10:03, 16/03/2011

Công tác triển khai bầu cử cơ bản đã hoàn tất

Đến nay, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn  TP. Nha Trang cơ bản đã hoàn tất. Các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử được thực hiện theo tiến độ luật định và kế hoạch của Ủy ban bầu cử thành phố đề ra.

Đến nay, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn  TP. Nha Trang cơ bản đã hoàn tất. Các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử được thực hiện theo tiến độ luật định và kế hoạch của Ủy ban bầu cử (UBBC) thành phố đề ra.

Theo UBND TP. Nha Trang, thời gian qua, thành phố đã tích cực triển khai công tác BC đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ngày 15-2, UBND thành phố đã ban hành Quyết định thành lập UBBC đại biểu HĐND TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND thành phố làm Chủ tịch UBBC thành phố. Đến ngày 16-2, UBND các xã, phường của TP. Nha Trang đã thành lập xong UBBC đại biểu HĐND cấp xã theo đúng thời gian luật định. Đến nay, UBBC đại biểu HĐND thành phố, UBBC đại biểu HĐND xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước triển khai công tác BC theo luật định.

Ngày 18-2, UBBC thành phố đã tổ chức cuộc họp thông qua kế hoạch triển khai công tác BC đại biểu HĐND TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2011 - 2016; lịch công tác, phân công nhiệm vụ công tác cho từng thành viên UBBC và xác định cơ quan thường trực của UBBC là Phòng Nội vụ TP. Nha Trang. UBND thành phố cũng ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác BC đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 theo kế hoạch của UBBC tỉnh và thành phố. Ngày 25-2, Thường trực UBBC thành phố đã tham gia Hội nghị Hiệp thương lần 1 và tiếp nhận biên bản hiệp thương thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử. UBBC thành phố cũng đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế có người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố thực hiện việc lập và gửi hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016 về UBBC thành phố chậm nhất ngày 23-3, tức là 50 ngày trước ngày BC.

Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho cuộc BC, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, cơ quan Thường trực của UBBC thành phố hướng dẫn UBND các xã, phường thực hiện các công việc đảm bảo đúng luật quy định như: Xác định số lượng đại biểu HĐND cấp mình, xác định số đơn vị BC và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị BC trình UBND thành phố phê chuẩn trước ngày 15-3 để UBBC cấp xã tổ chức công bố danh sách các đơn vị BC và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị BC theo quy định (50 ngày trước ngày BC). UBND các xã phường, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố tiến hành phân chia khu vực bỏ phiếu để UBND thành phố phê chuẩn trước ngày 25-3. Thực hiện việc rà soát và lập danh sách cử tri, niêm yết danh sách cử tri, theo quy định của Luật BC đại biểu HĐND. Trong quá trình thực hiện, UBND các xã, phường cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, bệnh viện, trường học đứng chân trên địa bàn để thống nhất danh sách cử tri tham gia BC ở từng khu vực bỏ phiếu, tránh bị trùng lắp hoặc bỏ sót.

Công tác tuyên truyền cũng được UBND TP. Nha Trang chú trọng. UBND thành phố đã chỉ đạo các Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa Thông tin… phối hợp tổ chức tuyên truyền về cuộc BC. Bên cạnh đó, phổ biến các quy định pháp luật và các văn bản liên quan đến cuộc BC đến đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của công dân, của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện công tác BC; đặc biệt là về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền BC của công dân, các bước Hiệp thương của Mặt trận Tổ quốc…

UBND thành phố cũng tiến hành phân chia dự kiến đơn vị BC đại biểu HĐND thành phố và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị BC để trình UBND tỉnh phê chuẩn. Sau khi có Quyết định phê chuẩn của UBND tỉnh, UBBC thành phố sẽ công bố danh sách các đơn vị BC và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị BC đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đồng thời, dự kiến nhân sự chuẩn bị cho việc thành lập các Ban BC thành phố. UBBC thành phố sẽ nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố kiểm tra, tổng hợp và chuyển cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước ngày 23-3. Cũng trong tháng này, thường trực UBBC thành phố sẽ tham gia Hội nghị Hiệp thương lần 2…

THU AN