05:03, 17/03/2011

Lời nói đi đôi với việc làm

Năng động, sáng tạo, ham học hỏi, luôn gần gũi, hòa đồng với tất cả mọi người trong đơn vị là những nhận xét chung mà cán bộ, chiến sĩ Phân đội 674 (Sư đoàn Bộ binh 305) nói về Thượng úy Nguyễn Tiến Quang - Bí thư Chi đoàn 674.

Năng động, sáng tạo, ham học hỏi, luôn gần gũi, hòa đồng với tất cả mọi người trong đơn vị là những nhận xét chung mà cán bộ, chiến sĩ Phân đội 674 (Sư đoàn Bộ binh 305) nói về Thượng úy Nguyễn Tiến Quang - Bí thư Chi đoàn 674.

Nếu ai từng đến thăm Phân đội 674 (Sư đoàn Bộ binh 305) sẽ không khỏi bất ngờ bởi cảnh quan môi trường trong đơn vị được bố trí hài hòa và đẹp mắt. Nhưng có lẽ điều đặc biệt nhất của nhiều công trình ở đây là do đoàn viên Chi đoàn 674 thực hiện. Những thành quả đó nhờ vào bàn tay, khối óc của các thành viên trong Chi đoàn, mà người đứng đầu không ai khác chính là Thượng úy Nguyễn Tiến Quang - Bí thư Chi đoàn.

Thượng úy Nguyễn Tiến Quang sinh ra và lớn lên tại thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc). Ngay từ nhỏ, anh đã mơ ước trở thành người lính. Chính vì thế, năm 2003, anh quyết định thi vào Trường Sĩ quan kỹ thuật VinHemPich. Sau 4 năm học, ra trường, Quang được nhận công tác tại Phân đội 674, Sư đoàn Bộ binh 305. Những năm đầu về công tác tại đơn vị, phong trào Đoàn còn gặp nhiều khó khăn nên Quang đã bắt tay vào “cải tổ” bộ máy hoạt động; phát động nhiều phong trào thi đua tạo không khí hoạt động sôi nổi, giúp các đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia. Nổi bật như: phong trào thanh niên làm theo lời Bác, thanh niên mẫu mực xây dựng đơn vị nề nếp chính quy; thực hiện nói lời hay, làm việc tốt, kịp thời ngăn ngừa các luồng văn hóa xấu và tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị… Nhờ đó, từ chỗ trước đây, Chi đoàn có trường hợp thanh niên không chấp hành tốt kỷ luật của đơn vị thì hiện nay, tình trạng này đã không còn. 100% đoàn viên đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi đoàn đạt trong sạch vững mạnh.

Ngoài giờ làm việc, Thượng úy Nguyễn Tiến Quang - Bí thư Chi đoàn 674 dành thời gian cắt tóc cho đồng đội.
Không dừng lại ở các hoạt động bề nổi, Thượng úy Nguyễn Tiến Quang còn bắt tay vào thực hiện các mô hình điểm, thiết thực góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhiều công trình đưa vào hoạt động đạt hiệu quả cao như: Mô hình trồng và chăm sóc vườn rau, cây ăn quả của Chi đoàn đã được chỉ huy các cấp đánh giá cao. Nhận thấy đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên trong Chi đoàn còn gặp khó khăn, chưa có nhiều sân chơi bổ ích giúp chiến sĩ yên tâm công tác, Nguyễn Tiến Quang đã nảy ra ý tưởng dựng một số ngôi nhà lá làm khu vui chơi, sinh hoạt cho chiến sĩ. Quang cùng với các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tận dụng những vật liệu có sẵn để dựng nên một số căn nhà lá trước doanh trại đơn vị. Nơi đây đã trở nên quen thuộc với tất cả các thành viên, là nơi tâm tình của chiến sĩ những khi có chuyện vui buồn, là điểm cắt tóc miễn phí của toàn đơn vị, là “diễn đàn” sinh hoạt của chiến sĩ vào những ngày cuối tuần. Từ khi có “sân khấu” ngoài trời này, Chi đoàn 674 luôn tổ chức cho chiến sĩ giao lưu vào mỗi tối Thứ bảy, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giúp anh em gắn bó với đơn vị. Thượng úy Nguyễn Tiến Quang tâm sự: Hầu hết anh em trong đơn vị là những thanh niên trẻ, chưa có gia đình. Việc tạo ra những sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần là rất cần thiết, giúp các chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của Thượng úy Nguyễn Tiến Quang và các thành viên, những năm qua, Chi đoàn 674 luôn đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện; đời sống của các đoàn viên không ngừng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần; các phong trào hoạt động sôi nổi, tích cực và hiệu quả hơn. Bản thân Quang được bầu chọn là Gương mặt thanh niên trẻ tiêu biểu của Quân khu 5 trong năm 2010.

THÀNH NAM