nguyễn Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Ngày 2-3-2011, chúng tôi đã mời 2 doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Minh Phát và Công ty Cổ phần Đất Mới họp bàn về việc xe cơ giới vận chuyển vật liệu lưu thông trên đường liên xã Vĩnh Thái. Trong đó, các bên đã thống nhất các xe vận chuyển này không được vượt quá tổng trọng tải 22 tấn. Doanh nghiệp thi công phải xây dựng phương án vận chuyển, trong đó đưa ra các phương án bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tần suất, tải trọng xe… trước ngày 10-3-2011”.

Chưa “hết khổ” vì những chuyến xe tải nặng “hành hạ” suốt ngày đêm, người dân thôn Thủy Tú thời gian gần đây lại đối mặt với “thách thức” mới. Đó là thời điểm Công ty TNHH Xây dựng Khánh Hòa tiến hành khai thác đá ngay tại đèo Dốc Mít. Khi bóc lớp đất bên ngoài, hàng chục chiếc xe vun đầy đất đá không che mui bạt hoạt động hết công suất. Không chỉ con đường nơi đây trở thành bình địa mà tiếng ồn ào, bụi bặm lại được nhân lên gấp bội.

Chiều 27-2-2011, khi Tổ liên ngành kiểm tra khai thác khoáng sản TP. Nha Trang có mặt tại đèo Dốc Mít, hoạt động khai thác, vận chuyển đất đang diễn ra hối hả mới tạm ngưng. Một số tài xế nhanh chân thì bỏ xe trống, một số khác cố tình đánh bài “chuồn” ngay trước mặt tổ kiểm tra, phải đợi đến khi có sự can thiệp của lực lượng Cảnh sát kinh tế (TP. Nha Trang), họ mới chịu hợp tác. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, tình trạng khai thác đất đá trái phép có phần tăng lên nên Tổ liên ngành kiểm tra khai thác khoáng sản đang tập trung xử lý các đối tượng này.

Việc triển khai dự án có quy mô lớn ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các khu dân cư lân cận là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng, các đơn vị liên quan cần có ý thức giữ gìn môi trường hơn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Đề nghị UBND thành phố sớm yêu cầu các đơn vị vận chuyển thực hiện các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường khi vận chuyển đất đá trong khu vực này.

HỒNG ĐĂNG