01:03, 17/03/2011

Tập trung những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân

Tuyên truyền văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương liên quan trực tiếp đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để người dân hiểu và thực hiện,

Tuyên truyền (TT) văn bản pháp luật (PL) của Trung ương và địa phương liên quan trực tiếp đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để người dân hiểu và thực hiện, đó là nhiệm vụ quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục (PB-GD) PL trong tỉnh thời gian qua và những năm tiếp theo. Để làm tốt điều đó, công tác PB-GDPL cần được vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với nhiều hình thức.

Công tác PB-GDPL của tỉnh thời gian qua có chuyển biến đáng kể ở các lĩnh vực như: TT miệng; TT trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng và khai thác tủ sách PL; hoạt động tư vấn PL và trợ giúp pháp lý; PBPL thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở; thi tìm hiểu PL… Qua nhiều cách tiếp cận, các cấp, các ngành đã TT có hiệu quả nhiều văn bản luật của Trung ương và địa phương.

. Thiết thực, cụ thể

Năm 2010, toàn tỉnh tổ chức 4.250 buổi TT về PL cho hơn 650.000 lượt người nghe. Đài Phát thanh - Truyền hình phát sóng hơn 35.000 lượt các bản tin, thông tin TT về PL với thời lượng hàng ngàn phút. Hầu hết các thông tin PL cần phổ biến cho nhân dân đã được thực hiện thông qua hệ thống đài truyền thanh ở cơ sở. Công tác TT trên Báo Khánh Hòa có nhiều đổi mới, với việc tăng cường các chuyên trang, chuyên mục và các tin bài về PB-GDPL trên báo in; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về PL trên báo Khánh Hòa điện tử. Công tác xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách PL theo chủ trương của Chính phủ đạt kết quả tốt. Đến nay 100% xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị có tủ sách PL. Toàn tỉnh có 1.300 tủ sách với hơn 25.000 đầu sách và tài liệu về PL, góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu PL của cán bộ, công chức và người dân. Thông qua hoạt động tư vấn PL và trợ giúp pháp lý, người dân có thêm điều kiện hiểu biết về PL. Năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã trợ giúp 1.036 vụ việc; trợ giúp pháp lý lưu động 44 đợt tại các huyện, thị trong tỉnh, qua đó tiếp nhận và giải quyết 336 vụ việc. Tổng số đối tượng được trợ giúp pháp lý là 1.401 lượt người. Thông qua hòa giải ở cơ sở, những cán bộ làm công tác PB-GDPL đã tiếp cận với người dân để TT về PL và hòa giải những mâu thuẫn trong đời sống. Hiện nay, toàn tỉnh có 987 tổ hòa giải với 5.922 hòa giải viên. Tổ hòa giải ở các xã, phường, thị trấn đã thụ lý 1.862 vụ tranh chấp, hòa giải thành 1.672 vụ, đạt tỷ lệ 89,9%.
Các hình thức PB-GDPL khác cũng được quan tâm tổ chức như: Thi tìm hiểu PL, với các cuộc thi: “Công dân với PL”, “Chúng em với an toàn giao thông, “Phụ nữ với công tác PB-GDPL”; TT PL thông qua hoạt động của 400 câu lạc bộ ở các ngành, các địa phương; TT PL thông qua hơn 100 phiên tòa xét xử lưu động (XXLĐ), trong đó có hơn 20 phiên tòa XXLĐ của Tòa án tỉnh; tổ chức hoạt động ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề ở các nhà trường…

Tuy vậy, công tác PB-GDPL còn một số hạn chế ở một vài đơn vị như: Thụ động trong việc triển khai; công tác báo cáo, kiểm tra, đánh giá tình hình chưa kịp thời, không phát huy được tác dụng; kinh phí đãi ngộ cho báo cáo viên, TT viên và hòa giải viên chưa tương xứng.

. Tiếp tục hướng đến người dân

Tại buổi tổng kết công tác PB-GDPL của tỉnh mới đây, ông Trần Quang Bình - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Năm 2011, công tác PB-GDPL tiếp tục TT các văn bản PL liên quan trực tiếp đến người dân; sử dụng, khai thác và vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp PB-GDPL cho phù hợp, hiệu quả; kết hợp tốt giữa PB-GDPL với tư vấn PL, trợ giúp PL, hòa giải ở cơ sở và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo… trong từng trường hợp cụ thể; chú trọng PB-GDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng, TT miệng; khuyến khích tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu về PL; triển khai thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về “Ngày PL” trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao hiệu quả sử dụng Tủ sách PL.

Căn cứ vào từng đối tượng, điều kiện cụ thể, công tác PB-GDPL sẽ tiếp tục được triển khai bằng nhiều hình thức và biện pháp, nhằm làm chuyển biến hơn nữa, bảo đảm tính thiết thực. Theo đó, sẽ kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác PB-GDPL từ tỉnh đến xã; nâng cao hiệu quả hình thức TT miệng thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, TT viên PL; mở rộng và nâng cao chất lượng các chương trình TT, PB-GDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn và phát hành tài liệu theo từng chuyên đề, lĩnh vực để cung cấp cho các báo cáo viên, hòa giải viên, cán bộ làm công tác TT, tư vấn PL và nhân dân sao cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, ngành nghề, giới tính, độ tuổi…

Đặc biệt, ngành Tư pháp và các địa phương trong tỉnh phấn đấu triển khai tốt một số vấn đề trọng tâm do đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo mới đây. Đó là: Lập website PB-GDPL của tỉnh; tăng cường các hoạt động liên ngành về PB-GDPL; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về PL; tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên trong toàn tỉnh. Hàng năm, lựa chọn những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng. Ngành Tư pháp biên soạn tài liệu hỏi đáp và đề xuất việc xuất bản sách về PB-GDPL; nâng cấp chất lượng bản tin tư pháp.

T.G