09:03, 08/03/2011

Ngày 8-3 đến muộn…

Ngày 7-3, chương trình giao lưu giữa cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa với các nữ phạm nhân Trại giam A2 - Diên Khánh (Khánh Hòa) tuy diễn ra chỉ vài giờ đồng hồ nhưng cũng đủ để lại trong lòng các nữ phạm nhân một ngày 8-3 tràn đầy ý nghĩa.

Ngày 7-3, chương trình giao lưu giữa cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa với các nữ phạm nhân Trại giam A2 - Diên Khánh (Khánh Hòa) tuy diễn ra chỉ vài giờ đồng hồ nhưng cũng đủ để lại trong lòng các nữ phạm nhân một ngày 8-3 tràn đầy ý nghĩa. Nó như một món quà tinh thần vô giá tiếp thêm sức mạnh cho các chị tiếp tục cố gắng, khép lại những sai lầm cũ, cải tạo tốt và sớm hòa nhập cuộc sống.

Các ca khúc hát về người mẹ như: Mẹ làng Sen, Mẹ yêu, Mừng tuổi mẹ, Khúc hát ru những người mẹ trẻ... được hát lên trong buổi giao lưu giữa các chị thuộc Hội LHPN tỉnh với các nữ phạm nhân ngày 7-3 bỗng trở nên trữ tình, sâu lắng và gợi lên nhiều xúc cảm. Phía dưới sân khấu, nơi dành cho các nữ phạm nhân ngồi, bỗng có nhiều đôi mắt rớm lệ. Không ít trong số các chị khi vào trại giam A2 mới có cơ hội được hiểu và đón ngày 8-3 với đầy đủ ý nghĩa thiêng liêng. Phạm nhân L.T.H.A, 36 tuổi, tâm sự: “Đến khi vào Trại giam mình mới hiểu đầy đủ ý nghĩa của ngày 8-3, chứ lúc trước mơ hồ lắm!”. Ký ức về ngày 8-3 thời ấu thơ của chị A. vẫn còn nguyên đó nhưng nó không có ý nghĩa như bây giờ. Chị kể: “Không hiểu sao thời ấu thơ mẹ ghét tôi đến như vậy nên tôi mới phạm phải những sai lầm như thế này”. Thời còn học cấp I, chị dễ thương, học giỏi, là một cây văn nghệ sôi nổi của trường. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại không được mẹ quan tâm khiến chị thấy tủi thân, bỏ học, sớm tụ tập với bạn bè và bắt đầu hư hỏng từ đó. Khi đến tuổi thanh niên, có người yêu, chị cũng được bạn trai tặng quà, tặng hoa nhưng thực sự lúc ấy chị không hiểu sâu sắc ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Chị chỉ biết đó là ngày dành cho phụ nữ; vào ngày đó, con gái nhận được nhiều hoa, quà từ người yêu, được đi chơi thỏa thích mà không phải xin phép mẹ. Thế rồi, vì một lời thách đố của bạn bè, chị đã thử ma túy với ý nghĩ: “Ma túy có gì mà nghiện, thích thì dùng, không thích thì thôi”. Vậy là, vì thiếu hiểu biết, chị phải bước vào Trại giam A2 với mức án gần 10 năm tù. Sau khi vào Trại giam, được giáo dục kiến thức, tham gia giao lưu với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, được hiểu để có được ý nghĩa ngày 8-3 như hôm nay, lực lượng phụ nữ trên toàn thế giới đã phải đấu tranh bằng cả máu và nước mắt vì sự tiến bộ và bình đẳng giới của phụ nữ, chị mới thấy yêu mẹ mình như thế nào. “Thế là, tôi lại thấy mình thương mẹ hơn bao giờ hết, lại càng cảm thấy có lỗi với đứa con trai 6 tuổi phải sống với ông bà ngoại. Tôi đã không làm tròn trách nhiệm của một người mẹ với con, giờ chỉ lo cải tạo tốt để có cơ hội được làm một người mẹ đúng nghĩa” - chị A. nghẹn ngào nói.

Buổi giao lưu giữa nữ phạm nhân với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Một nữ phạm nhân khác tên Q.T.H thổ lộ: là một giáo viên sắp về hưu, muốn có thêm thu nhập khi về già, nên chị đã vay vốn Nhà nước để lập một trang trại chăn nuôi. Khi dịch bệnh xảy ra, chị thất bại trong 3, 4 năm liền, những đồng vốn đầu tư thua lỗ, không có khả năng trả nợ, thế là chị phải vào tù với mức án hơn 14 năm. Chị chua xót nhận ra mình mắc sai lầm thì đã muộn. Thế nhưng, chị cho biết: “Tôi đã trải qua gần 4 năm ở Trại giam nhưng ít khi thấy buồn hay tuyệt vọng mà luôn thấy yêu đời, phấn đấu vươn lên nghịch cảnh. Tôi trở thành người dạy chữ cho các nữ phạm nhân, giúp họ có kiến thức, cải tạo tốt, sống xứng đáng hơn với truyền thống của người phụ nữ Việt Nam...”.

Hơn 200 nữ phạm nhân tại Trại giam A2, tuy mỗi người có một hoàn cảnh phạm tội khác nhau, đến từ các tầng lớp xã hội khác nhau, nhưng có lẽ trong buổi giao lưu, họ cùng có chung tâm trạng phấn khởi và cảm thấy yêu đời, tự tin hơn. Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN Trại giam A2 cho biết: “Tổ chức các hoạt động giao lưu với các đơn vị trong tỉnh, trong đó có hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 là hoạt động hàng năm của Trại giam A2. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Trại giam đến các nữ phạm nhân, động viên và giúp họ sống vui vẻ, lạc quan và sửa chữa tốt những sai lầm; đồng thời qua những hoạt động này tuyên truyền, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho các nữ phạm nhân để họ có lối sống lành mạnh, phát huy nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam”. Bà Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Đây là buổi giao lưu đầy ý nghĩa, nhằm giáo dục, tuyên truyền đến các nữ phạm nhân truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, giúp các chị sống đúng hướng và có thêm niềm vui để cải tạo tốt”.

Hy vọng, những tiếng hát trong buổi giao lưu này sẽ thay lời muốn nói, như một lời xin lỗi của các nữ phạm nhân gửi đến những người mẹ, người chị, người em và gửi cho chính mình nhân dịp 8-3. Tuy có muộn màng, nhưng đó sẽ là những động lực tinh thần giúp các chị yên tâm phấn đấu, sửa chữa sai lầm và sống tốt, sống có ích, xứng đáng hơn với truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

MINH THIẾT