03:03, 10/03/2011

Từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, Khoa Y học cổ truyền thuộc Bệnh viện Quân y 87 đã không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân, Khoa Y học cổ truyền (YHCT) thuộc Bệnh viện (BV) Quân y 87 đã không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân (BN), đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, y đức, thái độ phục vụ của y, bác sĩ. Khoa đãø trở thành một trong những địa chỉ tin cậy của BN trong và ngoài quân đội đến khám và điều trị.

Được thành lập năm 2002, Khoa YHCT (BV Quân y 87) có chức năng, nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, điều trị nội trú; bào chế và sắc thuốc Đông dược; kết hợp điều trị YHCT với y học hiện đại; ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong điều trị và nghiên cứu khoa học. Những ngày đầu mới thành lập, hầu hết cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Khoa YHCT được điều động từ các khoa khác, chưa được đào tạo chuyên sâu về Đông y nên việc tổ chức, quản lý, chất lượng khám, điều trị chưa cao. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ còn thiếu nên việc KCB cho BN gặp khó khăn… Thế nhưng, với bản lĩnh “thép” được rèn luyện trong quân đội cùng với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, đội ngũ CBCNV Khoa YHCT đã đoàn kết, từng bước khắc phục khó khăn, tự khẳng định mình, vừa làm vừa học, tranh thủ nghiên cứu sách, tài liệu, giúp nhau nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ BV giao. Hiện nay, khoa điều trị cho BN bằng phương pháp YHCT như: kê đơn, bốc thuốc, châm cứu, xoa bóp, day bấm huyệt; nghiên cứu phát triển và nâng cao chất lượng các phương pháp chữa bệnh bằng YHCT dùng thuốc và không dùng thuốc. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến kiến thức YHCT thông qua các hoạt động dưỡng sinh, xoa bóp, day bấm huyệt, châm cứu, ứng dụng thuốc Nam trong chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bác sĩ Nguyễn Đình Thân, Chủ nhiệm khoa cho biết: “Khó khăn của khoa hiện nay là cơ sở vật chất vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều phương tiện, trang thiết bị KCB cần được trang bị thêm để nâng cao hiệu quả hoạt động. BN của khoa hầu hết đều lớn tuổi, sức khỏe yếu, lại mắc những căn bệnh cần điều trị lâu dài, kiên trì nên ngoài việc phải tuân thủ những yêu cầu, quy định về KCB, còn cần đến công tác tâm lý cho BN. Vì vậy, các y, bác sĩ của khoa lúc nào cũng theo dõi tình hình, diễn biến căn bệnh của từng BN, kịp thời giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý, giúp BN yên tâm và phối hợp tốt với thầy thuốc trong suốt quá trình điều trị”.

 Y sĩ Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện 87 châm cứu cho bệnh nhân.
Trong quá trình hoạt động, Khoa YHCT luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng ủy, Ban Giám đốc BV. Khoa đã được trang bị hệ thống sắc thuốc bán tự động của Hàn Quốc, mỗi lần có thể sắc từ 5 - 10 thang thuốc và đóng túi tiện lợi cho BN sử dụng, tiết kiệm thời gian đun nấu. Các loại thuốc hoàn như: lục vị, thập toàn đại bổ, quy tì, hoàn khớp… được bào chế theo bài cổ phương, qua kiểm nghiệm được đánh giá tốt. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện điều trị đông - tây y kết hợp, khoa đã mở phòng vật lý trị liệu có trang bị máy kéo giãn cột sống của Hà Lan, máy điện xung, laser… giúp BN phục hồi chức năng sau khi chữa trị. Năm 2010, khoa triển khai đưa phòng tập phục hồi chức năng vào điều trị cho BN với các mô hình: đạp xe, leo cầu thang, nâng tạ… giúp người bệnh phục hồi sức khỏe sau khi mổ.

 Y sĩ Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện 87 sử dụng máy sắc thuốc bán tự động của Hàn Quốc.
Những năm qua, khoa liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu BV giao và trở thành một trong những địa chỉ tin cậy của BN trong và ngoài quân đội. Năm 2010, khoa điều trị 749 ca (tăng 75 ca so với năm 2009); điều trị châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, vật lý trị liệu cho 1.077 ca với 22.844 lượt người bệnh (tăng 20 ca, 5.441 lượt người so với năm 2009); cấp thuốc cho 2.189 đơn (tăng 1.216 đơn so với năm 2008)… Bên cạnh đó, khoa phát huy thế mạnh kết hợp Đông - Tây y, nâng cao hiệu quả trong điều trị, tỉ lệ BN không dùng thuốc cao, khả năng điều trị vật lý trị liệu tăng hơn năm 2009 cả về số lượng và chất lượng. Nhiều BN ở các tỉnh khác như: Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Ninh Thuận… cũng tìm đến Khoa YHCT để khám và điều trị. Anh Vũ Quang Vĩnh, 48 tuổi (nhà số 11 đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang), một BN cho biết: “Tôi bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Tôi chuyển vào BV Quân y 87, Khoa YHCT điều trị uống thuốc Bắc, tập cơ chân. Tôi rất yên tâm vì cơ sở vật chất ở đây đầy đủ; các bác sĩ nhiệt tình, tận tâm giúp đỡ người bệnh. Sức khỏe của tôi đã có tiến triển tốt”.

Với những nỗ lực của tập thể y, bác sĩ, những năm qua, Khoa YHCT BV Quân y 87 đã nhận được bằng khen của Tổng cục Hậu cần 3 năm liền (2003 - 2005), cờ luân lưu của Tổng cục Hậu cần (năm 2010)… Nhưng phần thưởng cao quý nhất mà khoa nhận được chính là lòng tin của BN, nhân dân đối với các thầy thuốc nơi đây.

THU TRANG