02:03, 03/03/2011

Về lại chiến khu xưa

Một ngày cuối tháng 2, gần 200 đoàn viên, thanh niên của Thành đoàn Nha Trang đã theo chân những cán bộ lão thành cách mạng thực hiện chuyến hành trình về khu căn cứ cách mạng Mật khu Đá Hang Đồng Bò (xã Phước Đồng, Nha Trang).

Một ngày cuối tháng 2, gần 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của Thành đoàn Nha Trang đã theo chân những cán bộ lão thành cách mạng thực hiện chuyến hành trình về khu căn cứ cách mạng Mật khu Đá Hang Đồng Bò (xã Phước Đồng, Nha Trang). Trên vùng đất chiến khu xưa, 80 TN ưu tú của thành phố đã vinh dự trở thành những ĐV đầu tiên được kết nạp nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

. Về nguồn

Vào một nắng đẹp, đoàn xe chở các cán bộ lão thành cách mạng cùng gần 200 ĐVTN của 30 cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Nha Trang lần lượt lăn bánh trên con đường về căn cứ cách mạng Mật khu Đá Hang Đồng Bò. Qua những con đường ngoằn ngoèo của ngoại ô thành phố, điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là Trường Tiểu học Phước Đồng. Tại đây, đoàn có cuộc giao lưu thân tình với các em học sinh vượt khó học tốt của thôn Phước Điền (xã Phước Đồng); đồng thời ân cần trao cho mỗi em một phần quà gồm cặp đi học và 10 quyển vở học sinh - món quà từ những đóng góp của toàn thể ĐV. Nhìn các em hớn hở mân mê chiếc cặp mới trên tay, chúng tôi thấy lòng ấm áp hẳn.

Các đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang theo chân những cán bộ lão thành cách mạng tìm về chiến khu xưa.

Rời Trường Tiểu học Phước Đồng, xe lăn bánh vào con đường nhỏ trải sỏi của Làng Văn hóa Phước Điền. Đến đây, chúng tôi bắt đầu hành trình leo dốc gần 1 cây số để đến khu vực Mật khu Đá Hang. Qua khỏi hồ thủy lợi Kênh Hạ, khoảng rừng xanh đại ngàn hiện ra trước mắt càng khiến bước chân những cán bộ lão thành cách mạng đã trên dưới tuổi bát tuần khỏe khoắn thêm lên. Như được sống lại những ngày tháng hành quân trai trẻ, các cụ hăm hở dẫn đầu đoàn về nguồn trên con đường mòn ngoằn ngoèo của dãy núi Đồng Bò. Mỗi bước chân đi, chúng tôi như được sống lại cảm xúc của những buổi hành quân vượt suối, băng rừng về lại chiến khu sau những đợt tấn công vào lòng địch ở Nha Trang của bộ đội ta.

Sau gần 1 giờ leo dốc, gần 200 ĐVTN với niềm vui sướng, tự hào nối bước các cán bộ lão thành cách mạng từng bước tiến vào khu vực gộp Ông Phật (nơi đóng quân của cơ quan cách mạng trong chiến dịch Mậu Thân 1968, sau gọi là gộp Mậu Thân) dưới hàng cờ đỏ uy nghiêm và tiếng trống nhạc rộn rã của khúc hát thanh niên. Trong khi một số ĐVTN buông vội ba lô loay hoay nhóm “bếp Hoàng Cầm” chuẩn bị bữa trưa cho “đại đội”… thì các cán bộ lão thành cách mạng hào hứng hàn huyên những kỷ niệm về vùng chiến khu xưa. Ông Nguyễn Văn Thành, Thường vụ Hội Cựu chiến binh tỉnh vui mừng khi gặp lại “cố nhân” là một phiến đá nằm dưới chân gộp: “Đây là nơi uống nước. Chúng tôi thường nghỉ ngơi ở đây để chuẩn bị leo dốc”. Những mẩu chuyện sôi nổi về những người đồng đội đã anh dũng hy sinh, những trận đấu trí và cả “bút chiến” đầy căng thẳng với những tên thám báo tay sai cứng đầu… cứ tuôn ra từ dòng ký ức sống động của những người lính già.

. Ký ức chiến khu

Phút mặc niệm thiêng liêng tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng quê hương.
Giữa rừng xanh Đồng Bò còn thấm đẫm dư vị hùng thiêng oai nghiêm của 30 năm chiến đấu, các ĐVTN được nghe ông Bùi Hồng Thái - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Truyền thống kháng chiến tỉnh và anh Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Thành đoàn kể về quá trình hình thành và phát triển của chiến khu gắn liền với những nỗ lực và hy sinh của bao thế hệ cha ông để chống chọi với hàng ngàn cuộc do thám, đột kích, càn quét của bọn đế quốc Mỹ và tay sai nhằm tiêu diệt bằng được mật khu quan trọng số 1 của ta ở Khánh Hòa. Dãy núi Đồng Bò có nhiều gộp đá tự nhiên là những hang đá vừa sâu vừa dài, nhiều ngóc ngách được cây rừng phủ kín. Với địa thế tự nhiên hiểm trở ấy, trong những năm tháng chống giặc, Đồng Bò là nơi đóng quân của nhiều đơn vị cách mạng lẫn cơ quan đầu não của liên huyện thị Vĩnh Xương - Nha Trang. Xuất phát từ Đồng Bò, sự chỉ đạo của Đảng đã nhanh chóng và thường xuyên đến với nội thị, vùng ven. Đồng Bò cùng với vùng núi Ba Cụm, Tô Hạp, Xóm Cỏ (Khánh Sơn); Hòn Dù (Khánh Vĩnh); Đá Bàn, Hòn Hèo (Ninh Hòa); Hòn Chuông, Hòn Dữ (Diên Khánh); Hóc Chim (Vạn Ninh)… tạo thành một thế liên hoàn chiến lược về căn cứ cách mạng, góp phần quan trọng đưa cách mạng Khánh Hòa đến ngày toàn thắng mùa Xuân năm 1975.

Tiếp đó, giây phút mong chờ nhất của các TN đã đến. Giữa bãi cát bồi bên dòng sông Tắc, 80 thanh niên ưu tú của TP. Nha Trang đã vinh dự trở thành những ĐV đầu tiên được kết nạp nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2011). Trong thời khắc thiêng liêng ấy, tôi thấy trong ánh mắt rạng ngời của các bạn niềm vui sướng, tự hào và cả niềm tin vững vàng khi hướng về lá cờ Đoàn, cờ Tổ quốc. Bạn Trần Thanh Tùng - học sinh lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng xúc động chia sẻ: “Thật vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn trên chính vùng chiến khu mà bao thế hệ cha ông đã từng đóng quân”. Với anh Cao Quốc Tuấn (phường Lộc Thọ): “Ngày hôm nay sẽ là một kỷ niệm thiêng liêng mà tôi không thể nào quên. Trước cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, trước chân dung Bác Hồ vĩ đại và toàn thể các ĐV, tôi xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu vì lý tưởng chủ nghĩa xã hội, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn; cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp phát triển của đất nước”.

Có lẽ không chỉ với anh Cao Quốc Tuấn, chuyến hành trình về nguồn này sẽ mãi là một ký ức thiêng liêng trong mỗi ĐV. Về thăm lại chiến khu xưa, chúng tôi như được soi lại bản thân mình và nhận ra rằng, mỗi người cần phải nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với truyền thống của cha ông.

NGỌC THẢO