03:03, 10/03/2011

Không ngừng củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Khánh Hòa thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với các cuộc vận động mang tính thiết thực, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh Khánh Hòa thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với các cuộc vận động mang tính thiết thực, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được mở rộng và phát triển vững chắc.

Những năm qua, MTTQVN các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và địa bàn khu dân cư, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân khi tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, thông qua thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều nhân tố mới, điển hình tốt. Cùng với sự phát triển của tỉnh, MTTQVN các cấp đã có sự tiến bộ về nhiều mặt, ngày càng khẳng định vị trí trong hệ thống chính trị; đội ngũ cán bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát phong trào, thực hiện có hiệu quả chương trình hành động đề ra.

Để củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Nha Trang - Khánh Hòa (2-4), kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30-4), Quốc tế Lao động (1-5), Quốc khánh (2-9), 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)… Đặc biệt, phối hợp tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; cùng Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cơ quan quân đội, tổ chức tôn giáo… nhân các ngày lễ lớn của đất nước.

Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Khánh Hòa đều đến thăm, tặng quà và chúc mừng bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh vào dịp Giáng sinh.
Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập trung vào việc “làm theo” và “nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”. Nhờ đó, đến nay, cuộc vận động đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong đại bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Riêng trong hệ thống Mặt trận các cấp, từ khi triển khai cuộc vận động, tập thể cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến về mặt nhận thức trong việc nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần phục vụ nhân dân.

Trên lĩnh vực tôn giáo, MTTQVN các cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia giải quyết tốt các vấn đề tôn giáo trên địa bàn tỉnh như: xây dựng cơ sở mới, những hoạt động lễ trọng, các vụ tranh chấp... Nhờ đó, đồng bào các tôn giáo đã chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào xã hội từ thiện, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, xóa đói giảm nghèo, kêu gọi phật tử, bà con giáo dân tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, triển khai tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”. Bên cạnh đó, MTTQVN các cấp còn vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết hữu nghị, giúp đỡ người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, sản xuất kinh doanh, tham quan du lịch…, tạo ấn tượng tốt cho bạn bè quốc tế về con người và quê hương Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Để khối đại đoàn kết dân tộc luôn được giữ vững, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và địa bàn khu dân cư. Đồng thời, phát huy được hiệu quả thiết thực của các phong trào, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của MTTQVN. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, phấn đấu xây dựng quê hương Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững”.

VĂN GIANG