02:03, 15/03/2011

Tiếp tục thực hiện thi tuyển và xét tuyển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên năm học 2011 - 2012. Theo đó, năm học này, tuyển sinh vào lớp 10 tiếp tục thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông (THPT), bổ túc THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) năm học 2011 - 2012. Theo đó, năm học này, tuyển sinh vào lớp 10 tiếp tục thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển.

* Tuyển sinh vào Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn: Tổ chức thi riêng

Theo Quyết định 599/QĐ-UBND ngày 10-3-2011 của UBND tỉnh, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011 - 2012 về cơ bản vẫn được tổ chức như năm ngoái, tiếp tục thực hiện phương thức thi tuyển và xét tuyển; thời gian tổ chức thi tuyển và xét tuyển trong tháng 6-2011. Tuy nhiên, khác với năm ngoái, học sinh (HS) dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sau khi dự thi 3 môn bắt buộc cùng với các HS dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập mới tiếp tục thi thêm môn chuyên và môn Tiếng Anh. Kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2011 - 2012 sẽ được tổ chức thi riêng, thi trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh. HS dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ tập trung thi tại Nha Trang trong 2 ngày (4 buổi thi) với 4 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên.

Đối với các trường THPT công lập khác, phương thức tuyển sinh là: Xét tuyển vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) đối với HS học chương trình tiếng Pháp tăng cường; xét tuyển kết hợp thi tuyển đối với các trường: Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn), THPT Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh); thi tuyển cho tất cả các trường THPT công lập còn lại. HS đăng ký dự thi vào trường THPT công lập nào sẽ dự thi tại hội đồng tuyển sinh của trường đó và thi trong 1 ngày rưỡi (3 buổi thi) với 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3. Những thí sinh (TS) đăng ký dự tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và 2 trường THPT miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh không dự thi môn thứ 3. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010 - 2011, môn thi thứ 3 là môn Sinh học.

Về cách tính điểm tuyển sinh: Sẽ thực hiện xét điểm chuẩn cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác. Do vậy, những thí sinh đã được xét trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (các lớp chuyên và 2 lớp không chuyên) sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ một trường THPT công lập nào khác.

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2010 - 2011
Đối với các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường bổ túc THPT, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner: Thực hiện việc xét tuyển HS vào lớp 10 THPT dựa trên kết quả thi tuyển vào các trường THPT công lập; không được tổ chức thêm bất kỳ một kỳ thi nào để tuyển HS vào lớp 10 năm học 2011 - 2012. Thời gian tổ chức xét tuyển là tháng 7-2011.

* Chính sách ưu tiên, khuyến khích

Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con những người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên sẽ được ưu tiên cộng thêm 3 điểm. Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng: Con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động, con Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; con thương binh, bệnh binh và con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%; người dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: người dân tộc thiểu số không sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Ngoài ra, tỉnh có chính sách khuyến khích cho các đối tượng đạt giải cá nhân trong các kỳ thi ở năm học cuối cấp như sau: Cộng 2 điểm cho người đạt giải trong các kỳ thi do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức; thi giữa các nước trong khu vực và thi quốc tế; đạt giải nhất trong kỳ thi HS giỏi lớp 9, thi văn nghệ, thể thao do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các ngành cấp tỉnh tổ chức. Cộng 1,5 điểm cho người đạt giải nhì trong các kỳ thi do cấp tỉnh tổ chức…

THU HIỀN