03:03, 17/03/2011

Tự hào là lính Thiết giáp

Trong một chuyến công tác tại Đoàn M01 Hải quân, tôi có dịp trò chuyện với những người lính Thiết giáp của Phân đội T66 - những người luôn hăng say với công việc, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong một chuyến công tác tại Đoàn M01 Hải quân, tôi có dịp trò chuyện với những người lính Thiết giáp của Phân đội T66 - những người luôn hăng say với công việc, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngày tôi đến đơn vị cũng là thời điểm những người lính Thiết giáp của Phân đội T66 đang thực hiện ngày công tác kỹ thuật bảo dưỡng xe. Khắp nơi trong nhà kho của Phân đội, những người lính trong bộ đồ bảo hộ lao động đang hăng say với công việc của mình. Mỗi kíp xe gồm 3 thành viên cùng nhau kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe. Trong chiếc áo bảo hộ sờn vai, dính đầy dầu mỡ, Thiếu úy Võ Anh Tuấn - trưởng một kíp xe vui vẻ nói: “Cứ sau mỗi lần hành quân, diễn tập trên thao trường, đơn vị lại tổ chức bảo dưỡng xe nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cho các thông số kỹ thuật, tránh tình trạng hỏng hóc để đưa vào sử dụng đảm bảo an toàn. Công việc khá vất vả, lại yêu cầu độ chính xác cao nên đòi hỏi các thợ máy phải rất tập trung mới xử lý tốt các trường hợp bị hư hỏng”.

Mỗi người lính trong Phân đội T66 đều xem những chiếc xe thiết giáp là “đứa con tinh thần” của mình. Một pháo thủ mới chân ướt chân ráo vào “nghề” nhớ lại: Ngày tôi được ở lại đơn vị công tác, tưởng chừng như không thể trụ vững vì mỗi lần leo lên xe làm nhiệm vụ, tôi rất sợ tiếng ồn của động cơ cộng với áp suất lớn của xe, nhất là trong quá trình di chuyển ở những địa hình phức tạp, đồi núi gập ghềnh, xe rung xóc rất mạnh, khiến người cứ nôn nao, tôi chỉ mong nhanh chóng ra khỏi xe. Thế nhưng trải qua một thời gian, được sự giúp đỡ, chỉ bảo của cấp trên và anh em trong đơn vị, tôi đã vượt qua được những khó khăn bước đầu. Bây giờ, mỗi lần bước lên xe thực hiện nhiệm vụ, tôi cảm thấy rất vui. Những khi ra thao trường luyện tập, được ngồi trên xe, tôi có cảm giác như được trở về với ngôi nhà của mình. Xe thiết giáp thực sự là một người bạn đối với chúng tôi”.

Các chiến sĩ thuộc Phân đội T66 Thiết giáp đang chuẩn bị các bước kiểm tra xe sẵn sàng chiến đấu.
Lính Thiết giáp là lực lượng chiến đấu cơ động trên bờ kết hợp với dưới nước; thường xuyên diễn tập độc lập ở xa đơn vị, huấn luyện dã ngoại trên những địa hình rất phức tạp. Có những thời điểm, những người lính Thiết giáp phải huấn luyện trên biển, sóng to gió lớn, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa. Quá trình cơ động dài ngày trên biển, lực lượng, phương tiện vũ khí lớn, thời tiết, khí hậu bất thường cộng với nước biển mặn đã ảnh hưởng nhiều tới phương tiện và sức khỏe của bộ đội. Tuy nhiên, toàn bộ anh em đều rất quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chuẩn úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Long - lái xe kể: Bãi tập, thao trường và những ngày lênh đênh trên biển với chúng tôi đã quá quen thuộc. Mỗi năm, theo kế hoạch, đơn vị đều tổ chức luyện tập, huấn luyện dã ngoại trên biển. Bắt đầu cuộc hành trình, các anh em trong đơn vị ai cũng náo nức, chuẩn bị tất cả những nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến đi. Hầu như cuộc sống đều diễn ra trong chiếc xe thiết giáp (ăn, uống, ngủ nghỉ…). Chính vì thế, xe là người bạn đồng hành, tin cậy của chúng tôi. Có những lúc xe bị trục trặc, lại xa đơn vị, anh em phải tự mày mò, vận dụng những kiến thức đã học để khắc phục sự cố. Khổ nhất là khi gặp trời mưa lớn dài ngày, thời tiết xấu, xe lội nước trên biển, anh em lại lo xe bị hoen gỉ. Cũng có khi mưa nhiều, đường lầy lội khó đi, toàn bộ đơn vị phải nằm tại chỗ tới mấy ngày liền. Thiếu thốn, vất vả là thế, nhưng những người lính Thiết giáp chúng tôi luôn cảm thấy rất vui.

Ngoài những giờ luyện tập, huấn luyện trên thao trường, lính Thiết giáp của Phân đội T66 còn là những chàng thanh niên rất dí dỏm, hát hay đàn giỏi và đặc biệt là “có tay” chăn nuôi, tăng gia sản xuất để góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội. Phân đội T66 đã tự túc được rau xanh, nuôi gà, heo và cá…

Ở lính Thiết giáp không chỉ có những chàng trai rắn rỏi, chỉ biết làm bạn với dầu máy mà còn là những người lính đa tài. Dù khó khăn, vất vả, trên môi những người lính Thiết giáp vẫn luôn nở nụ cười tươi và đầy tự hào.

MẠNH HÙNG